1 năm vụ MH370 mất tích: Vẫn đi tìm nguyên nhân
(Cadn.com.vn) - Một năm sau sự biến mất của máy bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines với 239 người trên khoang, các nhà điều tra vẫn không biết chuyện gì đã xảy ra. Phi công tự sát có thể là nguyên nhân được nói đến nhiều nhất.
Cơ trưởng cho máy bay lao xuống biển?
Simon Hardy, cơ trưởng có 17 năm bay kinh nghiệm trên các chặng bay khắp Châu Á, cho rằng, cơ trưởng của chuyến bay, Zaharie Shah đã cố tình đưa máy bay lẩn tránh khỏi radar, lái đi chệch hướng hàng ngàn cây số, trước khi lao xuống biển. Đó là điều mà không một phi công, một hành khách và không ai muốn nghĩ tới.
Ông cho biết, manh mối chính là lộ trình của máy bay sau khi nó biến mất khỏi sự kiểm soát của không lưu. Nó quay đầu lại và bay dọc theo biên giới Malaysia và Thái Lan. "Máy bay bay vào và ra khỏi nước này 8 lần. Đây có lẽ là lộ trình bay rất chính xác chứ không chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên. Kiểm soát không lưu tại hai nước này có thể tưởng máy bay ở trong khu vực quản lý của nước khác và không chú ý", ông Hardy khẳng định. Ông giải thích việc máy bay lượn quanh hòn đảo Penang, quê hương của cơ trưởng Shah. "Có ai đó đang muốn nhìn Penang", ông Hardy nhận định.
Người thân của các nạn nhân chuyến bay MH370 đến đền Yonghegong Lama tại Bắc Kinh, Trung Quốc cầu nguyện ngày 8-3. Ảnh: AFP |
Nhiều giả thuyết
Steve Landells, phi công có kinh nghiệm lái Boeing 777 trong 10 năm và hiện là chuyên gia về an toàn bay tại Hiệp hội phi công Anh, cũng không thể hiểu nổi chuyện gì xảy ra với chuyến bay MH370. "Không một giả thuyết nào có thể trả lời tất cả các câu hỏi, hoặc giải thích đầy đủ chuyện gì xảy ra ngày hôm đó", ông cho biết.
Có quá nhiều điều chúng ta không biết, nhưng chúng ta biết con đường máy bay đã bay giữa thời điểm cất cánh 00 giờ 41 (giờ địa phương), và lần cuối cùng radar quân sự phát hiện, lúc 2 giờ 22. Sau đó, dựa trên những dữ liệu ít ỏi từ vệ tinh, nhận định được đưa ra là nó bay về phía Nam trên một đường thẳng trong suốt 6 giờ.
"Rất nhiều giả thuyết đưa ra rằng, không ai điều khiển máy bay, nhưng chỉ có 3 cách để khiến một chiếc 777 chuyển hướng. Đó là điều khiển nó bằng tay, xoay cần lái, điều khiển máy bay bằng hệ thống lái tự động, hoặc bằng cách lập trình cho hành trình thông qua máy tính chuyển hướng. Với 2 giả thuyết đầu tiên, cần có ai đó trong buồng lái. Nhưng nếu có ai đó bên trong, tại sao không có cuộc điện đàm nào?". Theo ông Landells, 777 có rất nhiều hệ thống dự phòng cho hệ thống điện, vì vậy khi nguồn chính bị ngắt, có một ắc- quy được kết nối với thiết bị của cơ trưởng, và một cuộc điện đàm có thể thực hiện.
Thậm chí nếu thất bại, một cánh quạt ở phía cuối máy bay cũng có thể cung cấp đủ điện để vận hành các thiết bị cơ bản, bao gồm hệ thống bộ đàm.
Mâu thuẫn
Sự không chắc chắn gợi lên câu hỏi, liệu cơ trưởng Zaharie Shah cố ý khiến máy bay rơi, tự sát và khiến những người khác trên khoang thiệt mạng?
Sự cố như vậy là rất hiếm. Mạng an toàn hàng không Mỹ chỉ thống kê được 8 tai nạn trong suốt lịch sử ngành hàng không được cho rằng do phi công tự sát. Tuy hiếm, nhưng không phải không có. "Chúng ta biết những gì đã xảy ra. Chỉ có duy nhất một điều có thể, đó là hành động cố ý của ai đó trên khoang, có lẽ là cơ trưởng", David Learmount, biên tập viên về an toàn tại tạp chí Flight Global nói về vụ MH370. Tuy nhiên, giả thuyết này lại gây tranh cãi.
Một năm sau sự biến mất của MH370, thật không thể tin rằng, dù đã mở cuộc tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử, các nước vẫn không thể tìm thấy một vỏ bọc ghế ngồi, một phần hành lý, một mặt nạ dưỡng khí, hay bất kỳ manh mối nào về nơi chiếc máy bay đang nằm.
Tuy nhiên, hôm 8-3, Trung Quốc, Malaysia tuyên bố vẫn tiếp tục tìm kiếm MH370.
Cũng theo báo cáo công bố hôm 8-3, các nhà điều tra không thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của các phi công và trong buồng lái trước khi MH370 biến mất.
An Bình