Dân vận có chiều sâu

Thứ năm, 08/08/2013 23:17

(Cadn.com.vn) - Ngày 8-8, tại buổi tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong cơ quan Nhà nước” do Ban Dân vận Thành ủy phối hợp UBND TP, Đảng ủy Khối các cơ quan TP tổ chức, ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng có nhiều chỉ đạo sát sao, quyết liệt nhằm nâng cao nhận thức, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức đối với công tác dân vận.

Ông Võ Duy Khương cho rằng, công tác dân vận chính quyền TP thời gian qua đã góp phần làm chuyển biến nhận thức, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, sửa đổi lề lối làm việc theo hướng dân chủ hóa, công khai hóa, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao vai trò giám sát của người dân đối với chính quyền, kết hợp có hiệu quả các chính sách an dân... Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại hạn chế không nhỏ, như: chưa đánh giá cụ thể về hiệu quả thực hiện; việc giám sát thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, thực hiện các trách nhiệm giải trình đối với đội ngũ cán bộ, công chức vẫn chưa có một cơ chế triển khai hiệu quả như mong đợi của người dân, doanh nghiệp; chưa thực hiện tốt việc công khai danh sách và chính sách đối với hộ nghèo, về quy hoạch đất đai, đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư hoặc mua các căn hộ chung cư. Đặc biệt, thái độ phục vụ của một bộ phận cán bộ công chức theo kiểu “ban phát”, không phải làm việc phục vụ nhân dân... Đây là những điều cần phải được chấn chỉnh.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Võ Duy Khương đề nghị nhiều giải pháp cụ thể: Cần có sự phân công, phối hợp tốt giữa các cơ quan Đảng, đoàn thể và chính quyền trong thực hiện công tác dân vận chính quyền, mỗi ban ngành, cần phân công một cán bộ chịu trách nhiệm về công tác dân vận; đổi mới việc đánh giá công tác dân vận theo hướng cụ thể hóa, sát thực với kết quả đầu ra; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng xây dựng chính quyền đô thị hiện đại, chuyên nghiệp; đổi mới thường xuyên công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân; nâng cao chất lượng các dịch vụ công thiết yếu cơ bản đối với người dân như y tế, GD, xử lý rác thải, ô nhiễm môi trường..., phục vụ tốt công tác an sinh; huy động sự tham gia của nhân dân vào công tác xây dựng chính quyền, đẩy mạnh triển khai khảo sát mức độ hài lòng của người dân một cách thực chất, hiệu quả, phát huy tiếng nói dân chủ, phản biện của người dân với chính quyền trên tinh thần “sẵn lòng nghe” dân nói...

Riêng trong vấn đề giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Duy Khương nhấn mạnh: Quan điểm của TP trong vấn đề này đó là cái gì sai thì nhận và sửa sai.

Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo của các sở, ban, ngành như: Thanh tra TP, Cục Thuế, Sở LĐ-TB&XH... đã có phát biểu, tham luận các vấn đề liên quan đến công tác dân vận trong cơ quan Nhà nước với quan điểm chung: cần nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, vai trò của công tác dân vận mới có thể làm tốt công tác, phục vụ nhân dân, phải “gần dân và trọng dân”.

Có thể nhận thấy, những chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP và tham luận của các đơn vị tham dự tọa đàm thể hiện rõ quan điểm của chính quyền TP Đà Nẵng trong việc nâng cao hiệu quả công tác dân vận, không chỉ bằng việc hô hào, kêu gọi mà dứt khoát phải là những hành động cụ thể, thái độ rõ ràng của các cấp chính quyền cũng như từng cán bộ, công chức. Đó chính là điều kiện tiên quyết để công tác dân vận thực sự đi vào chiều sâu, tiếp tục trở thành động lực cho sự phát triển của Đà Nẵng.

P.T