Cảng Liên Chiểu và đường ven biển nối cảng Liên Chiểu sẽ được xây dựng như thế nào?

Thứ năm, 21/07/2022 12:11
Theo lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (gọi tắt là Ban quản lý), UBND TP vừa có Quyết định số 1059/QĐ-UBND phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Liên Chiểu và tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu (tỷ lệ 1:500) nằm trên địa bàn P.Hòa Hiệp Bắc (Q.Liên Chiểu).
Toàn cảnh khu vực sẽ xây dựng cảng Liên Chiểu (TP Đà Nẵng).
Toàn cảnh khu vực sẽ xây dựng cảng Liên Chiểu (TP Đà Nẵng).

Với Đồ án quy hoạch đã điều chỉnh, tổng diện tích toàn khu Cảng Liên Chiểu và tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu gần 470ha với ranh giới vị trí như sau: phía Bắc giáp đèo Hải Vân, phía Nam giáp cửa sông Cu Đê, phía Đông giáp vịnh Đà Nẵng và phía Tây giáp tuyến đường tránh Nam Hải Vân. Trong đó, quy mô sử dụng đất của bến cảng Liên Chiểu là 450ha, gồm có các khu chức năng như: khu bến container tiếp nhận được tàu đến 8 nghìn TEUS (giai đoạn 1) và định hướng tiếp nhận các tàu đến 18 nghìn TEUS (tương đương 200 nghìn DWT) trong dài hạn; quy mô quy hoạch gồm 8 bến container với tổng chiều dài 2.750m cho tàu từ 30.000 - 200.000 DWT.

Khu bến tổng hợp quy hoạch tiếp nhận được tàu đến 100 nghìn DWT (phía ngoài) và các tàu cỡ nhỏ hơn ở phía trong (khoảng 30 nghìn DWT); tổng số lượng bến là bến có tổng chiều dài 1.550m. Khu bến thủy nội địa có tổng chiều dài 1.200m, quy hoạch cho các tàu, sà lan đến 5 nghìn DWT phục vụ gom hoặc chia hàng cho khu bến container, khu bến tổng hợp đến các cảng biển, thủy nội địa khác trong cả nước.

Khu bến hàng lỏng và khí quy hoạch cho cỡ tàu đến 30 nghìn DWT (trong đó có bố trí khu vực để di dời các bến hàng lỏng hiện hữu); quy mô gồm 6 bến, bố trí tại khu vực đê chắn sóng, kết nối với đê chắn sóng bằng cầu dẫn; các công trình hàng lỏng và khí được bố trí đủ khoảng cách an toàn đến các công trình khác trong quy hoạch và lân cận. Khu kho bãi đường sắt quy hoạch bãi tập kết, bốc xếp hàng hóa phục vụ đường sắt nhằm kết nối trực tiếp khu bến cảng Liên Chiểu với mạng đường sắt quốc gia; vị trí quy hoạch ở phía sau khu bến container. Đê kè chắn sóng có tổng chiều dài hơn 2.000m, đảm bảo che chắn sóng theo hướng Đông Bắc và Đông Đông Bắc; trên mặt đê quy hoạch bố trí các tuyến đường ống dẫn hàng lỏng từ bến cảng vào đến kho hàng lỏng phía trong bờ...

Giao thông đường bộ dùng chung của bến cảng Liên Chiểu chạy dọc theo ranh giới quy hoạch, giáp chân núi và tuyến đường bờ hiện hữu, đảm bảo khả năng kết nối đến từng khu chức năng cảng, chỉ tiêu cấp đường đáp ứng ô-tô chuyên dụng, kết cấu mặt đường cấp cao A1; giao thông nội bộ trong các khu chức năng cảng sẽ do nhà đầu tư khai thác cảng tổ chức trên cơ sở phù hợp với công nghệ và thiết bị khai thác đề xuất, đảm bảo khả năng lưu thông của các phương tiện; giao thông đường biển, luồng hàng hải vào cảng Liên Chiểu được thiết lập mới có chiều dài hơn 7km, bề rộng 160 - 220m, cao trình đáy luồng từ 14,6 - 17,8m; giao thông đường sắt sẽ định hướng kết nối đường sắt từ ga Kim Liên vào đến trong cảng Liên Chiểu với chiều dài khoảng 1,5km, chạy dọc theo đường sau cảng vào khu bãi hàng hóa đường sắt.

Đối với tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết có quy mô sử dụng đất gần 20ha, tổng chiều dài 2,95km kết nối từ đường vào cảng đến tuyến đường tránh Nam Hải Vân; quy mô mặt cắt ngang đảm bảo 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 30m; trên tuyến đường này có cầu vượt nút giao đường sắt Bắc - Nam và QL1A, hầm chui vào đường lên Suối Lương, đồng thời mở rộng cầu Liên Chiểu trên đường Nguyễn Văn Cừ…

Ông Lê Thành Hưng - Giám đốc Ban quản lý cho biết: Việc điều chỉnh Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng cảng Liên Chiểu và tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu nhằm tạo lập hình ảnh khu bến cảng này là cảng biển hiện đại, tổ chức không gian phù hợp với điều kiện hiện trạng khu vực bờ biển, hài hòa với cảnh quan rừng tự nhiên đèo Hải Vân, kết nối đồng bộ với các khu vực lân cận. Đặc biệt, sau khi hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động, cảng Liên Chiểu sẽ có không gian khai thác cảng được tổ chức theo hướng mở, trong đó, điểm nhấn là các công trình kiến trúc văn phòng, nhà điều hành, v.v... kết hợp với các thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hóa kích thước lớn, công nghệ hiện đại.

UBND TP giao BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng có trách nhiệm cung cấp hồ sơ Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Liên Chiểu và tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu đến các đơn vị liên quan và phối hợp triển khai các thủ tục đầu tư tiếp theo đúng quy định. Trong đó, khẩn trương thực hiện các thủ tục lựa chọn đơn vị tư vấn đối với phần kêu gọi đầu tư tư nhân theo quy định của Luật Đấu thầu và các quy định pháp luật có liên quan.

PHÚ NAM