Ferdinand Piech - nhà lãnh đạo có tầm nhìn của Volkswagen

Thứ năm, 29/08/2019 16:00

Ngành công nghiệp xe hơi Đức vừa mất đi một nhà lãnh đạo huyền thoại: Ferdinand Piech, người đã đưa Volkswagen thành công trên toàn cầu.

Ông Ferdinand Piech, cựu chủ tịch của Tập đoàn Volkswagen (VW), có trụ sở tại thành phố Wolfsburg, miền bắc nước Đức, và được coi là "cứu tinh" của thương hiệu xe hơi Đức, vừa qua đời hôm 25-8 tại Bavaria, Đức, hưởng thọ 82 tuổi. Các phương tiện truyền thông đưa tin, ông Piech bị đột quỵ tại một nhà hàng trong khi đang dùng bữa tối với vợ. Ông được đưa tới một bệnh viện ở Rosenheim, Bavaria, và qua đời không lâu sau đó. "Chồng tôi… đã qua đời đột ngột và bất ngờ vào ngày 25-8, sau một cuộc đời được ghi dấu bởi niềm đam mê dành cho ô- tô và những người nhân viên chế tạo ra chúng", bà Ursula Piech, vợ của ông Piech, cho biết.

Ông Ferdinand Piech ngồi trong một chiếc Audi ở Hamburg. Ảnh: BBC

"Gia đình xe hơi"

Ông Piech là cháu ngoại của ông Ferdinand Porsche, người đã phát minh ra chiếc VW Beetle và cho ra mắt thương hiệu xe hơi Porsche sang trọng.

Cha của ông là Anton Piech, người đã điều hành nhà máy VW Wolfsburg trong Thế chiến II.

Ông Ferdinand Piech từng nói về những trải nghiệm khi học tại một trường nội trú Thụy Sĩ ở Engadine đã giúp hình thành nên tính cách "cứng rắn" của ông. Ông Piech được gửi đến trường này sau khi đạt điểm trung bình ở Áo. Ông cho biết, thời kỳ "đen tối" đó đã dạy ông phải tự lực, "bởi vì bạn không thể dựa dẫm vào người khác".

Ông Piech tiếp tục học ngành kỹ thuật tại Zurich, lấy bằng về động cơ Công thức 1, và gia nhập Porsche vào năm 1973. Ông Piech làm nên tên tuổi của mình khi đang là một kỹ sư xe thể thao tại Porsche. Ông giám sát thiết kế chiếc Porsche 917, chiếc xe đó đã giành chiến thắng trong cuộc đua Le Mans 24 giờ vào năm 1970, giúp doanh số của Porsche tăng vọt. Ông hy vọng trở thành giám đốc điều hành của Porsche, nhưng các thành viên gia đình Porsche đã ngăn ông làm điều đó. Trang web tin tức Spiegel của Đức đưa tin, trong một lần nói chuyện với họ, ông đã hét lên: "Tôi là một con lợn rừng, còn các người là những con lợn nhà!" Đó rõ ràng là cách nói của ông ấy, ám chỉ việc "Tôi có thể tự chăm sóc bản thân, còn các người mới cần được chăm sóc".

Vực dậy Audi và VW

Bước tiếp theo của ông Piech là đến Audi, nơi ông nhận nhiệm vụ giám sát việc chuyển đổi thương hiệu. Thời điểm đó, Audi đã được biết đến nhưng không đáng kể; tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của ông, nó đã trở thành thương hiệu xe hơi sang trọng, hiệu suất cao. Một ví dụ điển hình là chiếc Quattro bốn bánh, ra mắt năm 1980. Ông Piech được khen ngợi về một sự đổi mới quan trọng: hệ thống mô-đun mang lại các tính năng kỹ thuật tương tự cho một số mô hình. Nó được gọi là "chiến lược nền tảng". Nhưng cũng có một vài thất bại, chẳng hạn như VW Phaeton.

Ông Piech trở thành Giám đốc điều hành của VW vào năm 1993, tại thời điểm nhà sản xuất ô-tô này đang thua lỗ nặng. Trong nhiệm kỳ 9 năm của mình (1993-2002), ông Piech đã đưa VW từ một nhà sản xuất xe khu vực trở thành một thương hiệu toàn cầu, bao gồm 12 thương hiệu con như Bentley, Seat, Ducati, Skoda, Porsche và Audi, MAN và xe tải Scania. Vào năm 2014, VW đã bán được hơn 10 triệu xe mỗi năm. Lợi nhuận của tập đoàn này là hơn 12 tỷ EUR mỗi năm.

Sự quản lý nghiêm ngặt đối với chất lượng, đi kèm với phong cách quản lý cứng rắn khiến ông được một số người nhận xét là "chuyên quyền". Ông được biết đến với "ánh mắt đăm đăm" và những lời nói khó nghe. Dưới sự lãnh đạo của ông, VW nhanh chóng phát triển, và trở thành đối thủ cạnh tranh chính của Toyota trên thị trường quốc tế.

Trong năm 2002, lục đục nội bộ đã dẫn tới việc ông Piech không được tái bổ nhiệm làm CEO, nhưng ông vẫn duy trì một vị trí trong ban quản trị của Cty cho tới năm 2015. Đó là một sự ra đi kịp thời, bởi vì nhiều tháng sau đó, vụ bê bối gian lận khí thải nổ ra. VW bị phát hiện đã can thiệp vào công nghệ để đánh lừa các cơ quan quản lý khí thải của Mỹ. Vụ bê bối "dieselgate" đã tiêu tốn của VW khoảng 30 tỷ USD cho đến nay. Hiện tại, gia đình Porsche và Piech vẫn điều hành hãng xe hơi Porsche, Cty đang nắm tỷ lệ cổ phần 52,2% tại VW.

AN BÌNH