Google đầu tư mạnh tay vào Ấn Độ, Trung Quốc lo lắng

Thứ ba, 28/07/2020 14:00

Google đang hợp tác với Công ty công nghệ lớn nhất Ấn Độ để thu hút người dùng điện thoại thông minh mới. Điều này khiến vị thế thống trị của Trung Quốc tại thị trường đông dân thứ hai thế giới lung lay.

Jio Platforms đang nổi lên là nhà vô địch công nghệ của Ấn Độ. Ảnh: CNN

Australia kiện Google liên quan đến việc sử dụng dữ liệu cá nhân

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) đã khởi kiện Google thuộc Tập đoàn Alphabet (Mỹ) với cáo buộc gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về việc sử dụng rộng rãi dữ liệu cá nhân cho mục đích quảng cáo.

Trong đơn kiện Google lên Tòa án liên bang, ACCC cho rằng Google đã không nhận được sự đồng ý rõ ràng từ người tiêu dùng, cũng như không thông báo chính thức cho họ về việc hãng công nghệ này đã hợp nhất thông tin cá nhân trong các tài khoản Google với các hoạt động trên các trang mạng không phải của Google nhưng sử dụng công nghệ của hãng này trong năm 2016. Theo ACCC, hành động trên đã cho phép Google liên kết danh tính cùng các cách thức khác để nhận dạng người tiêu dùng với hành vi của họ trên Internet. Hiện Google chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên. 

Theo CNN, tuần trước, Google đã thông báo kế hoạch đầu tư 4,5 tỷ USD cho Jio Platforms, công ty chuyên về công nghệ di động đã thu hút được hàng loạt nhà đầu tư lớn trong năm nay. Một phần tiền đầu tư sẽ được sử dụng để phát triển điện thoại thông minh giá rẻ cho thị trường địa phương - một thiết bị có thể giúp Google và Jio thu hút khách hàng từ gần một nửa tỷ người Ấn Độ chưa có điện thoại thông minh, nhiều người trong số đó sinh sống và lao động tại các vùng nông thôn.

Mặc dù chi tiết kế hoạch về chiếc điện thoại mới vẫn chưa được công bố song thỏa thuận giữa Google và Jio có thể xáo trộn một thị trường mà lâu nay Trung Quốc tham vọng chiếm hữu. Theo công ty nghiên cứu Canalys, các mặt hàng thương hiệu Trung Quốc chiếm trên 75% thị trường điện thoại thông minh tại Ấn Độ trong quý II-2020, trong khi “ông lớn” Samsung của Hàn Quốc đứng thứ 3 với xấp xỉ 17%.

Một chiếc điện thoại thông minh giá rẻ của Jio và Google có thể là tin không mấy tốt lành và tạo ra thách thức thực sự cho những nhà sản xuất điện thoại của Trung Quốc, vốn đang thu hút người dùng internet lần đầu tiên của Ấn Độ. Mẫu điện thoại thương hiệu Jio có thể hưởng lợi từ làn sóng tẩy chay hàng Trung Quốc ngày một gia tăng tại Ấn Độ. Gần đây, Chính phủ Ấn Độ đã ra lệnh cấm TikTok và 58 ứng dụng khác của Trung Quốc sau vụ đụng độ bạo lực gây thương vong giữa binh sĩ hai nước tại đường biên giới hồi giữa tháng 6.

“Hiện đang có làn sóng tẩy chay đối với hàng hóa Trung Quốc. Kết hợp làn sóng này với những sáng kiến “tự cung tự cấp” do Chính phủ Ấn Độ khởi xướng sẽ tạo ra thách thức cho các nhà sản xuất Trung Quốc”, nhà phân tích Adwait Mardikar nhận định. Ngay cả trước khi xảy ra vụ đụng độ biên giới với Trung Quốc gần đây, từ lâu Thủ tướng Modi và đảng cầm quyền liên tục đề cao những sáng kiến “Ấn Độ là trên hết”. “Những công ty như Jio đang thúc đẩy các phong trào chủ nghĩa dân tộc tại Ấn Độ”, ông Adwait kết luận.

Thị trường chưa được khai thác

Ấn Độ đang có một thị trường internet di động phát triển nhanh. Theo Cty dữ liệu Counterpoint Research, hiện khoảng 450 triệu người dân Ấn Độ sở hữu một chiếc điện thoại thông minh để liên lạc, giải trí, mua sắm cũng như kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn 500 triệu người khác chưa có trong tay thiết bị này. Và Google và Jio muốn cung cấp cho họ một thiết bị giá rẻ. “Họ không nên bị tước đi quyền lợi trong cuộc cách mạng dữ liệu và kỹ thuật số”, Mukesh Ambani, Giám đốc điều hành tập đoàn Reliance Industries, Cty mẹ của Jio, đồng thời là người đàn ông giàu nhất châu Á, phát biểu trong một sự kiện của Cty vào tuần trước. Ông nói rằng, mục tiêu hợp tác với Google là thiết kế điện thoại thông minh có giá cả hợp lý.

