10.000 trẻ em tị nạn biến mất ở Châu Âu

Thứ năm, 13/10/2016 10:03

(Cadn.com.vn) - Cơ quan Cảnh sát Châu Âu (Europol) ước tính có khoảng 10.000 trẻ em tị nạn không có người lớn theo cùng đã mất tích ở Châu Âu trong 2 năm qua. BBC đã mở cuộc điều tra tại sao những đứa trẻ này biến mất.

Đến Châu Âu một mình

“Có nhiều lý do khiến chúng đến đây một mình. Một số được cha mẹ gửi đi với hy vọng con của họ sẽ có cuộc sống tốt hơn, một số trẻ em bị những kẻ môi giới di cư tách khỏi cha mẹ để dễ kiểm soát, và một số trẻ em bị lạc mất cha mẹ trong cơn hỗn loạn”, Delphine Moralis, Tổng thư ký của tổ chức phi chính phủ Trẻ em Mất tích ở Châu Âu (MCE), cho biết.

Theo MCE, năm 2015, 91% số trẻ em một mình đến Châu Âu là bé trai, và 51% đến từ Afghanistan. Nhưng tình hình đang thay đổi. Ngày càng có nhiều bé gái đến Châu Âu, và độ tuổi của các trẻ em mất tích đang ngày càng thấp hơn. Năm ngoái, lần đầu tiên, những đứa trẻ mới 4 tuổi bị mất tích.

Chuyện gì đã xảy ra với những đứa trẻ bị mất tích này? Không ai thực sự biết. Đó là vì khi một đứa trẻ từ Syria, Afghanistan hoặc Eritrea mất tích ở Hy Lạp hay Italia, hầu như các cơ quan biên giới không báo cáo tình hình. Nhiều người lo ngại, những kẻ môi giới di cư chuyển những đứa trẻ mà chúng nhận đưa đến Châu Âu cho những kẻ buôn người để kiếm tiền. Những trẻ em này sau đó bị đẩy vào động mại dâm hoặc bị buộc làm nô lệ.

Theo Ciara Smyth, giảng viên luật tại Đại học Quốc gia Ireland Galway, các quy định trong hệ thống tị nạn nhấn mạnh việc bảo vệ trẻ em, nhưng không phải lúc nào quy định này cũng được tuân theo. “Một số cơ quan EU tại các điểm nóng ở Italia và Hy Lạp có nhiệm vụ đăng ký tên tuổi những người tị nạn, nhưng họ biến nơi này thành các trung tâm giam giữ. Khi trẻ em bị nhốt trong trại, chúng tìm cách trốn thoát”, bà Ciara cho biết. Theo bà Ciara, không chỉ Italia và Hy Lạp, nhiều nước Châu Âu tích cực ngăn cản trẻ em nộp đơn xin tị nạn vì họ muốn chúng được chuyển đến nước khác. “Nhiều quốc gia dọc theo tuyến đường di cư đến Bắc Âu áp dụng cách tiếp cận “làm ngơ” với trẻ em. Họ không cho chúng đăng ký mà khuyến khích chúng tiếp tục đi”, bà Ciara cho biết. Những đứa trẻ này phải tự mình thực hiện cuộc hành trình và đó là lúc, chúng biến mất.

Ngày càng có nhiều trẻ em Trung Đông và Châu Phi đến Châu Âu trên những thuyền đầy nguy hiểm. Ảnh: BBC

Thất bại của Châu Âu

Năm ngoái, gần 90.000 trẻ em không có người giám hộ đến Châu Âu. Đó là con số khổng lồ. Rõ ràng, ngay cả khi EU dành sự quan tâm và nguồn lực lớn hơn cho vấn đề này, trẻ em tị nạn vẫn tiếp tục biến mất. Theo bà Ciara, EU không tuân thủ các chính sách bảo vệ trẻ em.

Một năm trước, sau khi bức ảnh cậu bé Alan Kurdi chết đuối trên bờ biển được công bố, người dân Châu Âu đồng cảm hơn với người di cư và trẻ em tị nạn. Mọi người chào đón họ vào nhà, quyên góp thực phẩm cho họ. Anh, Đức và Canada cho biết sẽ nhận thêm người tị nạn và các nhà lãnh đạo Châu Âu đồng ý chia sẻ trách nhiệm đối với người tị nạn ở Hy Lạp và Italia. Tuy nhiên, 1 năm trôi qua, nhiều lời hứa dường như không còn. Điều này một phần là do kinh tế. Trong bối cảnh các nước áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng, họ không thể giúp đỡ người tị nạn.

Câu chuyện của 10.000 trẻ em mất tích là thất bại của Châu Âu: thất bại của các cơ quan biên giới trong việc tuân thủ luật bảo vệ trẻ em, và sự thất bại của người Châu Âu trong việc thuyết phục các nhà lãnh đạo giữ lời hứa.

An Bình
(Theo BBC)