“Cuộc chiến” quanh lệnh cấm vận Triều Tiên

Thứ bảy, 30/12/2017 10:50

Hàn Quốc đã tiết lộ đã bắt giữ một tàu đăng ký ở Hồng Kông (Trung Quốc) hồi tháng 11 vì bị tình nghi cung cấp dầu cho Triều Tiên, vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh bùng nổ những tranh cãi gay gắt giữa Trung Quốc và Mỹ về việc buôn bán dầu bất hợp pháp cho Triều Tiên.

Tàu Lighthouse Winmore bị Hàn Quốc bắt giữ với cáo buộc bán dầu cho Triều Tiên, vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ.      Ảnh: AFP

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 29-12 cho biết, Cơ quan Hải quan nước này đã kiểm tra và bắt giữ tàu Lighthouse Winmore của Hồng Kông (Trung Quốc) tại cảng Yeosu vị bị tình nghi bí mật chuyển dầu cho Triều Tiên bất chấp các lệnh trừng phạt của quốc tế.

Nếu thông tin này được xác nhận, tàu hàng này đã vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên. Năm 2017, HĐBA LHQ áp đặt tổng cộng 3 vòng trừng phạt đối với Triều Tiên: đầu tiên là vào tháng 8 nhằm vào ngành quặng sắt, than và đánh cá. Tiếp theo là vào ngày 11-9 nhằm vào ngành dệt may với giới hạn nguồn cung dầu lửa. Và gần đây nhất là vào ngày 22-12, lệnh trừng phạt mạnh mẽ nhất: tập trung vào các sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

Chuyện gì đã xảy ra với Lighthouse Winmore?

Quan chức Hàn Quốc xác nhận, tàu Lighthouse Winmore đã chuyển các sản phầm dầu tinh chế sang một con tàu của Triều Tiên trên vùng biển quốc tế. Có nguồn tin cho biết, lượng dầu tinh chế này lên đến 600 tấn.

Theo Yonhap, con tàu này vào cảng Yeosu ở Hàn Quốc vào ngày 11-10 để nạp dầu tinh chế và rời đi đến Đài Loan (Trung Quốc). Tuy nhiên, thay vì đến Đài Loan, nó được cho là đã chuyển dầu sang cho một tàu Triều Tiên và 3 tàu khác trong vùng biển quốc tế vào ngày 19-10. Tàu Lighthouse Winmore bị bắt khi trở về Yeosu vào tháng 11 và hiện vẫn ở Hàn Quốc, các quan chức nước này xác nhận. Trong khi đó, tờ New York Times nói rằng, vệ tinh của Mỹ đã chụp những hình ảnh cho thấy khả năng tàu Trung Quốc đang bán dầu trái phép cho Triều Tiên. Bộ Tài chính Mỹ đã công bố những hình ảnh này hồi tháng 11, nhưng không có tên con tàu Lighthouse Winmore.

Bùng nổ khẩu chiến Trung - Mỹ

Bắc Kinh ủng hộ nghị quyết của LHQ do Washington đưa ra, bao gồm các biện pháp cắt giảm nhập khẩu xăng dầu của Bình Nhưỡng lên đến 90%. Các lệnh trừng phạt cứng rắn là nỗ lực mới nhằm ngăn chặn các cuộc thử tên lửa đạn đạo mạnh nhất của Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 12.

Trung Quốc, đối tác thương mại chính của Triều Tiên, nhiều lần khẳng định tuân thủ các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Bình Nhưỡng. Và câu hỏi đặt ra là liệu chính quyền Trung Quốc có liên quan vụ việc này hay không. Mặc dù tàu Lighthouse Winmore treo cờ của Đặc khu hành chính Hồng Kông, nhưng nó được một Cty Đài Loan (Trung Quốc) thuê. Chính phủ Trung Quốc hôm 29-12 cũng đã khẳng định, những cáo buộc chống lại nó là “không đúng sự thật”. “Trung Quốc chưa bao giờ cho phép các doanh nghiệp Trung Quốc hay cá nhân vi phạm các nghị quyết của HĐBALHQ áp dụng đối với Triều Tiên”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, những tiết lộ này càng như đổ thêm dầu vào “chảo lửa Triều Tiên” khi Tổng thống Trump công khai chỉ trích Trung Quốc cho phép chuyển dầu đến Bình Nhưỡng. Tổng thống Trump nói ông “rất thất vọng” với Trung Quốc. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng, không bao giờ có thể có “một giải pháp thân thiện” đối với cuộc khủng hoảng Triều Tiên nếu dầu được phép xuất khẩu sang Bình Nhưỡng. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, những động thái như vậy sẽ ngăn “một giải pháp thân thiện” đối với cuộc khủng hoảng về chương trình hạt nhân của  Bình Nhưỡng.

“Đã bị bắt quả tang. Rất thất vọng rằng Trung Quốc đang cho phép dầu được chuyển tới Triều Tiên. Sẽ không bao giờ có một giải pháp thân thiện cho vấn đề Triều Tiên nếu việc này tiếp diễn”, Tổng thống Trump viết trên trang mạng Twitter.

KHẢ ANH