Đẩy nhanh tiến độ dự án hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia
(Cadn.com.vn) - Dự án (DA) hầm đường bộ Phước Tượng -Phú Gia qua địa bàn H. Phú Lộc (TT-Huế) là DA quan trọng nằm trong DA cải tạo, nâng cấp QL1A qua địa bàn TT-Huế nhưng đang chậm tiến độ. Nếu DA này tiếp tục triển khai cầm chừng thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ trên toàn tuyến và kế hoạch hoàn thành trong tháng 8-2015 theo chỉ đạo của Bộ GTVT sẽ rất khó đạt được.
DA hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia do Cty Phước Tượng Phú Gia BOT làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 1.743 tỷ đồng. DA có các gói thầu: xây dựng hầm Phước Tượng, hầm Phú Gia, đường dẫn vào 2 hầm, cầu vượt đường sắt... Ông Nguyễn Đặng Ý- Giám đốc điều hành DA cho biết, hiện, tiến độ của 2 hầm đạt kế hoạch đề ra và đến nay cả 2 đều thông hầm kỹ thuật. Trong khi đó, gói thầu thi công đường dẫn vào hầm và cầu vượt đường sắt với giá trị hơn 1.100 tỷ đồng vẫn còn chậm tiến độ.
Theo ông Ý, nguyên nhân chậm tiến độ là do hiện vẫn còn vướng mặt bằng, một số hộ dân không chịu di dời. Ngoài ra, do thời tiết mưa ảnh hưởng đến tiến độ thi công và việc vận chuyển, khai thác vật liệu gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến chậm tiến độ là do một số nhà thầu không đảm bảo cam kết về các mặt: tài chính, nhân lực và phương tiện...
Thi công đường dẫn vào phía Bắc hầm Phước Tượng chậm tiến độ. |
Ông Hoàng Văn Châu- Phó Giám đốc điều hành DA cải tạo, nâng cấp QL1 qua TT-Huế đoạn La Sơn - Lăng Cô của Ban Quản lý dự án (QLDA) 4 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan giám sát về mặt Nhà nước đối với DA BOT hầm Phước Tượng-Phú Gia cho biết: Hiện còn 8 hộ dân chưa chịu di dời, nguyên nhân do một số hộ làm nhà trên diện tích đất nông nghiệp nhưng vẫn yêu cầu phải bồi thường 80% giá trị xây dựng.
Ngoài ra, một số hộ không chịu di dời vì cho rằng mức giá bồi thường thấp và kiến nghị huyện xem xét mức bồi thường theo giá ưu tiên. Hiện, chủ đầu tư và chính quyền địa phương tiếp tục vận động, đối thoại. Đồng thời, huyện đang xin ý kiến tỉnh cơ chế đền bù và gia hạn ngày 15-3, sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Nếu hộ nào không đồng ý sẽ có biện pháp cưỡng chế, bảo vệ hiện trường thi công.
Trước việc thi công chậm trễ của công trình hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, đối với gói thầu cầu vượt đường sắt, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phê bình tư vấn thiết kế, Cty BOT chậm xem xét phê duyệt thiết kế điều chỉnh xử lý kỹ thuật nền đường đầu cầu; Ban QLDA 4 giám sát về mặt Nhà nước rút kinh nghiệm trong việc chậm xem xét hồ sơ thiết kế điều chỉnh, phê bình nhà thầu là Cty cầu 1 Thăng Long và CTCP Nam Tân chậm trễ trong quá trình thi công đúc dầm.
Để đẩy nhanh tiến độ các DA quan trọng đang chậm tiến độ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không để tình trạng mua đi - bán lại DA. Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu, trong tháng 3-2015, các đơn vị liên quan có báo cáo tình hình triển khai thực hiện từng DA, đề xuất kiến nghị thay thế những nhà đầu tư không đủ năng lực.
Đến ngày 30-3, nếu nhà thầu không đáp ứng theo kế hoạch, yêu cầu Cty BOT cắt chuyển khối lượng cho đơn vị mạnh trong ngành giao thông để thực hiện hoặc xem xét chấm dứt hợp đồng với đơn vị này để lựa chọn đơn vị mới vào thi công, đảm bảo hoàn thành trong tháng 8-2015. DA cải tạo, nâng cấp QL1 toàn địa bàn TT-Huế với chiều dài gần 90 km, theo kế hoạch của Bộ GTVT sẽ hoàn thành vào tháng 9 năm nay. Thế nhưng, nếu một số đoạn vẫn thi công cầm chừng thì kế hoạch toàn tuyến rất khó đạt được.
Hải Lan