Dự án mở rộng QL1A khó cán đích đúng hẹn
(Cadn.com.vn) - Trong chuyến thị sát của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng về tiến độ mở rộng, nâng cấp dự án (DA) QL1A qua một số tỉnh miền Trung vào tháng 7-2015, các chủ đầu tư hứa với Bộ trưởng rằng, đoạn này sẽ xong vào ngày 30-7, đoạn kia sẽ thông tuyến vào ngày 31-8. Thế nhưng, dù đã bước qua những ngày đầu tháng 9 nhưng nhiều đoạn vẫn còn thi công dở dang.
NGỔN NGANG
Liên quan đến các DA mở rộng QL1A đoạn qua TT-Huế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các địa phương khẩn trương, tập trung nhân lực, hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng để giao cho Nhà đầu tư thi công theo kế hoạch…Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các nhà đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dứt điểm các đoạn đã bàn giao mặt bằng, tránh chậm trễ làm phát sinh các trở ngại không cần thiết. |
Tại địa bàn TT-Huế, DA mở rộng, nâng cấp QL1A được thực hiện với kinh phí khoảng 4.000 tỷ đồng (trong đó có vốn trái phiếu và đầu tư theo hình thức BOT) do 3 đơn vị làm chủ đầu tư. Đối với DA hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia với kinh phí xây dựng hơn 1.500 tỷ đồng đang chậm tiến độ. Tại chuyến kiểm tra của Đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công gói thầu này hứa với Bộ trưởng ngày 31-8 sẽ thông tuyến. Tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V tại hiện trường vào ngày 5-9, 2 đường dẫn vào 2 hầm Phước Tượng, Phú Gia vẫn đang thi công. Trong đó, đường dẫn phía Bắc hầm Phước Tượng, vẫn còn ngổn ngang, thi công ì ạch. Được biết, đã nhiều tháng nay, DA hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia được lãnh đạo Bộ GTVT đưa vào diện giám sát đặc biệt để theo dõi, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ.
Không chỉ ở TT-Huế, đoạn mở rộng, nâng cấp QL1A qua địa bàn H. Hải Lăng (Quảng Trị), vẫn chỉ mới thảm nhựa lớp 1 và đang tiếp tục thảm lớp 2. Trước đó, đại diện chủ đầu tư hứa với Bộ trưởng, đoạn này sẽ hoàn thành vào ngày 30-7. Tuy nhiên, vào những ngày cuối tháng 8, khi có mặt ở công trình này, chúng tôi nhận thấy các nhà thầu vẫn đang tiếp tục thi công. Ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA6- Bộ GTVT cho biết, đoạn này có vướng mắc về mặt bằng nên ảnh hưởng đến tiến độ. Theo ông Hưng, nguyên nhân vướng mặt bằng là do một số hộ cản trở, có hộ kiện vì nứt nhà, có hộ chưa thỏa mãn giá đền bù, có hộ dù đất vườn nhưng lại đòi bồi thường đất ở... Trước thực trạng này, để đảm bảo tiến độ DA, UBND H. Hải Lăng thành lập 1 xã 1 Đội bảo vệ thi công. Có nghĩa là trong quá trình thi công qua các hộ có hành vi cản trở trước đó, các tổ bảo vệ này đều sẵn sàng có mặt cùng với chủ đầu tư, nhà thầu bảo vệ hiện trường thi công.
Thi công DA mở rộng QL1A qua Hải Lăng (Quảng Trị) gặp khó vì vướng mặt bằng. |
GẶP KHÓ VÀO GIAI ĐOẠN “NƯỚC RÚT”
Nói về nguyên nhân DA hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia chậm tiến độ, ông Hoàng Văn Châu, cán bộ Ban QLDA4, đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho biết, hiện đường dẫn phía Nam hầm Phú Gia vẫn còn 2 hộ chưa chịu di dời. Ngoài ra, đoạn thi công dự án cầu yếu qua xã Lộc Thủy (H.Phú Lộc), chủ cây xăng dầu Phước Thiện không cho thi công bởi cho rằng DA đã ảnh hưởng đến phạm vi cây xăng dầu. Tuy nhiên, Hội đồng bồi thường xác định, chỉ ảnh hưởng một phần phạm vi bên ngoài nên quyết định hỗ trợ 200 triệu đồng. Tuy nhiên, chủ cây xăng dầu đưa ra mức bồi thường cao hơn rất nhiều lần. Ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch UBND H. Phú Lộc cho biết, chính quyền huyện, xã đang tiếp tục vận động nếu chủ cây xăng dầu này không đồng ý thì sẽ tiến hành cưỡng chế hoặc bảo vệ thi công trong thời gian tới.
Đường dẫn phía Bắc vào hầm Phước Tượng vẫn còn ngổn ngang (ảnh chụp chiều 4-9). |
Bên cạnh một số hộ chưa bàn giao mặt bằng, thì ở giai đoạn nước rút này, nhiều hộ dân nứt nhà ở các xã: Lộc Tiến, Lộc Thủy, TT Lăng Cô... (H.Phú Lộc, TT-Huế) tiếp tục cản trở thi công vì họ cho rằng chưa được bồi thường tiền nứt nhà. Nhiều hộ dân khi nghe tin, DA gần xong nhà đầu tư cũng đi nơi khác, đến lúc đó dân không biết kêu ai. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND H. Phú Lộc cho biết, toàn huyện có hơn 700 hộ dân bị ảnh hưởng nứt nhà do thi công QL1A. Trao đổi về việc chủ đầu tư cho rằng, một số hộ bị nứt nhà là do thi công trên nền đất yếu, lâu năm chứ không phải do quá trình lu lèn đường, ông Mạnh lý giải: Có thể các hộ xây nhà trên nền đất yếu nhưng nếu không lu lèn đường thì sẽ không bị nứt nhà.
Theo ông Nguyễn Đình Phúc - Giám đốc Điều hành DA mở rộng, nâng cấp QL1A đoạn do Ban QLDA4 (Tổng Cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư, trong số mấy trăm hộ dân nứt nhà thì có khoảng 30 hộ ngăn cản không cho thi công nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Ông Phúc nói, hiện việc nứt nhà vẫn đang được cơ quan bảo hiểm giám định và dự kiến ngày 30-9 đến sẽ chi trả bồi thường. Được biết, sau một vài lần điều chỉnh, các chủ đầu tư DA mở rộng QL1A qua TT-Huế cam kết với Bộ GTVT sẽ bàn giao công trình hoàn thiện vào ngày 30-9 đến. Tuy nhiên, với tiến độ thi công như hiện nay thì e rằng tiến độ rất khó về đích đúng hẹn.
H.Lan