Bị lừa mất 100 triệu đồng từ việc bán hàng trên mạng

Thứ bảy, 18/04/2020 09:07

Ngày 17-4, Phòng CSHS CA tỉnh TT-Huế cho biết, chị T.T.T.H (trú P. Hương Hồ, TX Hương Trà, TT-Huế) là người bán hàng trên mạng vừa đến cơ quan CA trình báo, bị một đối tượng giả vờ mua hàng, lừa đảo chiếm đoạt 100 triệu đồng.

Theo tường trình của chị T.T.T.H, ngày 31-3, chị có nhận được tin nhắn từ một tài khoản facebook có tên “Ellyson Le” với nội dung: “Muốn mua 1,4 triệu đồng thịt nai nuôi cho một người thân ở đường Phan Châu Trinh (TP Huế, TT-Huế). Tài khoản Ellyson này nói với chị T., do đang ở Mỹ nên sẽ thanh toán tiền qua dịch vụ Moneygram. Sau đó, tài khoản “Ellyson Le” cung cấp cho chị H. một đường link: http: //moneygram pay ment. Online.weebly.com/index.htnl trên Internet và nói là đã chuyển tiền trả cho chị H. bằng USD   nên yêu cầu chị H. kích vào đó để nhận.

“Sau khi tôi kích vào đường link theo hướng dẫn của Ellyson thì có một tin nhắn gửi về điện thoại di động là đang thực hiện giao dịch chuyển 50 triệu đồng ra tài khoản khác 1 hệ thống ngân hàng mà tôi đang giao dịch. Tiếp đó, hệ thống yêu cầu chị tiếp tục nhập mã OTP vào đường link. Lúc này, chị H. hoảng hốt nên đã nhanh chóng, chụp ảnh tin nhắn có mã OTP chuyển cho Ellyson qua tin nhắn facebook. Và, chỉ ít giây sau, tài khoản tôi báo về tiếp tục bị trừ thêm 50 triệu đồng. Sau đó, tôi liên lạc với Ellyson thì không được nữa. Tôi đã gọi điện đến đường dây nóng của ngân hàng để khóa tài khoản và trình báo đến cơ quan CA. Số tiền của tôi bị chiếm đoạt là 100 triệu đồng”, chị H. khai báo tại cơ quan CA.

Theo chị H., lâu nay bán hàng online, chị chủ yếu nhận chuyển khoản bằng ngân hàng trong nước, giờ khi nghe khách hàng nói ở Mỹ chuyển thanh toán qua dịch vụ Moneygram nên cũng không rành lắm. Không ngờ khi nhấp vào đường link thì thấy hiện ra một trang website giống như của dịch vụ Moneygram nên chị điền các thông tin cá nhân như: số tài khoản, mật khẩu...

Hiện, Phòng CSHS CA tỉnh TT-Huế đã tiếp nhận đơn trình báo của chị H. và qua xác minh ban đầu, cho thấy, chị H. đã bị chiếm đoạt số tiền 100 triệu đồng qua tài khoản. Hiện, cơ quan CA đang điều tra làm rõ. Một cán bộ Đội Công nghệ cao Phòng CSHS CA tỉnh cho biết, thủ đoạn giả vờ mua hàng qua mạng, rồi lừa đảo chiếm đoạt tiền như thủ đoạn trên đã từng xảy ra ở một số tỉnh, thành phố; tuy nhiên đây là lần đầu xảy ra tại tỉnh TT-Huế.

Đại úy Lưu Thanh Tùng cảnh báo, thời gian gần đây, xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi qua hệ thống giao dịch ngân hàng mới nên người bán hàng, người dân cần phải hết sức cảnh giác. Cụ thể, đối với khách hàng là chủ bán hàng trực tuyến, đối tượng sẽ giả mạo đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (Moneygram, Western union...) rồi gửi cho người bán tin nhắn có link truy cập vào website giả mạo. Khi chủ cửa hàng truy cập vào sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử, đối tượng sẽ lợi dụng rồi thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền của chủ bán hàng. Với khách hàng đang sử dụng ví điện tử như: Zalo, MoMo, Payoo... đăng tải câu hỏi lên website, fanpage của nhà cung cấp, đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng. Sau đó, đối tượng lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử rồi lợi dụng thông tin này thực hiện hành vi lừa đảo...

H.LAN