Chính phủ Australia ngừng các chiến dịch quảng cáo trên Facebook
Chính phủ liên bang Australia đang rút tất cả các chiến dịch quảng cáo của chính phủ trên Facebook trong bối cảnh công ty này tiếp tục chặn người dân Australia truy cập tin tức nội địa trên nền tảng truyền thông xã hội này. Cụ thể, ngày 21-2, Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cho biết bộ này sẽ không sử dụng Facebook cho các chiến dịch quảng cáo. Ngày 22-2, Bộ trưởng Tài chính Simon Birmingham thông báo lệnh cấm sử dụng Facebook sẽ được mở rộng tới tất cả các cơ quan của chính phủ. Phát biểu với Đài phát thanh quốc gia, ông Birmingham nêu rõ Chính phủ Australia sẽ rút các quảng cáo trên Facebook. Trong giai đoạn 2019-2020, Chính phủ Australia đã chi 42 triệu AUD cho các chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Cơ quan quản lý cạnh tranh của nước này cho hay khoảng 1/4 tổng chi phí quảng cáo trực tuyến ở Australia là dành cho Facebook. Do vậy, động thái trên của Chính phủ Australia có thể khiến Facebook thiệt hại hàng triệu USD tiền quảng cảo.
Bộ trưởng Tài chính Birmingham khẳng định Chính phủ Australia giữ vững lập trường về các quy định trong Bộ Quy tắc thương lượng truyền thông buộc Facebook và Google phải trả tiền sử dụng nội dung tin tức của các hãng truyền thông nội địa trên công cụ tìm kiếm và mạng xã hội. Trước đó, cùng ngày, ông Birmingham tuyên bố Australia sẽ không thay đổi các luật đề xuất, theo đó Google và Facebook phải trả tiền sử dụng nội dung tin tức cho các cơ quan báo chí của Australia, bất chấp sự phản đối gay gắt từ những tập đoàn công nghệ trên.
A.B