Xóa "điểm đen” tại nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh: Khẩn trương thi công “Điểm đen” về tai nạn giao thông
Nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ- Xô Viết Nghệ Tĩnh là nơi giao nhau của 2 tuyến đường huyết mạch ra vào trung tâm TP Đà Nẵng ở phía Tây Nam nên hàng ngày có mật độ người và phương tiện cơ giới lưu thông qua nút rất lớn.
Thi công cải tạo nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh.
Ông Trần Văn Bình, sinh sống ở gần nút giao thông này cho biết thêm rằng đây cũng là khu vực mà hàng ngày, có nhiều xe tải, xe container chở hàng từ Cảng Tiên Sa đi qua để đến QL1A rồi vào Nam hoặc ra Bắc khiến cho tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại nút giao thông này phức tạp, thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông cục bộ, nhất là vào các khung giờ cao điểm. Đáng ngại hơn, tại khu vực nút giao thông nói trên thường hay xảy ra va chạm giao thông, đặc biệt là tai nạn giao thông.
Đơn cử, như vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 7 giờ ngày 16-5, khi đi qua nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh, một ô-tô tải sơ-mi rơ-moóc chở container đã bất ngờ mất lái làm xe bị lật ngang nằm chắn giữa đường, lái xe bị thương. Trước đó, vào chiều 18-1, chị Trần Thị Huệ, trú xã Hòa Châu (H. Hòa Vang, TP Đà Nẵng), điều khiển xe máy chở theo con trai, khi đi qua khu vực nút giao thông này đã bị một xe ô-tô tải sơ-mi rơ-moóc chở container chạy cùng chiều cuốn vào gầm xe làm hai mẹ con chị Huệ bị thương nặng.
Theo ông Nguyễn Hữu Cường- Chánh văn phòng Sở GT-VT TP Đà Nẵng, nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ- Xô Viết Nghệ Tĩnh được xây dựng đã lâu, khi đó, mật độ lưu thông qua nút còn ít nên được thiết kế bố trí bùng binh và các dải phân cách rộng lớn, có trồng cỏ và hoa ở khu vực nút để tạo mỹ quan đô thị. Nhưng đến nay, đi cùng với sự phát triển kinh tế- xã hội và đô thị của TP, mật độ người và phương tiện cơ giới lưu thông qua nút mỗi ngày một tăng nhanh nên thiết kế giao thông qua nút trước đây không còn phù hợp khiến cho tình hình giao thông tại đây trở nên quá tải, dẫn đến hay xảy ra va chạm và tai nạn giao thông. Vì vậy, việc cải tạo để xóa bỏ “điểm đen” về tai nạn giao thông tại nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ- Xô Viết Nghệ Tĩnh là hết sức cấp thiết.
Một vụ TNGT tại nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh.
Tháng 12 hoàn thành công trình
Theo Quyết định số 255/QĐ-UBND của UBND TP Đà Nẵng về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Cải tạo - Điều chỉnh - Tổ chức giao thông tại nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ- Xô Viết Nghệ Tĩnh, công trình này sẽ tiến hành tháo dỡ bùng binh ở giữa nút để hoàn trả mặt đường; cải tạo, thu hẹp dải phân cách trên đường Nguyễn Hữu Thọ và đường Xô Viết Nghệ Tĩnh để mở rộng mặt đường đoạn vào nút, rút ngắn hành trình các dòng phương tiện lưu thông qua nút; bố trí đảo thép dẫn hướng lắp ghép có dạng hình tam giác để tách riêng các dòng xe rẽ phải liên tục kết hợp cải tạo vỉa hè và mở rộng mặt đường; lắp đặt các giá long môn kết hợp hệ thống biển báo hiệu để định hướng cho các phương tiện lưu thông vào nút đi theo đúng làn đường; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại nút; lắp đặt các trụ đèn nháy vàng cảnh báo an toàn giao thông tại các vị trí tách dòng phương tiện; điều chỉnh, bổ sung các vạch sơn, biển báo và di dời, bổ sung điện chiếu sáng để phù hợp với phương án tổ chức giao thông mới; di dời, cải tạo hạ tầng trong phạm vi cải tạo nút (cây xanh, hố ga, hệ thống thoát nước, cấp nước, cấp điện, v.v…). Công trình có tổng chi phí đầu tư gần 12 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP với thời gian thực hiện dự án trong năm 2021-2022.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Minh Đức, đại diện nhà thầu thi công công trình này cho biết: Khởi công vào tháng 7-2021 nhưng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và thời tiết mưa bão nên công trình tạm ngừng thi công một thời gian và bắt đầu thi công trở lại vào tháng 10 vừa qua. Để bù lại quỹ thời gian thi công đã mất do ảnh hưởng của dịch bệnh và thời tiết, khi tiến hành thi công trở lại, nhà thầu đã tăng cường thêm phương tiện, máy móc thiết bị, vật tư, nhất là nhân sự thi công tăng lên gấp đôi để tổ chức thi công đồng loạt ở nhiều hạng mục và thi công cả ngày thứ bảy, chủ nhật để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.
Do vừa thi công vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo cho người và phương tiện cơ giới hàng ngày lưu thông thông suốt qua khu vực nút giao thông này nên trong quá trình thi công, bên cạnh việc quán triệt công nhân tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn lao động, quy định về phòng chống dịch bệnh, nhà thầu đã cho giăng dây ngăn cách an toàn giữa khu vực thi công với khu vực lưu thông, đặt biển báo “Công trình đang thi công”, nhất là vào ban đêm, có đèn báo hiệu nhắc nhở, cảnh báo cho người và phương tiện tham gia giao thông nhằm phòng tránh, không để xảy ra tai nạn giao thông... “Với ý nghĩa của công trình này trong việc xóa “điểm đen” về tai nạn giao thông, trong thời gian đến, chúng tôi tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành xây dựng công trình trong tháng 12 năm nay”, ông Phạm Minh Đức chia sẻ thêm.
PHÚ NAM