Giải thích vụ dùng xylanh “tiêm thuốc” cầu Rồng

Thứ năm, 03/04/2014 10:01

(Cadn.com.vn) - Ngày 2-4, Sở Giao thông- Vận tải TP Đà Nẵng đã giải thích việc dùng xylanh “tiêm thuốc” cho cầu Rồng khiến dư luận thắc mắc, khó hiểu trong thời gian qua (ngày 20-3-2014, Báo Công an TP Đà Nẵng có đăng bài “Sửa chữa cầu Rồng” phản ánh vấn đề này). Theo Sở này, Do các vết nứt tại vị trí ụ chân vòm cầu Rồng rất nhỏ, chiều sâu vết nứt không lớn nên việc xử lý các vết nứt này được thực hiện theo biện pháp sử dụng hệ bơm xylanh để tạo áp lực keo epoxy thẩm thấu vào trong vết nứt. Sau khi vật liệu keo bơm đầy các khe trong bê-tông và đạt cường độ thì các xilanh được loại bỏ.

Lúc này, bề mặt sẽ được mài nhẵn và sơn phủ tương đương màu bê-tông để đảm bảo thẩm mỹ cho công trình. Việc sử dụng hệ thống xylanh để bơm keo epoxy xử lý vết nứt, cũng như máy mài sau khi xử lý vết nứt và sơn phủ nhằm bảo đảm mỹ quan công trình là nằm trong quy trình xử lý thông thường, không phải là một việc làm bất thường.

Còn đối với việc mời cơ quan độc lập kiểm tra chất lượng cây cầu này, ngoài thông tin như bài báo trên đã nêu, vào tháng 10-2013, Sở Giao thông - Vận tải cũng có mời một số chuyên gia chuyên ngành của Hội KHKT cầu đường Đà Nẵng (TS. Trần Đình Quảng), Khoa Cầu đường- Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng (Th.S, Giảng viên chính Lê Văn Lạc) xem xét đánh giá vết nứt tại mố cầu và trên ụ chân vòm cũng đánh giá các vết nứt trên thuộc vết nứt giữa 2 khối đổ bê-tông khối lớn, không phải là vết nứt do kết cấu mất khả năng chịu lực. Qua số liệu khảo sát, theo dõi của Công ty Quản lý Cầu đường Đà Nẵng, từ khi khai thác đến nay, cũng cho thấy công trình cầu Rồng vẫn hoạt động trong giới hạn an toàn cho phép, chưa có biểu hiện gì bất thường.

Hạnh Nhân