Hải tặc Somalia đã tan rã?

Thứ tư, 08/01/2014 11:01

(Cadn.com.vn) - Khi 5 người đàn ông vũ trang trên một chiếc xuồng máy nhỏ tiếp cận tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Somalia hôm 9-12, thủy thủ đoàn liền phản kháng.

Họ tăng tốc độ và bung ống lửa ra hai bên để tránh những kẻ tấn công. Theo một báo cáo từ Cục Hàng hải quốc tế (IMB), họ sau đó kêu gọi sự giúp đỡ từ Hải quân Hoàng gia Anh và một máy bay trực thăng được cử đến.

Cùng với đội ngũ an ninh vũ trang, mọi người đảm bảo rằng, những kẻ tấn công đã nhìn thấy đội cứu hộ mang theo vũ khí. Những tên bị nghi là cướp biển, có lẽ đã nản chí. Thay vì có ý định  chiếm con tàu và bắt cóc thủy thủ đoàn, chúng đã bỏ đi.

Đây là một trong số ít những minh chứng cho sự thành công của các biện pháp chống cướp biển ngoài khơi bờ biển Somalia trong thời gian qua. Những tên cướp biển cũng ít tổ chức tấn công thường xuyên hơn.

Trong năm 2013, chỉ có 9 vụ tấn công bị nghi ngờ trên các tuyến đường vận chuyển giữa Yemen và Somalia, giảm từ 7 vụ cướp và 25 vụ tấn công bị nghi ngờ một năm trước đó. Trong năm 2009, có 51 vụ cướp và 130 vụ tấn công bị nghi ngờ.

Các cuộc tấn công vào các tàu chở hàng ngoài khơi bờ biển Somalia, tuyến đường biển quan trọng với 25.000 chuyến/năm, giảm đáng kể nên khu vực này không còn là điểm nóng cướp biển của Châu Phi.

Ở Tây Phi, nơi mà các tàu chở dầu là những mục tiêu hấp dẫn đối với lực lượng nổi dậy Nigeria vàc các nhóm tội phạm có tổ chức trong khu vực, có 9 vụ cướp và 48 cuộc đối đầu với cướp biển trong năm 2013. "Với một vài cuộc tấn công ngoài khơi Somalia, sự chú ý chuyển đến Vịnh Guinea", IMB cho biết. Đó là một thay đổi lớn cho ngành công nghiệp vận chuyển vốn phải trả cho cướp biển Somalia hơn 400 triệu USD tiền chuộc trong 7 năm qua.

Có nhiều nguyên nhân giúp ngăn chặn cướp biển Somalia. Tuần tra hải quân quốc tế do NATO và EU dẫn đầu tăng cường an ninh bằng cách triển khai lên đến 20 tàu chiến đến khu vực cùng một lúc. Máy bay do thám của Mỹ liên tiếp tuần tra trên biển Somalia cảnh báo khi cướp biển xuất hiện.

Trong khi đó, phương pháp BMP - Thực hành quản lý tốt nhất - của ngành công nghiệp vận tải biển, một tập hợp các kiến nghị chống nguy cơ cướp biển ngoài khơi Somalia, cung cấp lời khuyên đơn giản nhưng thường rất quan trọng.

Nhưng báo Time dẫn lời các chuyên gia hàng hải an ninh cảnh báo về những hệ quả khác của công tác chống cướp biển này, nhất là công tác bảo vệ an ninh của các Cty tư nhân. Trong khi đội an ninh chứng minh hiệu quả, sự hiện diện vũ trang trên tàu hàng dân sự  lo ngại leo thang kịch bản bắt con tin biến thành cuộc đấu súng chết người.

Hiện vẫn chưa rõ ràng liệu đội an ninh có hợp pháp - hoặc về mặt đạo đức - được phép bắn vào tàu tiếp cận - và có chịu trách nhiệm khi một tên cướp biển bị thương - hoặc một ngư dân - có khiếu nại. Một đoạn băng năm 2012 cho thấy, đội ngũ an ninh bắn khoảng 400 viên đạn vào các tên cướp biển, rất có thể bị thương hoặc giết chết ít nhất một số trong những tên cướp biển, thúc đẩy cuộc tranh luận về vai trò không được kiểm soát của an ninh tư nhân trên biển.

Và trên thực tế, những tên cướp biển cũng không biến mất. Chúng vẫn hoạt động đều đều để chuẩn bị cho các cuộc tấn công lớn hơn trong tương lai. Tất cả chỉ là "khoảng lặng trước cơn bão" mà thôi.

Thanh Văn