Xung đột tôn giáo ở Malaysia vẫn căng thẳng

Thứ ba, 12/01/2010 00:00

(Cadn.com.vn) - Ngay sau phán quyết của Tòa án tối cao Kuala Lumpur (Malaysia) cho phép tạp chí Thiên chúa giáo “Người đưa tin” được sử dụng từ “Allah” để gọi Chúa trong ấn phẩm của họ - sau đó vài ngày đã rút lại phán quyết do sự chống đối mạnh mẽ của người Hồi giáo - cho đến nay các vụ tấn công nhằm vào các nhà thờ của người Thiên Chúa giáo và Tin lành  ở nước này vẫn chưa lắng dịu.

Tiếp theo sau 4 nhà thờ bị tấn công hoặc bị đốt cháy, sáng 10-1, lại có thêm 3 nhà thờ ở Malaysia bị tấn công bằng bom xăng và bị bôi bẩn. Đây sự kiện mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các nhà thờ của Thiên Chúa giáo sau quyết định của tòa án cho phép những người không phải đạo Hồi được dùng từ “Allah” để gọi Chúa. Cảnh sát Malaysia cho biết, 3 nhà thờ bị tấn công sáng 10-1 là All Saints và St. Louis ở thị trấn Taiping thuộc bang Perak, nhà thờ thứ ba là Malacca Baptist thuộc bang miền Nam Malacca.

Hàng trăm tín đồ Thiên Chúa giáo tại giáo phận Metro Tabernacle, không còn nơi cầu nguyện do nhà thờ của họ bị tấn công hồi tuần trước, đã tụ họp tại phòng họp của đảng Hiệp hội những người Malaysia gốc Hoa để cầu nguyện trong buổi hành lễ sáng chủ nhật nhằm kêu gọi đoàn kết dân tộc và chấm dứt tình trạng bạo loạn.

Cảnh sát điều tra những hư hại tại Nhà thờ All Saints ở Taiping, bang Perak.
Ảnh: AP 

Những vụ tấn công chưa từng thấy từ trước tới nay này đã làm dấy lên sự lo ngại trong cộng đồng tín đồ Thiên Chúa giáo và khiến cho mối quan hệ giữa họ với các tín đồ Hồi giáo càng trở nên căng thẳng. Trước đó, chiều 9-1, Thủ tướng Najib Razak cũng đã tới thăm nhà thờ Metro Tabernacle và thông báo sẽ cấp 500.000 ringgit (147.000 USD) để xây lại nhà thờ ở một địa điểm mới. Đây được coi là một sự nhượng bộ lớn của chính phủ tại một đất nước  như Malaysia rất hiếm khi cấp phép xây dựng nhà thờ hay đền đài mới.

Theo các nhà quan sát chính trị, việc cấm sử dụng từ “Allah” để biểu trưng Chúa là điều bất bình thường trong thế giới Hồi giáo. Ngay ở Indonesia, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, người theo Thiên Chúa giáo cũng vẫn dùng từ “Allah” để gọi Chúa một cách bình thường giống như các nước Hồi giáo Ai Cập hay Syria... Cho nên, các vụ xung đột đã và đang diễn ra tại Malaysia sau phán quyết của Tòa án tối cao Kuala Lumpur là vấn đề đang được các nước trong khu vực đặc biệt quan tâm, nhất là những quốc gia có nhiều sắc tộc, tôn giáo cùng sinh sống.

Lê Diệu Nguyên