Cần lắm tâm và tài

Thứ bảy, 05/04/2014 09:27

(Cadn.com.vn) - Dư luận từng bức xúc, trước khi về nghỉ hưu theo chế độ (tháng 7-2010), một nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT đã ký tổng cộng 396 quyết định luân chuyển cán bộ công chức giáo viên từ miền núi, vùng sâu vùng xa về thành thị sai quy định...

Một vụ việc tai tiếng khác, trong một thời gian dài, những người lãnh đạo cao nhất của Đại học Hùng Vương (TPHCM) để xảy ra nhiều tiêu cực sai phạm về quản lý Nhà nước, chi tiêu tài chính, mâu thuẫn nội bộ gay gắt, bắt giữ người trái phép... ở tại đơn vị. Về vi phạm bằng cấp, chuyên môn, tháng 10-2013, Bộ GD&ĐT ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ đối với ông Hoàng Xuân Quế - Phó Viện trưởng Viện Ngân hàng – Tài chính (Trường ĐH Kinh tế quốc dân) vì luận án đạo văn...

Những câu chuyện trên đây, thật đáng tiếc, giờ đã không còn là chuyện hiếm, chuyện lạ nữa. Là người trong ngành Giáo dục, tôi (cũng như rất nhiều đồng nghiệp khác) có nhiều suy nghĩ và thấy thất vọng về một bộ phận cán bộ quản lý, ban giám hiệu... Có những hiệu trưởng chuyên quyền, độc đoán, mất dân chủ, hay trù dập những giáo viên ngay thẳng, tính đấu tranh cao. Có những ban giám hiệu bảo thủ, cố chấp, chuộng kinh nghiệm, ngại cái mới.

Có những vị hiệu trưởng, giám đốc lớn tuổi, sắp nghỉ hưu, ít nghĩ tới chuyện chuyên môn, biện pháp giáo dục mà nặng chuyện thu, chi, kiếm chác, vun vén, tư lợi cá nhân. Có ban giám hiệu hời hợt trong quản lý, cố tình làm trái những quy định Nhà nước, gây hậu quả nặng nề. Có ban giám hiệu, hội đồng quản trị trường đại học, cao đẳng... rất “giỏi” lắt léo, bưng bít, báo cáo láo, chỉ toàn nghĩ cái lợi ích cho thầy cô, đội ngũ của mình mà xem nhẹ chất lượng, quyền lợi học tập của sinh viên...

Vừa rồi, Bộ GD&ĐT ra thông báo sẽ “ tuýt còi” dừng tuyển sinh 207 ngành đào tạo của nhiều trường đại học, trong đó có tên những trường danh tiếng, vì các trường không đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ giảng viên cho những ngành đó. Như vậy, lâu nay, nhiều trường cứ mãi lo tuyển sinh, đào tạo sinh viên để tăng thêm thu nhập chứ có lo gì đến việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn cho đội ngũ của mình để đáp ứng yêu cầu.

Không ngoại trừ, có trường đã từng gian dối, báo cáo sai về chuẩn đội ngũ của mình lên Bộ. Còn nữa, cán bộ quản lý nhiều trường đại học từng phê phán kịch liệt và đề nghị bỏ phương án tuyển sinh “ ba chung” của Bộ thực hiện 10 năm qua, giao quyền tự chủ về thi và tuyển sinh cho các trường. Năm nay, Bộ GD&ĐT đồng ý cho các trường tự tổ chức thi và tuyển sinh thì đến giờ lại không có mấy trường hào hứng, sốt sắng về chuyện thi riêng. Tại sao vậy? Vì đụng chạm quyền lợi của cá thể, của nhóm trường mà ra cả, sợ thi riêng gặp khó khăn, bất lợi cho mình. Thế mới biết...

Có thể nói, các nhà quản lý giáo dục ở cơ sở, đơn vị giáo dục, hầu hết là thành phần “ưu tú” được chọn lọc từ trong đội ngũ thầy cô giáo, họ đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ. Khi lên làm quản lý, lãnh đạo, họ còn được trang bị những lớp nghiệp vụ, lý luận chính trị... khá bài bản. Bây giờ, luật lệ, văn bản chỉ đạo cũng đầy ngay, không thiếu thứ gì...

Nhà nước, nhân dân, ngành Giáo dục trông mong họ hoàn thành tốt chức trách, đem lại nhiều lợi ích, tốt đẹp cho học sinh, sinh viên, phụ huynh. Tuy nhiên, một số cán bộ quản lý giáo dục lại sa sút ý chí phấn đấu, mờ nhạt dần lý tưởng, tha hóa phẩm chất, đạo đức, lợi dụng sự sơ hở, lỏng lẻo về quản lý, xử lý chưa nghiêm của cấp trên dẫn đến những việc làm sai trái, ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành.

Giáo dục là ngành nghề đặc thù, nơi đào tạo, hình thành nhân cách, kỹ năng, phẩm chất con người học sinh, sinh viên; có ảnh hưởng lớn đến xã hội, nên rất cần một đội ngũ thầy cô giáo, giảng viên có đủ tâm và tài, nhất là bộ phận cán bộ quản lý giáo dục. Bởi vì, họ là những người đại diện, điều hành, có quyền quyết định tất cả hoạt động trong nhà trường. Đơn vị nên hay hư, trì trệ hay phát triển phụ thuộc nhiều vào sách lược, khả năng chỉ đạo, triển khai  của họ. Một giám đốc sở, một ban giám hiệu yếu kém, có biểu hiện tiêu cực... nhất định sẽ kéo theo nhiều hệ lụy cho môi trường đó. Kể cả các ngành nghề, đơn vị khác cũng vậy.

Trong bối cảnh, ngành Giáo dục còn nhiều việc phải làm, cần nhiều cú hích để đạt mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện thì cần lắm đội ngũ quản lý giáo dục năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, luôn ủng hộ và thực hiện cái mới. Cơ sở giáo dục và tổ chức cán bộ nên sáng suốt lựa chọn những cán bộ giáo dục có đủ tâm, đủ tầm, đủ tài để gánh vác công việc quản lý, điều hành, đồng thời có chính sách đãi ngộ hơn nữa đối với đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục để họ tận tâm, tận lực cho chức trách, nhiệm vụ.

Đỗ Tấn Ngọc
(Phó Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Sơn Tịnh - Quảng Ngãi)