Tarun Pathak, Giám đốc Counterpoint Research, nhận định: “Jio tập trung theo hướng nhằm vào khu vực nông thôn, vì đây mới chính là Ấn Độ. Họ có một số lượng lớn người sử dụng tiềm năng chưa lần nào được trải nghiệm tiện ích của Internet”.

Hầu hết những người này chỉ sử dụng điện thoại loại cũ với bàn phím bấm và màn hình cơ bản sử dụng mạng 2G của Ấn Độ. Theo ông Pathak , giới thiệu điện thoại thông minh kết nối 4G, 5G cho họ sẽ giúp Google và Jio “đôi bên cùng có lợi”. Trong khi Jio có thể cung cấp cho người dùng mới các gói dữ liệu thì Google phục vụ họ các ứng dụng như Youtube, định vị, bản đồ... Jio hiện đã bán điện thoại tính năng 4G giá rẻ với các gói dữ liệu cơ bản có thể truy cập internet và chạy các phiên bản rút gọn của một vài ứng dụng. Nhưng chưa tới 20% người dùng Ấn Độ đang sử dụng thiết bị của Jio.

Để tiếp cận thị trường khổng lồ nhưng thu nhập có hạn, các nhà phân tích Counterpoint cho rằng Google và Jio cần phải phát triển một chiếc điện thoại thông minh hệ điều hành Android với giá dưới 50 USD do thị trường Ấn Độ đã ngập tràn những mẫu mã khác với giá dao động từ 70 đến 100 USD. Xiaomi hiện đang dẫn đầu với 40% thị phần, tiếp theo là Samsung với 17% và Realme với 11%. Tuy nhiên, đây sẽ là một bài toán khó do chi phí sản xuất chip, bộ nhớ và màn hình trong một chiếc điện thoại thông minh đã vượt quá con số 50 USD. Và thậm chí mức giá 50 USD cũng là quá sức với  hầu hết người dân Ấn Độ ở nông thôn.

Nếu như Jio và Google có thể vượt qua khó khăn này và giữ chân được người dùng mới với những bản nâng cấp đều đặn, đây sẽ là một đòn giáng mạnh lên các nhà sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc. Gateway House, viện tư vấn chính sách đối ngoại của Ấn Độ, dự đoán số người dùng điện thoại thông minh của nước này sẽ tăng gấp đôi lên 900 triệu vào năm 2025, khi mức thu nhập tăng và điện thoại thông minh rẻ hơn.

Mục tiêu lớn hơn của Google và Jio

Bán điện thoại thông minh cực rẻ có thể sẽ không giúp Jio kiếm được nhiều tiền. Cty này sẽ kiếm được lợi nhuận rất ít từ phần cứng, hoặc nhiều khả năng sẽ phải trợ cấp chi phí cho thiết bị bằng cách kết hợp chúng với các dịch vụ dữ liệu và điện thoại khác. Nhưng một bước đột phá thành công sẽ giúp hàng triệu người Ấn Độ tham gia vào các ứng dụng do Jio và Google sở hữu và kiểm soát. Jio đã cung cấp một nhóm ứng dụng để xem phim, phát nhạc và mua sắm trực tuyến. Và đối với Google, theo ông Pathak, “lợi nhuận không phải là vấn đề ưu tiên, Cty tập trung nhiều hơn vào người dùng”.

Càng nhiều người dùng, ngôi sao ở Thung lũng Silicon có thể thêm vào hệ thống Android của mình, “họ có thể bán quảng cáo nhiều hơn cho những người dùng này, đó là mục tiêu cuối cùng của Cty”, ông Pathak nói. Quảng cáo chiếm phần lớn doanh thu của Alphabet, Cty mẹ Google, hơn 80% tổng số doanh thu 162 tỷ USD hồi năm ngoái. Ấn Độ cũng là “giấc mơ đối với bất kỳ Cty công nghệ nào vì sự đa dạng”, Blaise Fernandes, Giám đốc của Gateway House cho biết. Nguồn dữ liệu đa dạng, mà Google có thể thu thập từ người dùng điện thoại mới và hiện tại ở Ấn Độ sẽ giúp Cty “tiếp cận tốt hơn và kiếm được doanh thu quảng cáo tốt hơn” ở Ấn Độ và “gia tăng hiệu quả của các ứng dụng ở các thị trường khác”, ông Fernandes nói.

AN BÌNH