Đường nông thôn "oằn lưng" vì xe quá tải

Thứ ba, 24/03/2015 10:03

(Cadn.com.vn) - Sau khi UBND TP Đà Nẵng đình chỉ việc khai thác đất san lấp ở thôn Hòa Phước (xã Hòa Phú, H. Hòa Vang), lượng xe vận chuyển đất trên tuyến QL14G, QL14B, đường ADB5 đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, tình trạng xe chở đất lưu thông từ đường ĐH8, ĐH409 ra tuyến ĐT605 vẫn còn nhiều, khiến người dân bức xúc...

 Đường ĐH8 đoạn từ hồ Đồng Nghệ (Phước Sơn, xã Hòa Khương, H. Hòa Vang) đến QL14B vừa được nâng cấp mở rộng, song đoạn đường bê-tông qua thôn 5 (xã Hòa Khương) đã có dấu hiệu xuống cấp. Theo quan sát của chúng tôi, ở thời điểm này, mỗi ngày có gần trăm lượt xe tải lưu thông, chở đất từ các khu vực được cấp phép khai thác như mỏ đá Phước Nhân của Cty Công nghiệp hóa chất mỏ Trung Trung Bộ, Cty TNHH Cao Thúy... ra tuyến QL14B, rồi xuống đường ĐH409 qua xã Điện Tiến (H. Điện Bàn, Quảng Nam) cung cấp cho công trình thi công đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Nhiều người dân thôn 5 cho biết: "Đường sụt lún mới được tu sửa. Mùa này còn đỡ chứ mùa hè, trời nắng nóng, xe chạy ầm ầm nên bụi mù mịt, nhà dân ven đường phải đóng cửa cả ngày. Bên cạnh đó, nhiều lái xe còn tranh thủ tăng chuyến nên người dân không thật sự yên tâm".

Không chỉ bụi từng đoạn, tuyến ĐH409 xuất hiện ngày càng nhiều kéo dài từ Phú Sơn 3 (xã Hòa Khương) qua An Trạch, Lệ Sơn 2 (xã Hòa Tiến, H. Hòa Vang). Mỗi khi xe chở đất đi qua là bụi tung mù mịt, khiến tầm nhìn của người đi đường bị hạn chế. Do lo sợ các lái xe "phóng nhanh, vượt ẩu" nên người dân ven đường thường xuyên dựng chướng ngại vật để buộc các lái xe giảm tốc độ. Sau khi bị người dân Lệ Sơn 2 chặn đường vào chiều 12-3 thì qua sáng 13-3, hơn 40 xe có tải bị người dân thôn Phú Sơn 3 chặn tiếp.

Xe chở đất "rồng rắn" đậu khi bị người dân chặn trên đường ĐH409.

Để hạn chế phần nào bụi bặm phát tán do các xe chở đất gây ra, quan trọng hơn là để người dân không chặn đường, các đơn vị khai thác, vận chuyển thuê xe phun nước nhưng xem ra chẳng có hiệu quả mà ngược lại chỉ làm đường thêm bẩn, lầy bùn đất... Ông Trần Văn Tá (trú An Trạch) phản ánh: "Thường ngày, tôi chở rau quả qua chợ Hòa Khương bán nên rất rõ tình trạng xe tải "rồng rắn" chạy. Nhất là lúc qua cầu Ba-ra An Trạch, do lòng đường chỉ rộng 3,5m nên gặp xe chở đất chạy ngược chiều tôi chỉ biết "ép" hết mình vào thành cầu nhường đường. Đúng ra, các xe tải này nên chuyển hướng xuống đường ADB5 (rộng 7,5m) ra đường ĐT605, tuy có xa hơn một đoạn nhưng lại đảm bảo an toàn cho người dân hơn"...

Người lưu thông qua cầu Ba-ra An Trạch "ép" hết mình để nhường đường cho xe tải.

Được biết, tuyến ĐH409 nằm ở vùng trũng thấp nên mỗi mùa mưa lũ đều bị sạt lở, trong lúc đó, mỏ đá Phước Nhân được UBND TP cho phép bốc đất tầng phủ đến hết tháng 6, Cty TNHH Cao Thúy được vận chuyển đất dư thừa đến hết tháng 5. Như vậy, tuyến ĐH409 tiếp tục "oằn lưng" với xe quá tải, cho nên người dân ven đường không ai lường trước được sau mùa mưa lũ năm nay, đường này sẽ hư hỏng đến mức độ nào?

Với tình trạng nêu trên, nếu các ngành chức năng không có những giải pháp mạnh trong việc xử lý các vi phạm thì sẽ gây khó khăn cho người dân sống ven đường cũng như người tham gia giao thông. Đồng thời, cũng cần có biện pháp bắt buộc các đơn vị khai thác, vận chuyển đất san lấp chấp hành nghiêm chỉnh quy định đảm bảo vệ sinh môi trường...

A.Dương