Hải quân Mỹ - “Mất bò mới lo làm chuồng”

Thứ bảy, 04/11/2017 09:23

Hải quân Mỹ hôm 2-11 công bố báo cáo kết luận về 2 vụ va chạm kinh hoàng vốn khiến 17 thủy thủ thiệt mạng trong mùa hè vừa qua. Và đúng như dự đoán, Hải quân Mỹ khẳng định, 2 vụ việc này hoàn toàn “có thể tránh được”.

Trong cả hai vụ va chạm, nguyên nhân đều được quy cho là do năng lực yếu kém của thủy thủ đoàn và chỉ huy các tàu. Trong đó còn có lỗi không tuân theo các hoạt động và tiêu chuẩn hàng hải và nhận thức tình huống nghèo nàn về những gì các tàu đang phải đối mặt khi họ điều chuyển hướng. Carl Schuster, cựu sĩ quan hải quân Mỹ, vốn trải qua 10 năm “lái tàu” cho rằng: “Họ hoàn toàn tự mãn hoặc cẩu thả”.

Giới quan sát cho rằng, dường như sau các vụ tai nạn, Hải quân Mỹ mới bắt đầu vào cuộc kiểm tra lại toàn bộ vấn đề, trong đó quan trọng nhất là năng lực của các sĩ quan.

Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS John S McCain. Ảnh: CNN

Vụ va chạm tàu khu trục USS Fitzgerald

7 thủy thủ Mỹ thiệt mạng sau khi tàu khu trục USS Fitzgerald va chạm với một tàu chở hàng ngoài khơi bờ biển phía đông Nhật Bản vào ngày 17-6.

Trong bản báo cáo lần này, Hải quân Mỹ phát hiện “nhiều vấn đề trong đội ngũ lãnh đạo” và những người được chỉ định để đứng trên tàu. Có quá nhiều thất bại: kế hoạch an toàn; tuân thủ việc chuyển hướng; thực hiện việc canh khoảng cách cơ bản; sử dụng đúng công cụ định vị sẵn; và phản ứng trong trường hợp khẩn cấp. “Nhiều quyết định dẫn đến tai nạn, đó là khả năng phán đoán và ra quyết định của chỉ huy tàu. Bản thân họ thiếu chuẩn bị, làm việc không hiệu quả và thiếu kiểm soát, và thiếu sót trong việc đào tạo và chuẩn bị chuyển hướng”, báo cáo cho biết.

Bản báo cáo cũng nêu rõ chi tiết về hành động dũng cảm của một số thành viên thủy thủ đoàn khi họ mạo hiểm cứu người khi nước tràn qua một lỗ hổng lớn sau vụ va chạm. Một thủy thủ gần chết đuối, mất ý thức đã được cứu. Cũng theo báo cáo, một sĩ quan chỉ huy bị mắc kẹt trong cabin đã được cứu thoát kỳ diệu như thế nào.

Vụ tai nạn của USS John S McCain

Vụ va chạm trên tàu USS John S McCain, nơi 10 thủy thủ thiệt mạng vào ngày 21-8, ở gần Singapore khi va chạm với tàu buôn, cũng khiến Hải quân Mỹ chao đảo.

Các nguyên nhân chính gây ra vụ va chạm được nêu trong báo cáo bao gồm: thất bại trong nhận thức tình huống để đối phó với những sai lầm trong hoạt động của tàu; không tuân thủ các quy tắc hàng hải quốc tế áp dụng cho việc điều động các tàu khi gặp sự va chạm có thể xảy ra; và thực tế một số thủy thủ đã không thành thạo trong việc sử dụng các hệ thống của tàu. USS John S McCain, với khoảng 300 thủy thủ trên tàu, cách Singapore 50 hải lý vào những giờ phút đầu tiên của ngày 21-8 khi chỉ huy ra lệnh cho đội phân chia nhiệm vụ chỉ đạo và kiểm soát tốc độ của con tàu sau khi nhận thấy một trong các thủy thủ trên boong gặp khó khăn khi kiểm soát. Theo báo cáo, sự thay đổi này tạo ra sự nhầm lẫn giữa các đội, và sau khi điều khiển, tàu được chuyển tới một trạm kiểm soát khác, các thành viên của thủy thủ đoàn đã không nhận ra sự thay đổi này.           

Theo báo cáo, tất cả 10 thủy thủ thiệt mạng đều đang ở trong khoang chứa nhiên liệu tại thời điểm xảy ra va chạm, và có 8 người đang ngủ.

Hậu quả

Sau vụ va chạm, tổng cộng 8 lãnh đạo cao cấp của Hải quân Mỹ bị cách chức. Trong đó có Chuẩn Đô đốc Charles Williams, Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm số 70 và Đại úy Jeffrey Bennett, Chỉ huy liên đội tàu khu trục số 15. Thông báo của Hải quân nêu rõ: “Quyết định này xuất phát từ sự mất lòng tin vào khả năng chỉ huy của họ”. Phó đô đốc Joseph Aucoin chỉ huy Hạm đội 7, hạm đội lớn nhất ở nước ngoài của Mỹ cũng bị sa thải. Quyết định sa thải ông Aucoin được đưa ra là do “sự thiếu niềm tin vào khả năng chỉ huy của ông”.

Ngoài ra, các thành viên khác trên hai tàu và Trung tâm Thông tin các đội cũng bị xem xét xử lý hành chính. Hải quân Mỹ không công khai hình thức phạt, nhưng có thể bao gồm khiển trách hoặc có thể bị kỷ luật. Theo điều tra của Hải quân Mỹ, nếu các cuộc điều tra tiếp tục phát hiện ra những thông tin khác đòi hỏi phải có những hình phạt bổ sung thì vẫn có thể tiếp tục các hành động. Thượng nghị sĩ Ben Sasse, R-Nebraska, đã phản ứng lại với bản báo cáo. Ông nói: “Chúng tôi đang thiếu tiền. Việc thiếu sự huấn luyện, bảo dưỡng là những sai lầm sớm nhất và bi thảm nhất của Hải quân Mỹ”.

 KHẢ ANH