Hiệu quả từ Ứng dụng xếp hàng thông minh giải quyết thủ tục hành chính
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin với giải pháp mới nhất là phần mềm xếp hàng tự động thông minh (sử dụng mã QR CODE ONLINE) gắn với khảo sát mức độ hài lòng của công dân, cách làm hiệu quả này đang được quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) thực hiện với mong muốn phục vụ ngày càng tốt hơn khâu giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Ông Lê Quang Tuấn, một người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận Liên Chiểu chia sẻ: “Ở cái tuổi hưu trí như tôi tưởng rất khó để tiếp cận với công nghệ thông tin (CNTT). Tuy nhiên khi đến đây, tôi được các bạn đoàn viên hỗ trợ, hướng dẫn tận tình nên đã thực hiện rất suôn sẻ các bước cần thiết để giao dịch. Cách làm quét mã QR CODE mà quận Liên Chiểu đang triển khai rất tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tôi nghĩ những sáng kiến như vậy chính quyền các địa phương nên phát huy và nhân rộng, tạo sự thuận lợi nhất cho bà con nhân dân”.
Chị Lan Hương, nhân viên đi làm thủ tục cho doanh nghiệp đóng tại khu công nghiệp Hòa Khánh cũng nhìn nhận, việc quét mã QR CODE để chọn khu giờ giải quyết thủ tục thực sự rất hiệu quả. Người đi làm thủ tục vừa không phải xếp hàng chờ mà còn có thời gian để giải quyết nhiều công việc khác.
Trao đổi với phóng viên, bà Trịnh Thanh Hương – Phó Trưởng phòng Nội vụ quận Liên Chiểu, cho biết: Qua hơn 2 tháng triển khai phần mềm xếp hàng tự động thông minh (sử dụng mã QR CODE ONLINE), đã có hơn 4.000 lượt hẹn giờ giao dịch thông qua quét mã QR; trong đó tập trung nhiều nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Theo bà Hương, quận đã liên kết tất cả các trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không chỉ là hẹn giờ giao dịch mà còn tra cứu được các thủ tục mà người dân cần. Cụ thể, người dân có thể xem được lượt giao dịch của mình ở vị trí thứ mấy và khung giờ nào để chủ động sắp xếp công việc đến làm thủ tục mà không phải chờ đợi lâu, tốn thời gian. “Để tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân không phải đi lại nhiều lần, quận Liên Chiểu tích hợp mã QR trên trang thông tin điện tử của quận và các phường. Đồng thời, mã QR cũng được chuyển về tận các tổ dân phố thông qua các group Zalo cộng đồng, qua đó giúp người dân có thể thuận tiện quét mã QR và lựa chọn thời gian, thủ tục hành chính cần giải quyết, với các bước đơn giản bằng điện thoại thông minh rồi chờ đến lượt mình để giao dịch mà không phải đến bộ phận 1 cửa ngồi chờ” - bà Trịnh Thanh Hương chia sẻ thêm.
Theo lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu, ngoài việc hẹn giờ, quận cũng đã tổ chức lấy ý kiến của người dân về mức độ hài lòng đối với việc phục vụ của chính quyền cho người dân trong thực hiện giao dịch hành chính thông qua 2 bước: Khi người dân nộp thủ tục và khi nhận kết quả đánh giá mức độ hài lòng về thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Qua cách làm này sẽ đánh giá tốt nhất về việc tiếp cận thông tin, công khai, minh bạch của chính quyền đối với việc giải quyết thủ tục; đồng thời đánh giá về quy trình thực hiện thủ tục.
Hiện tại, việc sử dụng mã QR CODE ONLINE đang thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của trung tâm hành chính quận và phường Hòa Minh, đạt được thành công bước đầu. Sắp tới, quận Liên Chiểu sẽ triển khai ở các phường còn lại, nhằm tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân khi liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, tránh những phiền hà không đáng có cho công dân.
Công Hạnh