Hôm nay 1-7: Bắt đầu xử phạt xe tải từ 7-10 tấn không lắp đặt các thiết bị theo quy định
(Cadn.com.vn) - Xe tải ben luôn ám ảnh người tham gia giao thông đường bộ trên các tuyến đường ở thành phố Đà Nẵng, nhất là tuyến QL14B và đường Cách Mạng Tháng Tám. Từ đầu năm 2016 đến nay, các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm khắc chế "hung thần" xe tải, xe ben. Đặc biệt, từ hôm nay (1-7), lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt các lái xe ô-tô tải từ 7-10 tấn không có phù hiệu "xe tải", không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
Nhiều nút giao thông được lắp đặt hệ thống camera giám sát |
Theo Ban ATGT TP Đà Nẵng, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải còn hạn chế, chỉ vì lợi nhuận nên chưa quan tâm, chú trọng đúng mức đến các điều kiện an toàn phương tiện và quản lý giáo dục đội ngũ lái xe, dẫn đến vi phạm... gây nhiều khó khăn, áp lực đối với lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Sau khi xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở đường Cách Mạng Tháng Tám, từ giữa tháng 3-2016 đến nay, ngành chức năng TP Đà Nẵng đã tiến hành nhiều giải pháp nhằm đảm bảo ATGT trên những tuyến đường có nguy cơ cao xảy ra TNGT. Trong đó, một số giải pháp đã đem lại hiệu quả tức thời như cải tạo nút giao, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, bổ sung các biển báo hạn chế tốc độ, lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông... Bên cạnh đó, Sở GTVT phối hợp với CATP, Sở TN&MT và UBND Q. Cẩm Lệ đã tổ chức quán triệt, yêu cầu 150 lái xe ben ký cam kết thực hiện nghiêm Luật GTĐB, không phóng nhanh, vượt ẩu, gây nguy cơ TNGT và ô nhiễm môi trường. Thanh tra Sở GTVT và Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới siết chặt công tác kiểm soát kích thước thùng hàng ô-tô tự đổ được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, cải tạo trước ngày Thông tư số 32/2012/TT-GTVT có hiệu lực. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chủ phương tiện tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng xe tải ben theo quy định của Bộ GTVT. Thanh tra Sở cũng phối hợp với UBND Q. Cẩm Lệ và H. Hòa Vang duy trì tổ công tác xử lý xe quá tải bằng cân xách tay. UBND thành phố chỉ đạo Công an thành phố thành lập tổ cảnh sát giao thông túc trực để xử lý các trường hợp vi phạm trật tự ATGT tại một số nút giao thông tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT...
Theo Ban ATGT TP Đà Nẵng, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự ATGT đối với xe tải và xe ben cũng được đẩy mạnh không chỉ riêng trên tuyến đường Quốc lộ 14B và Cách Mạng Tháng Tám, mà còn trên địa bàn thành phố. Nhờ vậy, tình hình trật tự ATGT cơ bản được duy trì ổn định, giảm tai nạn. Trong 6 tháng đầu năm 2016, đã xử lý 1.946 trường hợp xe ben vi phạm trật tự ATGT, 517 trường hợp xe tải tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, 898 trường hợp làm rơi vãi đất cát và thải mùi hôi vào không khí, 377 trường hợp xe quá tải, quá khổ...
Đặc biệt, từ hôm nay (ngày 1-7), theo quy định của pháp luật, lực lượng chức năng TP Đà Nẵng sẽ tiến hành xử phạt các lái xe ô-tô tải từ 7-10 tấn không có phù hiệu "xe tải", không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Qua đó, Thanh tra Sở GTVT sẽ tập trung lực lượng tăng cường công tác siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện xe cơ giới 7 ngày trong tuần và 24/24 giờ, xử lý nghiêm các trường hợp vượt quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông. Ban ATGT thành phố đã đề xuất UBND thành phố mua 3 cân xách tay để trang bị cho các lực lượng chức năng kiểm soát tải trọng xe tải, xe ben trên địa bàn Q. Cẩm Lệ, Q. Liên Chiểu và H. Hòa Vang.
Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT TP Đà Nẵng, Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung cho hay: "Trong 6 tháng cuối năm 2016, sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp kiềm chế và giảm thiểu TNGT, đặc biệt là TNGT do xe tải ben gây ra. Tập trung chuyên đề kiểm tra, xử lý xe ô-tô tải ben vi phạm tải trọng, né tránh các trạm, chốt của lực lượng CSGT. Ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm TTATGT bằng hệ thống camera giám sát giao thông. Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT đối với đội ngũ lái xe tải ben, container".
Hạnh Nhân