Giảng dạy phòng, chống tham nhũng đã "phủ sóng" Đà Nẵng
(Cadn.com.vn) - Tiến sỹ Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ vừa có buổi kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) về đưa nội dung phòng, chống tham nhũng (PCTN) vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo từ năm học 2013 - 2014 đến nay.
Theo báo cáo của ĐHĐN, 2 năm qua luôn thực hiện nghiêm túc công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học nói riêng. Đội ngũ giảng viên thuộc khoa Luật (Trường ĐH Kinh tế) với 21 người được phân công giảng dạy phần Pháp luật đại cương cho các trường và cơ sở trực thuộc ĐHĐN.
ĐHĐN đã cử một số giảng viên tham dự Hội thảo tại TP HCM. Việc tổ chức giảng dạy Học phần Pháp luật đại cương được thiết kế nhằm cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản nhất về Nhà nước và pháp luật, ngoài những vấn đề chung còn cung cấp một số kiến thức cơ sở của ngành Luật Dân sự, Hành chính, Hình sự và pháp luật về PCTN. Tài liệu học tập là giáo trình luật Pháp luật đại cương của Trường Đại học Luật TP HCM biên soạn.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh làm việc với Sở GD-ĐT Đà Nẵng. |
Ngoài ra, hoạt động ngoại khóa về giáo dục pháp luật và PCTN được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú và đa dạng; lồng ghép, tích hợp nội dung PCTN vào chương trình của "Tuần sinh hoạt công dân" vào đầu năm học, đầu khóa học và tại các buổi sinh hoạt, đối thoại, văn hóa - văn nghệ... Đoàn Thanh niên các trường và đơn vị trực thuộc chủ động tổ chức "Ngày pháp luật", đưa nội dung PCTN vào sinh hoạt và các hoạt động trong đoàn viên thanh niên. Từ đó, sinh viên tự nhận thức về PCTN để thực hiện tốt vai trò của công dân. Đặc biệt, sinh viên tự tin trong việc đề xuất các giải pháp nhằm PCTN trong nhà trường và tình hình hiện nay.
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Ngô Văn Dưỡng - Phó Giám đốc ĐHĐN cho biết, đơn vị đã triển khai dùng môn học Pháp luật đại cương để đưa nội dung pháp luật về PCTN vào giảng dạy. Đây là chủ trương đúng, nhưng qua 2 năm đưa vào giáo dục chưa đánh giá được chất lượng sinh viên. Bên cạnh đó, còn bộc lộ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện là: Đội ngũ cán bộ, giảng viên, báo cáo viên còn mỏng; kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho sinh viên còn hạn chế; kinh phí thực hiện thiếu thốn nên các hoạt động như tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật PCTN cho sinh viên, sinh hoạt ngoại khóa chưa được tổ chức thường xuyên... Đề nghị Bộ GD&ĐT cần cập nhật thường xuyên, kịp thời các tài liệu, băng đĩa, sách báo... đặc biệt là các thông tin liên quan đến các vụ án, những diễn biến thực tại, nhằm giúp giảng viên nắm bắt và làm tốt nhiệm vụ được giao.
Sau khi nghe những ý kiến phản ánh, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh khẳng định, Chỉ thị số 10/TTg là đưa nội dung về PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, chứ không phải giảng dạy nội dung về PCTN. Về các hạn chế sau 2 năm triển khai và các kiến nghị, Phó Tổng Thanh tra cho biết sẽ tổng hợp và cùng với Bộ GD-ĐT tiến hành sơ kết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Tiếp tục chương trình, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng. Ông Lê Minh Hùng - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết: Ngay sau khi có Chỉ thị số 10/CT-TTg, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, UBND TP đã ban hành Công văn số 5786/UBND-VX yêu cầu tổ chức đưa nội dung về PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo từ năm học 2013 - 2014.
Sau 2 năm thực hiện, đội ngũ giáo viên được trang bị thêm kiến thức pháp luật về PCTN, có kế hoạch tự bồi dưỡng, sưu tầm tài liệu đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy đã dần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và từng bước xây dựng thái độ, ý thức tự giác cho đội ngũ giáo viên và học sinh trong đấu tranh PCTN; qua đó tạo được phong trào sâu rộng và từng bước hình thành văn hóa chống tham nhũng. Đa số học sinh thực hiện tốt nội quy nhà trường, có ý thức bảo vệ tài sản công cộng, có thái độ phản ứng trước hành vi tham nhũng; bước đầu bộc lộ nhận thức, thái độ, hành vi đúng đắn của một công dân...
Tuy nhiên, vẫn còn những vướng mắc nảy sinh như việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các trường THPT là nội dung mới, nhạy cảm; giảng dạy theo phương thức tích hợp nên cán bộ quản lý, thầy và trò còn lúng túng, bỡ ngỡ; giáo viên gặp khó trong việc tìm dẫn chứng, minh họa nhưng không làm cho các em có cái nhìn tiêu cực về xã hội.
Việc tích hợp vào môn Giáo dục công dân lớp 10, 11, 12 chưa đảm bảo tính logic nội dung chương trình và các tiết học chưa đảm bảo thời lượng dạy học cần thiết. Giáo viên chưa được tập huấn bài bản hoặc mới tiếp cận nội dung tích hợp PCTN, nên chưa có kinh nghiệm chọn lọc phương pháp, cách thức tổ chức giờ dạy để đạt hiệu quả.
Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiến nghị về lâu dài, nhất là khi biên soạn chương trình, sách giáo khoa mới, nội dung PCTN được thể hiện hợp lý, bài bản hơn; cấp có thẩm quyền cần biên soạn tài liệu về những tấm gương tiêu biểu trong công tác PCTN, những vụ án tham nhũng được xét xử nghiêm minh để có tư liệu minh họa sinh động hơn trong quá trình giảng dạy.
Bộ GD-ĐT tiếp tục tổ chức hội thảo, tập huấn cho đội ngũ giáo viên bộ môn Giáo dục công dân; tổ chức thi tìm hiểu pháp luật về PCTN, tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg trên phạm vi toàn quốc, đúc rút kinh nghiệm để phổ biến rộng rãi. Cần có quy định cụ thể việc phân bổ nguồn kinh phí, nội dung chi, định mức chi...
Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh đánh giá cao nỗ lực của Đà Nẵng trong việc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ được "phủ sóng" trên toàn địa bàn TP, nhất là Sở GD-ĐT đã chỉ đạo sâu sát, các trường triển khai có hiệu quả trong việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đào tạo.
Mục tiêu quan trọng là truyền tải tới các thế hệ tương lai về một thái độ đúng đắn, tích cực đối với vấn đề PCTN. Đây cũng là mục tiêu của Chính phủ nhằm giáo dục nhận thức và hành vi ngay từ khi còn học tập trong nhà trường. Sau giai đoạn 1 triển khai, công tác tổ chức thực hiện đã ổn định. Thời gian đến, Thanh tra Chính phủ phối hợp cùng Bộ GD-ĐT có trách nhiệm sơ kết, nâng cao chất lượng việc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, để đạt được mục tiêu đề ra.
Hồng Thanh