Biến nghĩa PR & lằn ranh vinh – nhục (2)

Thứ tư, 26/11/2014 08:11

* Kỳ 2: PR nhà hàng, ranh giới "bẩn" - "sạch"

(Cadn.com.vn) - Bây giờ, theo quan sát và tìm hiểu của chúng tôi, gần như 100% quán nhậu, nhà hàng ở Đà Nẵng có bóng dáng nhân viên nữ phục vụ. Cùng với cánh nhân viên tiếp thị cho các hãng rượu, bia là những nữ sinh làm nhân viên phục vụ, kiêm PR quán. Bước chân vào nghề, có tiếp thị, nhân viên làm PR trong sáng, nhưng không ít sẵn sàng làm theo ba-rem: Bưng mồi, rót bia, uống cùng khách và "đàm phán" chuyện hẹn hò "ăn bo", "hợp đồng bay đêm". Giữa lằn ranh giới ấy, nhiều người đã rơi vào cám dỗ chỉ vì ma lực đồng tiền...

Thời buổi này, nhu cầu tuyển dụng nhân viên tiếp thị, phục vụ quán nhậu, nhà hàng khá lớn, nhưng không hẳn ai cũng có thể đi làm nếu không vượt qua "3 vòng mắt" của "nhà tuyển dụng": Ngoại hình, sắc đẹp, khéo ăn nói. Đồng lương không cao, nhưng theo nghề, nếu biết làm cho khách hài lòng họ có thể kiếm bộn tiền mỗi tháng. Tôi gặp lại Th., người Quảng Bình, sinh viên năm thứ 2 một trường đại học khi cô vào làm nhân viên phục vụ bàn cho nhà hàng S. trên đường Quang Trung đầu năm 2013.

Nhân viên phục vụ kiêm PR quán S. đường Quang Trung "tới bến" và sẵn sàng ôm ấp khách.

Thời ấy, đều đặn buổi ngày Th. lên giảng đường, chiều tối đến nhà hàng phục vụ với mức lương 1,5 triệu đồng/tháng. Bước đầu là dọn chén đũa, rót bia cho khách, ghi phiếu tính tiền. Giữa năm 2014, Th. được chủ quán "cất nhấc" cho làm PR, chỉ chuyên giới thiệu, mời khách những món đặc sản khoảng 5-10 bàn tiệc. Có ngoại hình, nhan sắc, lại tài nịnh khách nên Th. lọt vào "tóp" thu nhập cao nhất trong cánh nhân viên tiếp thị, dao động 6-8 triệu đồng/tháng. Tất nhiên, sự "thành đạt" ấy Th. phải đánh đổi nhiều điều.

Những ngày đầu bước chân tới quán, nếu quá nể khách Th. chỉ gắng gượng được 2 ly bia là đầu óc quay cuồng. Nhưng bây giờ, cô có thể "nuốt" hết 8-10 chai bia. Không chỉ nhậu, thời gian đầu chỉ cần gặp khách hay trêu ghẹo, bâng quơ dăm câu tục tĩu, Th. đã đỏ mặt tía tai, nhưng hôm nay chuyện khách nắm tay, choàng vai, với Th. là thường. Đổi lại, hằng đêm mỗi bàn Th. phục vụ, cô kiếm 200-400 ngàn đồng tiền bo khi khách tính tiền rời quán.

Từ khi kiếm ra tiền, con người của Th. thay đổi đến chóng mặt. Thậm chí đang giờ học ở giảng đường, có khách đến quán ruột nhậu kết nối điện thoại cho mình, Th. sẵn sàng cúp giờ "bay" tới ngay. Buổi chiều đầu tháng 11 mới đây, sau khi nhận 5 "xị" (500.000 đồng) từ một vị khách hào phóng, Th. nổi hứng rót bia, nâng ly liên tục đáp lễ. Uống nhiều đến nỗi đôi lúc Th. nằm vật luôn vào lòng khách, "bo" lại cho khách những vòng ôm chặt, tình tứ. Sau dăm phút rỉ tai "đàm phán", Th. chịu ngay "chuyến bay" theo khách đến khách sạn với mức "hỗ trợ" 1,5 triệu đồng. Nhìn Th. uống bia chiều khách, nếu là nhân viên phục vụ bình thường, chủ nhà hàng đe ngay, nhưng với cô thì có sự "đặc cách", bởi cuộc nhậu kết thúc, ít nhất Th. cũng mời mọc, giới thiệu và mang về cho quán tờ "biêu" tính tiền vài triệu đồng.

Nhân viên PR quán nhậu ngồi chung bàn, tiếp khách.

