Bao giờ giải "cơn khát" vật liệu đất cho các dự án tại Quảng Nam?
Nhiều dự án tại tỉnh Quảng Nam đang "đứng bánh" hoặc thi công chậm do thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền. Mặc dù tình trạng "khát" vật liệu đất diễn ra 2 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Theo quan sát của phóng viên (P.V), nhiều tuyến đường trọng điểm tại tỉnh Quảng Nam qua nhiều năm triển khai thi công đang "đứng bánh" hoặc thi công kiểu "rùa bò" do thiếu vật liệu đất đắp nền. Công trình dừng thi công, máy móc, vật liệu nằm ngổn ngang, nhiều hạng mục thi công trụ sắt bị gỉ sét.
Dự án Đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị Nam Phước, kết nối Trung tâm hành chính huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), QL1A và QL14H (gọi là tuyến đường ĐH20) dài hơn 4,4km có tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng triển khai thi công hơn 4 năm nhưng hiện tại chỉ mới thi công 2 cây cầu Tây An 1 và Tây An 2. Tuy nhiên, đường dẫn lên 2 cây cầu đang thiếu đất đắp nền nham nhở. Dự án xây dựng cầu Tam Tiến (H. Núi Thành, Quảng Nam) và đường dẫn có tổng kinh phí 220 tỷ đồng, nhưng hơn 2 năm thi công chỉ mới làm được mấy mố cầu và dầm cầu, chưa đắp đất đường dẫn lên cầu. Tương tự, P.V ghi nhận thấy dự án Hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công), đường DT609 tại huyện Duy Xuyên, hồ chứa nước Lộc Đại (H. Quế Sơn)… cũng đang "đứng bánh" và triển khai chậm.
Lý giải việc các dự án "đứng bánh", nhiều chủ thầu cho biết, những đoạn có mặt bằng, đơn vị tập trung thi công. Nhưng do nguồn đất K95 sử dụng để đắp nền đường trên địa bàn khan hiếm do các mỏ hết hạn khai khác và vướng mắc về thủ tục không được cấp phép hoạt động. Thời điểm ký hợp đồng, giá đất chỉ 80.000 đồng/m3, nhưng do khan hiếm nguồn đất hiện nay giá đất đã tăng khoảng 200.000 đồng/m3 nhưng không có đất để mua. Các chủ thầu đang gặp rất nhiều khó khăn, mong muốn chủ đầu tư dự án có chính sách hỗ trợ để giảm thiệt hại cho doanh nghiệp.
Theo BQL Dự án - quỹ đất huyện Duy Xuyên, trên địa bàn huyện Duy Xuyên có QL14H là trục đường chính phương tiện chở cát, sỏi tải trọng lớn lưu thông thường xuyên gây mất an toàn giao thông. Ngoài ra, cốt nền QL14H nhiều vị trí thấp, nên vào mùa mưa lũ thường xuyên bị ngập nước, chia cắt lưu thông gây cản trở công tác cứu hộ, cứu nạn và vận chuyển hàng hóa. Do đó, tuyến đường ĐH20 đóng vai trò hết sức quan trọng, giảm lưu lượng phương tiện đang lưu thông trên QL14H, tạo thuận lợi mở ra các khu dân cư đô thị. Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện tốt, hiện chỉ có một số hộ đang chờ bố trí đất tái định cư. Nhưng do 2 năm qua thiếu vật liệu đất nền đường K95 nên công trình "đứng bánh".
"Trên địa bàn huyện có 3 mỏ đất nhưng đã hết thời hạn khai thác 2 năm nay. Các công trình giao thông đều cần loại đất K95 để làm nền đường, đường dẫn lên cầu, sau đó mới thảm nhựa và thi công các hạng mục khác. Nhưng do thiếu nguồn đất K95 nên hầu hết các dự án trên địa bàn đều không thể triển khai thi công, riêng tuyến đường ĐH20 thiếu khoảng 305.000m3 đất. Giá đất tăng cao, nhiều chủ thầu chấp nhận làm lỗ nhưng cũng không tìm ra nguồn đất để mua", đại diện BQL Dự án - quỹ đất huyện Duy Xuyên chia sẻ.
Đại diện lãnh đạo BQL dự án huyện Núi Thành cho biết, dự án cầu Tam Tiến kết nối đường Võ Chí Công với QL1A có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế vùng Đông tỉnh Quảng Nam. Hiện tại, chủ thầu đã hoàn thành nhiều hạng mục cầu Tam Tiến, nhưng do khan hiếm nguồn đất đắp nền K95 nên chủ thầu không thể triển khai thi công khiến công trình "đứng bánh" mấy năm qua. Hiện tại nhu cầu đất đắp của dự án cầu Tam Tiến khoảng 150.000 m3. Ngoài ra, dự án cầu Tam Giang cũng đang dang dở do thiếu 18.000 m3 đất đắp đường dẫn.
BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam thông tin, hiện dự án Hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công) thiếu 1.245.000m3 đất, đường DT609 thiếu 80.000m3 đất. Ngoài ra, nhiều công trình giao thông khác cũng đang thiếu hàng chục m3 đất. Do thiếu đất làm nền đường, các công trình đang triển khai thi công rất chậm, chỉ thực hiện các hạng mục lắp ống bi thoát nước và giải phóng mặt bằng. Dự án hồ Lộc Đại có tổng kinh phí 382, 971 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án tỉnh làm chủ đầu tư cũng đang dang dở do thiếu hơn 400.000m3 đất để thi công…
LÊ VƯƠNG
(còn nữa)