Facebook - News Corp và thỏa thuận bước ngoặt
“Cuộc chiến” gay cấn giữa Tập đoàn truyền thông lớn nhất Australia là News Corp và gã khổng lồ công nghệ Facebook đã tạm dừng sau khi cả hai đạt được thỏa thuận hợp tác quan trọng.
News Corp cho biết đã đạt được một thỏa thuận kéo dài nhiều năm với Facebook cho hoạt động sử dụng thông tin báo chí được chia sẻ trên Facebook. Ảnh: ABC |
Sau động thái “cấm sóng” gây tranh cãi ở Australia, Facebook đã có phần nhượng bộ khi đồng ý trả tiền cho News Corp Australia của tỷ phú Rupert Murdoch cho hoạt động sử dụng thông tin báo chí chia sẻ từ hãng truyền thông này. Theo BBC, ngày 16-3, News Corp thông báo đã đạt được thỏa thuận hợp tác với Facebook, đánh dấu thêm một bước đột phá lớn trong việc giải quyết tranh cãi về vấn đề sử dụng thông tin theo luật Đàm phán Truyền thông vừa được chính phủ nước này ban hành. Thỏa thuận này đã được bảo đảm chỉ vài tuần sau khi Canberra thông qua luật đầu tiên trên thế giới gây tranh cãi nhằm khiến các nền tảng công nghệ trả tiền cho nội dung tin tức.
Dựa trên thỏa thuận vừa ký kết, Facebook sẽ trả cho News Corp phí sử dụng cho các bài báo, tin tức được người dùng lựa chọn đọc trên các trang mạng, ứng dụng có thu phí, cũng như các nội dung Facebook đưa vào phần mềm tin tức riêng, có tên gọi là Facebook News, sẽ ra mắt trong thời gian tới. Thỏa thuận có thời hạn 3 năm, bao gồm chia sẻ nội dung thông tin từ các tờ báo lớn, như The Australian, News.com, The Daily Telegraph, Herald Sun, The Courier-Mail và các ấn phẩm dành cho các khu vực riêng biệt và cộng đồng. Bên cạnh các ấn phẩm tin tức phát mạng, kênh truyền hình Sky News của News Corp cũng đã đồng ý gia hạn thỏa thuận chia sẻ nội dung các video với Facebook. News Corp chưa tiết lộ giá trị của bản hợp đồng có thời hạn 3 năm tại Austalia. Giám đốc điều hành của News Corp Robert Thomson cho biết, thỏa thuận với Facebook là một bước ngoặt trong việc chuyển đổi các điều khoản thương mại cho lĩnh vực báo chí, tạo ra tác động và ý nghĩa đáng kể đối với các doanh nghiệp tin tức của Australia.
Cùng ngày, một “đầu tàu truyền thông” khác của Australia, Tập đoàn Nine, được cho là cũng đã hoàn tất ký ý định thư với Facebook về việc chia sẻ doanh thu tin tức và video từ các tờ báo The Sydney Morning Herald, The Age, Financial Review và nội dung tin tức, thể thao và giải trí của trang báo mạng nine.com.au. Một phát ngôn viên của Nine từ chối xác nhận thỏa thuận, nhưng người này cho biết Nine sẽ tiếp tục có các cuộc thảo luận mang tính xây dựng và hiệu quả với Facebook. Một số nhà quan sát cho biết, giá trị của các giao dịch mới không được tiết lộ, nhưng dự kiến sẽ cao hơn bất kỳ một thỏa thuận cung cấp tin tức nào mà các tập đoàn truyền thông Australia đã ký kết với những đối tác nước ngoài.
News Corp và Nine là Cty truyền thông lớn thứ hai và thứ ba ký thỏa thuận với Facebook sau khi Seven West Media đã đạt được thỏa thuận với gã khổng lồ công nghệ vào tháng trước. Từ cuối tháng 2, Facebook cũng hoàn tất ký ý định thư với các nhà xuất bản nhỏ hơn của Australia, như Solstice Media, Private Media và Schwartz Media. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa Cty này với Nine, News Corp và Guardian Australia đã bị đình trệ vì những tranh cãi liên quan đến điều khoản cho phép gã khổng lồ công nghệ được phép rút khỏi thỏa thuận bất cứ lúc nào.
Trước đó, Google, một “đại gia” công nghệ khác cũng nằm trong phạm vi điều chỉnh của luật Đàm phán truyền thông, đã đạt được các thỏa thuận thương mại với tập đoàn Nine, News Corp, Guardian Australia và một số nhà xuất bản nhỏ. Tổng giá trị các hợp đồng này được cho là lên tới 150 triệu AUD (117 triệu USD) một năm, cao hơn mức mà gã khổng lồ tìm kiếm đang trả ở thị trường nước ngoài.
News Corp kiểm soát khoảng 70% lượng phát hành báo chí ở Australia với các tờ báo lớn bao gồm The Australian, The Daily Telegraph và The Herald Sun. Nó cũng sở hữu news.com.au và mạng truyền hình bảo thủ theo mô hình Fox News Sky News Australia, đã phát triển trở thành thương hiệu tin tức Australia được chia sẻ nhiều nhất trên Facebook. News Corp có một thỏa thuận khác với Facebook cho các tin tức báo chí được sử dụng ở Mỹ. Thỏa thuận với Australia được mở rộng hơn nhiều - bao gồm tất cả nội dung của News Corp Australia được chia sẻ trên Facebook.
Giống như các nhà xuất bản khác trên toàn cầu, các hãng truyền thông của Australia đã mất doanh thu trong thập kỷ qua do các nhà quảng cáo chuyển sang đầu quân cho những gã khổng lồ như Facebook và Google. Do đó, News Corp dẫn đầu một chiến dịch vận động hành lang ở Australia - với sự hỗ trợ từ các đối thủ truyền thống - để kêu gọi các chính trị gia yêu cầu các Cty công nghệ trả tiền cho nội dung tin tức chia sẻ lên trang của họ. Chính phủ Australia sau đó đã đưa ra một đạo luật mà họ cho là nhằm đảm bảo các cuộc đàm phán hợp đồng "công bằng hơn" giữa các Cty truyền thông và công nghệ.
KHẢ ANH