Bia vào, lời ra, Th. kể: Có ngày chiều khách, cô tu hết cả hơn chục chai bia các loại. Uống nhiều thành quen, tửu lượng của Th. hiện nay nhiều tay đàn ông khó địch lại. Tất nhiên không phải bàn khách quen nào Th. cũng uống hết mình. Gặp bàn, gặp khách thường xuyên có tiền "bo" cao và "phá mồi" cho nhà hàng, cô sẵn sàng nâng ly tới bến, trái lại gặp khách ki bo, lần một lần hai Th. né ngay.

Lớp nhân viên làm phục vụ, PR cho nhà hàng, quán nhậu như Th. hiện nay khá phổ biến, nhất là "công tác" tại những nhà hàng có phòng VIP. Người không có công ăn việc làm ở quê tới có, lao động phổ thông, sinh viên cũng nhiều, miễn là có ngoại hình, biết cách lấy lòng khách. Bước vào nghề, lằn ranh "bẩn" - "sạch" trong con người họ có thể thay đổi trong chốc lát, vì ma lực đồng tiền. Số ít còn lại luôn biết giữ khoảng cách với "thượng đế" ở bàn nhậu thì cao lắm chỉ trụ lại được vài tháng là chia tay quán. Cặp đôi sinh viên H. và D. cùng trường, cùng phòng trọ bắt tay "thề" khi đến nhà hàng T. đường 30 Tháng 4 sẽ làm nhân viên "sạch" kiếm thêm tiền chi tiêu mỗi tháng, nhưng bước qua tháng thứ 3, mọi chuyện thay đổi hoàn toàn.

D. vì không chịu được những vị khách có "máu 35" nên đã bỏ cuộc chơi. Còn H., không thắng được những đồng tiền "bo" hậu hĩnh, cô chấp nhận buông thả, làm "mồi" cho khách choàng vai, ôm ấp, đôi lúc gật đầu làm "người tình" với họ sau giờ nhà hàng đóng cửa. Nhờ chiếc thẻ sinh viên mang theo bên mình, bây giờ tới quán, chỉ cần nghe đến "thương hiệu" H. là sinh viên, hầu hết "thượng đế" bàn nhậu hưng phấn, trút hầu bao ăn nhậu tưng bừng. 

Nhân viên tiếp thị bia cũng sẵn sàng ngồi nhậu và chiều khách để kiếm tiền "bo".

Cùng mác PR như nhân viên phục vụ, tại các nhà hàng, quán nhậu hiện nay, tiếp thị làm PR cho các hãng bia, rượu cũng nhiều. Thông thường, nguyên tắc bất di bất dịch quản lý các hãng sản phẩm đưa ra để giám sát nhân viên là: Chỉ mời khách dùng sản phẩm chứ không được uống bia, rượu và ngồi chung bàn. Tất nhiên, phần lớn nhân viên thực hiện rất tốt thời gian đầu, nhưng khi khách ủng hộ sản phẩm mình nhiều kèm theo những cú "bo" đẹp, lập tức họ thay đổi. Đang từ thế bị quản lý hãng theo dõi, giám sát thì cánh nhân viên này tìm cách đối phó, theo dõi lại quản lý. Nên mới có chuyện, mỗi lúc quản lý tới quán thì thôi, chứ nổ máy xe ra đi là lập tức tiếp thị trở thành "đào nhậu", ngồi cụng ly mua vui, kích khách uống càng nhiều bia cho mình càng tốt.

Rồi để được khách "thưởng" khi cuộc vui tàn, nhiều tiếp thị còn õng ẹo vẽ ra những kiểu cách mời bia khách uống chéo tay, tặng những nụ hôn yêu trên má. X., nhân viên tiếp thị làm việc cho hãng bia S. 3 năm, từng thay đổi tới gần 10 quán nhậu thì đi đến đâu cô cũng được khách nhậu phong cho biệt danh "tiếp thị bia đệ nhất uống". Lời đồn đại thậm chí đến quản lý của X. cũng nghe được, nhưng chẳng bao giờ X. phải nhận lời khiển trách, bởi cách uống bia "ngoại giao" này, không chỉ X. kiếm bộn tiền "bo" từ khách mỗi ngày mà sản lượng bia Cty giao, tháng nào X. cũng vượt 3-4 lần.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều nhân viên tiếp thị như X. của các hãng bia khác cũng đang sử dụng chiêu tập uống bia nâng tửu lượng và câu khách ủng hộ mình bằng cách hóa thân thành những nàng lả lơi, mơn trớn, biết chiều "thượng đế", chấp nhận cả "hợp đồng bay đêm"...

Phóng sự: NHÓM PHÓNG VIÊN XÃ HỘI
(còn nữa)