Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo xây dựng nhà ga mới, sân bay quốc tế Đà Nẵng: Cần làm ngay, làm nhanh
(Cadn.com.vn) - Ngày 12-8, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã có buổi làm việc với TP Đà Nẵng, nhằm xúc tiến các đầu việc liên quan để triển khai xây dựng dự án nhà ga mới, sân bay quốc tế mới Đà Nẵng. Cùng với đại diện Tổng Cty Hàng không Việt Nam, các đơn vị trực thuộc Cty cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBNDTP đã tiếp và làm việc với đoàn.
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc. |
Báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng, đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng Cty hàng không Việt Nam cho biết: Nhà ga sân bay Đà Nẵng hiện tại có công suất phục vụ tối đa 6 triệu khách/năm. Dự báo, hành khách năm 2016 thông nhà ga khoảng 6 triệu, năm 2020 khoảng hơn 9 triệu và năm 2030 tăng lên gần 20 triệu lượt khách. Với sự tăng trưởng này, nhà ga hiện tại đã chạm ngưỡng quá tải. Do đó việc xây dựng thêm một nhà ga hành khách tại Đà Nẵng là rất cần thiết và cấp bách. Dự án nhà ga mới nằm bên phải nhà ga hiện hữu, được thiết kế với tổng diện tích khoảng 44.000m2 sàn gồm 2 cao trình đi và đến tách riêng biệt; tổng mức đầu tư ước tính trên dưới 3.200 tỷ đồng.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, việc xây dựng dự án nhà ga quốc tế mới rất cấp thiết. TP cũng đã có văn bản đồng ý quy hoạch theo yêu cầu của Bộ GTVT, còn vị trí đất xây dựng TP sẽ giao các đơn vị trực thuộc thực hiện. Về việc mở rộng cảng hàng không quốc tế, đề nghị Bộ GTVT cấp quy hoạch tổng thể sau phê duyệt, để trên cơ sở đó làm quyết định thu hồi đất và bàn giao cho cảng vụ thực hiện đúng quy định của Nhà nước. “TP giao cho Sở TN-MT nhanh chóng thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng hỗ trợ di dời, đền bù. Việc này TP có kinh nghiệm, nên sẽ làm nhanh chóng theo đúng như chỉ đạo của Bộ, không ảnh hưởng đến tiến độ của dự án” – Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn nói.
Phối cảnh nhà ga quốc tế mới Đà Nẵng. |
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Đây là dự án hết sức quan trọng trong phát triển chiến lược mà Bộ GTVT đã hoạch định. Chúng ta quy hoạch đến năm 2020 đạt 6 triệu lượt khách, nhưng nay đã đạt 6 triệu rồi, và sắp tới còn phục vụ hội nghị APEC nữa. Mà không có APEC thì chúng ta vẫn phải đầu tư, vì đây là dự án trọng điểm, phục vụ đắc lực cho chiến lược phát triển KT-XH, nên cần phải làm ngay, làm nhanh. Tôi đề nghị, các đơn vị có liên quan phải sớm bàn giao quy hoạch cho UBND TP Đà Nẵng để địa phương căn cứ làm giải phóng mặt bằng”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư là Cty CP khai thác cảng Đà Nẵng phải khẩn trương hoàn thành các bước tiếp theo, nhất là về thiết kế để các cấp, các ngành cùng nghe và cho ý kiến. Cụ thể, chậm nhất giữa tháng 10 tới phải hoàn thành thiết kế và các khâu chuẩn bị để trong quý IV khởi công dự án và hoàn thành trong quý I-2017. Riêng chủ đầu tư, chọn nhà thầu phải chọn cho nghiêm chỉnh chứ không được như dự án nhà ga cũ trước đây, chọn rất nhiều qua khâu trung gian nên yếu toàn diện.
* Nhân buổi làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng, TP Đà Nẵng và ngành Đường sắt cũng đã báo cáo đề xuất về việc triển khai dự án di dời ga đường sắt. Hiện Đà Nẵng đang nghiên cứu 2 dự án đồng thời là dự án đường sắt xuyên hầm Hải Vân và di dời nhà ga, trong đó dự án xuyên hầm dài 22km, tổng kinh phí 9.500 tỷ đồng, và đường sắt mới khoảng 16km, tổng kinh phí di dời là 6.800 tỷ đồng. Với phương án này, sẽ không phải xây dựng đoạn kết nối giữa đường sắt hiện hữu và tuyến tránh, qua đó giảm được 1.600 tỷ đồng, giảm 8km, tuy nhiên phải điều chỉnh quy hoạch.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, di dời ga đường sắt là cần thiết, tuy nhiên nếu làm đồng bộ thì kinh phí đầu tư rất nhiều, nên đề nghị Bộ cho hỗ trợ di dời ga đường sắt trước. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, đây là dự án Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch di dời từ lâu, Bộ GTVT cũng rất muốn, nhưng trong điều kiện đang tái đầu tư công, nguồn lực đầu tư đường sắt rất khó khăn nên Bộ đã kêu gọi xã hội hóa, để di dời nhà ga và hiện có nhiều nhà đầu tư quan tâm. Vì vậy, các đơn vị có liên quan từ nay đến hết quý III phải có phương án sơ bộ để thống nhất với TP để trong quý IV phê duyệt dự án, vì các nhà đầu tư rất quan tâm. Làm được dự án này, cả Bộ GTVT, UBND TP Đà Nẵng và nhà đầu tư phải cùng đóng góp, vì không có sự phối hợp các nguồn lực với nhau, dự án sẽ mãi nằm trên giấy.
Công Hạnh
Bộ trưởng Đinh La Thăng thăm Cty Ô-tô Chu Lai – Trường Hải QUẢNG NAM- Ngày 12-8, tại Khu phức hợp ô-tô Chu Lai – Trường Hải, Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng cùng đoàn công tác đã có buổi thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và lãnh đạo Cty Ô- tô Chu Lai – Trường Hải (Thaco). Đoàn công tác đã nghe báo cáo những vướng mắc, các chính sách vĩ mô liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải; tìm hiểu về ảnh hưởng cũng như việc vận dụng các giải pháp về ATGT quốc gia hiện nay vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Lãnh đạo Thaco cho biết, trong 7 tháng của năm, Ô-tô Chu Lai – Trường Hải chiếm gần 37% thị phần ô-tô Việt Nam. Được biết, tổng doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm 2015 Thaco đạt 18.800 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ năm 2014, lợi nhuận sau thuế 3.203 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách 5.744 tỷ đồng, bằng 86% so với cả năm 2014 (6.705 tỷ đồng). Bão Bình |
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác thăm xưởng sản xuất của Thaco. |