Khẩn trương thi công cụm nút giao thông phía bắc cầu Hòa Xuân
Cụm nút giao thông (NGT) phía Bắc cầu Hòa Xuân (P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) gồm có 2 NGT liền kề nhau gồm NGT Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám – 2-9 và nút Lê Thanh Nghị (đường dẫn lên cầu Hòa Xuân) – Thăng Long.
Đây là cụm NGT nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam dẫn vào khu vực trung tâm TP Đà Nẵng nên hàng ngày, đặc biệt là giờ cao điểm có mật độ người và phương tiện cơ giới rất lớn lưu thông qua cụm NGT này.
Sơ đồ vị trí thi công cải tạo, mở rộng và tổ chức giao thông tại cụm NGT phía Bắc cầu Hòa Xuân. |
“Điểm đen” về ùn tắc và tai nạn giao thông
Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Sở GTVT TP, cụm NGT phía Bắc cầu Hòa Xuân còn nằm trên trục đường chính của tuyến vận tải hàng hóa nối từ Cảng Tiên Sa đến QL1A và tuyến vận tải đất đá, vật liệu xây dựng đi qua cầu Hòa Xuân để vào khu vực có nhiều công trình, dự án tại bán đảo Hòa Xuân… nên hàng ngày có rất nhiều phương tiện vận tải, nhất là xe container, xe tải ben lưu thông qua cụm NGT này. Bên cạnh đó, tại khu vực này còn có nhiều bãi đậu đỗ xe tải tự phát khiến cho tình hình TTATGT, trật tự đô thị nơi đây hết sức phức tạp. Trong nhiều năm qua, cụm NGT phía Bắc cầu Hòa Xuân là “điểm đen” về ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm. Đáng ngại hơn, nơi đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và thương tâm.
Ông Trần Văn Châu, nhà ở gần cụm NGT phía Bắc cầu Hòa Xuân bức xúc cho biết: “Tại cụm NGT này thường hay xảy ra tai nạn giao thông, chủ yếu là tai nạn giao thông do xe tải, xe tải ben, xe container gây ra”. Gần đấy nhất là vụ tai nạn giao thông chết người xảy ra vào khoảng 18 giờ ngày 30-9, xe tải loại 20 tấn của Công ty TNHH Vận tải Dung Quất, BKS 76C-051.XX lưu thông trên đường 2-9 từ hướng trung tâm TP đi cầu vượt Hòa Cầm, khi đến NGT đường 2-9 - Lê Thanh Nghị thì đâm vào xe máy, BKS 43H6- 83.YY lưu thông theo hướng ngược lại. Hậu quả, người điều khiển xe máy chết tại chỗ. Chính vì vậy, việc đầu tư cải tạo, mở rộng và tổ chức giao thông nhằm xóa “điểm đen” về ùn tắc và tai nạn giao thông tại cụm NGT phía Bắc cầu Hòa Xuân là rất bức thiết.
Thi công cải tạo, mở rộng và tổ chức giao thông tại cụm NGT phía Bắc cầu Hòa Xuân. |
Khẩn trương thi công
Ngày 5-11, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Minh Nga, Phó Giám đốc Ban QLDA Xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông Đà Nẵng (gọi tắt là Ban QLDA), cho biết: Thực hiện chủ trương của UBND TP Đà Nẵng về việc khẩn trương triển khai dự án cải tạo, mở rộng và tổ chức giao thông tại cụm NGT phía Bắc cầu Hòa Xuân, sau khi có quyết định phê duyệt đầu tư của UBND TP, ngày 25-10, Ban QLDA đã ký kết hợp đồng thi công với đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty Song Phú và Công ty Nhất Huy. Ngày 1-11, đơn vị thi công đã triển khai lực lượng thi công gồm nhân sự, máy móc thiết bị, vật tư, nhiên liệu… tiến hành thi công cải tạo, mở rộng và tổ chức giao thông tại cụm NGT Hòa Xuân.
Về quy mô đầu tư dự án này, ông Lê Văn Minh Nga cho biết cụ thể như sau: Đối với NGT đường Cách Mạng Tháng Tám - Lê Thanh Nghị sẽ phá dỡ, thu hẹp một phần dải phân cách giữa (khoảng 1,4m) đường Cách Mạng Tháng Tám theo hai hướng vào nút để mở rộng mặt đường, tạo làn riêng cho phương tiện rẽ trái, chiều dài cải tạo mỗi hướng khoảng 60 - 80m; đồng thời kéo dài dải phân cách đường Cách Mạng Tháng Tám (hướng vào nút) để giảm hành trình xe qua NGT; cải tạo, thu hẹp vỉa hè để mở rộng mặt đường, bố trí đảo dẫn hướng, tạo làn rẽ phải riêng từ bốn hướng trong khu vực nút; cải tạo, thu hẹp vỉa hè cả hai bên đường nối từ Thăng Long đến Cách Mạng Tháng Tám để mở rộng mặt đường mỗi bên 3m.
Đối với NGT đường Thăng Long - cầu Hòa Xuân - đường nối từ đường Thăng Long đến Cách Mạng Tháng Tám: tổ chức giao thông một chiều đường Thăng Long (đoạn từ đường 10,5m nêu trên đến cầu Hòa Xuân) theo hướng từ cầu Hòa Xuân đi cầu Cẩm Lệ; cấm xe ô-tô tải có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông trên 2,5 tấn và xe ô-tô khách trên 16 chỗ lưu thông trên cầu Hòa Xuân trong giờ cao điểm; bổ sung hệ thống điện chiếu sáng khu vực NGT; cải tạo, thu hẹp vỉa hè để mở rộng mặt đường tại bốn góc NGT để tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông qua NGT này. Tổng chi phí đầu tư dự án cụm NGT phía Bắc cầu Hòa Xuân gần 7,5 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông năm 2019; thời gian xây dựng dự án: trong vòng 60 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng thi công.
“Trong quá trình thi công, chúng tôi thường xuyên giám sát chặt chẽ và đặc biệt là chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công dự án này. Nếu thời tiết thuận lợi, chúng tôi phấn đấu điều hành thi công xây dựng hoàn thành và đưa cụm NGT phía Bắc cầu Hòa Xuân vào sử dụng trong tháng 12-2019”, Phó Giám đốc Ban QLDA Lê Văn Minh Nga nêu quyết tâm.
PHÚ NAM