Con tàu quen

Thứ ba, 24/06/2014 23:42

(Cadn.com.vn) - Tàu hải cảnh 3210 của Trung Quốc hung hăng rượt đuổi, hù dọa, đâm va chí tử tàu cảnh sát biển 8003 của Việt Nam là điển hình cho sự phản trắc. Có ai ngờ được rằng chỉ mới ngày 19-4-2014, con tàu này đã từng tuần tra chung trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, thực hiện đợt kiểm tra liên hợp nghề cá Việt Nam - Trung Quốc năm 2014. Rồi chỉ chưa đầy nửa tháng sau, nó tham gia vào đội quân hung hãn, quay đầu lại, chĩa mũi vào những người đã từng làm chung một nhiệm vụ, quên hết mọi thứ, chỉ để phục vụ cho việc cắm cái giàn khoan ngỗ ngược kia vào lãnh thổ Việt Nam một cách phi pháp.

Lục lại những hình ảnh về chuyến kiểm tra liên hợp lần thứ 9 kể từ khi hai nước Việt Nam và Trung Quốc ký Hiệp định hợp tác nghề cá Vịnh Bắc Bộ, thấy CSB 8003 và hải cảnh 3210 đã từng chạy song song, đã từng cập mạn để trao đổi tình hình. Thậm chí, nhìn kỹ lại mới ngã ngửa ra rằng, những gương mặt nhìn quen ấy đã từng bước sang tàu CSB Việt Nam để tham quan, giao lưu hữu nghị. Vậy mà giờ đây, sự tiếp cận của nó đối với tàu CSB 8003 không theo bất cứ một quy tắc nào của hàng hải nữa, chỉ toàn là uy hiếp, vòi rồng, tăng tốc, cắt mặt, đâm húc. Kể từ ngày 2-5 đến nay, nó theo sát tàu CSB 8003 như hình với bóng, kể cả lúc tàu chỉ huy của CSB Việt Nam làm nhiệm vụ...  cứu hộ.

Trong lúc chưa thể lý giải được vì sao ở vị thế là con tàu chỉ huy mà Hải cảnh 3210 lại có cái “phẩm chất” lật lọng đáng xấu hổ đến vậy, thì đọc được một đoạn trong phóng sự nóng hổi “Thấy và ghi từ Hoàng Sa” của nhà báo Trần Tuấn, trưởng đại diện báo Tiền Phong tại Đà Nẵng: “Mỗi lần áp sát, quan sát thấy trên boong và mạn tàu hải cảnh 3210 thỉnh thoảng xuất hiện những bóng người đứng nhìn sang. Điều hầu như không thấy ở những tàu khác của Trung Quốc. Đại tá Thắng (Đại tá Lưu Tiến Thắng - Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Tư lệnh CSB VN – P.V) ưu tư: “Dường như cũng có không ít người Trung Quốc cảm thấy phân vân khó xử trước sự phi lý, vô lý trong việc làm của mình theo lệnh trên chỉ đạo”.

Mong là như vậy!

 Công Khanh