Jack Ma - "Rupert Murdoch của Trung Quốc"
(Cadn.com.vn) - Cảnh quan truyền thông của Trung Quốc đang thay đổi với tốc độ chóng mặt chưa từng thấy. Điều này chính là nhờ một phần công lao của Jack Ma - nhà sáng lập trang bán lẻ trực tuyến Alibaba và là một trong những ông trùm thương mại điện tử nổi tiếng nhất quốc gia tỷ dân này.
Phát biểu tại cuộc họp báo năm 2015, Trưởng ban Tuyên giáo đảng Cộng Sản Trung Quốc Lưu Kỳ Bảo đã ca ngợi Jack Ma là một trong những cá nhân điển hình tiêu biểu và được ví như "ngôi sao sáng của Trung Quốc đương đại".
Tháng 12-2015, ông Jack Ma bỏ ra 266 triệu USD để mua lại South China Morning Post - tờ nhật báo tiếng Anh 112 tuổi đời ở Hồng Kông. Vị tỷ phú này cũng đang trong quá trình đàm phán mua cổ phiếu của Caixin Media - một trong những tạp chí kinh doanh uy tín nhất Trung Quốc. Chính sự bành trướng ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền thông thế giới, Jack Ma đang được ví như "Rupert Murdoch của Trung Quốc" (ông Murdoch là trùm truyền thông toàn cầu, sở hữu nhiều hãng truyền thông tại Anh, Mỹ).
Tỷ phú Jack Ma vui mừng khi Alibaba được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: Getty Iamges |
Những thương vụ thâu tóm
Những giao dịch nêu trên không phải là tất cả những gì mà Jack Ma đạt được trong những năm gần đây. Ông chủ Alibaba đang dần trở thành ông trùm truyền thông ngay tại quê nhà thông qua hàng loạt thương vụ thâu tóm mới đây.
Kể từ năm 2013, vị tỷ phú này đã tiến hành mua lại một phần hoặc hầu hết cổ phần của các trang mạng xã hội trực tuyến như tạp chí Harvard Business Review, China Business Network và đặc biệt là Youku Tudou - trang mạng chia sẻ video trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Ngoài ra, ông còn đầu tư vào các sản phẩm truyền thông xã hội như Momo, một trong các ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất của Trung Quốc, và Sina Weibo, trang mạng xã hội lớn nhất hiện nay của nước này.
Trong năm 2014, ông đã nắm quyền kiểm soát Cty sản xuất phim và truyền hình China Vision Media (và sau này đổi tên thành Alibaba Pictures). Năm ngoái, ông còn chi 382 triệu USD để trở thành cổ đông lớn thứ 2 của hãng truyền thông Enlight Media Bắc Kinh - nhà sản xuất của bộ phim ăn khách "Lost in Thailand" (Lạc lối ở Thái Lan). Ngoài việc đầu tư vào một số ấn phẩm của Trung Quốc, nhà tài phiệt Jack Ma còn đầu tư vào thị trường truyền thông quốc tế. Cụ thể năm 2015, ông đã "rót" 200 triệu USD đầu tư vào ứng dụng Snapchat và 215 triệu USD vào ứng dụng tin nhắn Tango.
Ông trùm truyền thông Trung Quốc
Duncan Clark, tác giả cuốn sách về Alibaba, cho biết, Jack Ma gần đây tăng cường đầu tư vào phương tiện truyền thông.
Đối với Jack Ma, các phương tiện truyền thông - mà từ lâu do các doanh nghiệp nhà nước thống trị - là một công cụ hữu hiệu giúp ông đa dạng hóa và tiếp cận với việc kinh doanh nhiều lợi nhuận hơn so với việc bán sản phẩm trực tuyến. Vì vậy để thực hiện tham vọng tăng cường ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền thông, Alibaba cố gắng gia tăng sự hiện diện ở các thị trường quốc tế bằng cách "thực hiện các bước nhảy cóc" bằng việc mua lại các thương hiệu truyền thông đang hiện hữu, thay vì bắt đầu từ con số 0. Điển hình là việc hợp đồng với hãng phim Paramount Pictures để sản xuất bộ phim bom tấn "Nhiệm vụ bất khả thi - Quốc gia bí ẩn" do diễn viên Tom Cruise thủ vai chính.
Hiện tại, Cty của Jack Ma đang trong quá trình đàm phán để mua về cổ phiếu của Caixin Media. Nếu giao dịch thành công, điều này được xem như bước ngoặt vĩ đại đối với vị tỷ phú này. Nhìn chung, vẫn là quá sớm để đưa ra dự đoán về sự thành bại của bước tiến quân vào lĩnh vực giải trí và truyền thông của Alibaba nói chung và tỷ phú Jack Ma nói riêng. Tuy nhiên, những động thái này cho thấy sự đổi mới lớn lao của Alibaba với tham vọng trở thành đế chế truyền thông khổng lồ toàn cầu.
Tuệ Khanh
(Theo BBC)