Mạnh tay xử lý "hung thần" xe ben

Thứ ba, 08/03/2016 11:34

* Sẽ xem xét cách chức hoặc chuyển công tác đối với lãnh đạo các ngành, địa phương nếu để TNGT liên quan đến xe tải ben không giảm

* Giám sát xe ben bằng camera

(Cadn.com.vn) - Sau nhiều vụ TNGT liên tiếp do xe tải ben gây ra khiến dư luận xôn xao, lòng dân bất an, sáng 7-3, Chủ tịch UBNDTP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã triệu tập đột xuất các ban, ngành có liên quan để nghe báo cáo tình hình, đồng thời tìm những giải pháp căn cơ hòng chế tài cánh nhà xe  vi phạm luật.

Chủ tịch UBNDTP Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp khẩn với các ngành chức năng tìm giải pháp chế tài xe tải ben vi phạm. 

Nhờn thuốc?

Tại cuộc họp, Đại tá Lê Ngọc, Trưởng Phòng CSGT CATP nói rất gắt gao về thực trạng kinh doanh vận tải của doanh nghiệp cũng như ý thức kém, xem thường pháp luật của tài xế xe tải ben. Theo Đại tá Ngọc, qua các chuyên đề xử lý năm 2015, các lỗi chính như chạy quá tốc độ, lấn làn, tránh vượt sai quy định giảm nhiều so với những năm trước đây. Tuy nhiên, từ khi thực hiện điều chỉnh kích thước thùng của ô-tô tải tự đổ theo hướng dẫn của Bộ GTVT (cuối năm 2015), thực trạng doanh nghiệp và lái xe vi phạm TTATGT đang tái diễn trở lại. “Nguyên nhân chính là khi điều chỉnh kích thước thành thùng, doanh nghiệp và lái xe đua nhau tăng chuyến, xuất hiện nhiều hành vi vi phạm ở những đoạn đường không có lực lượng kiểm tra. Bản thân doanh nghiệp, tài xế hiểu rất rõ luật, song họ chỉ nghĩ đến sản lượng, còn sức khỏe, tính mạng của nhân dân họ chẳng bận tâm gì”.

Cũng theo Đại tá Lê Ngọc, hầu hết những vụ TNGT do xe ben gây ra đều xuất phát từ chạy ẩu, thậm chí lái xe gây tai nạn trong tình trạng đã sử dụng rượu bia. Cụ thể, trong số 566 trường hợp xe tải ben vi phạm năm 2015 bị lực lượng TTKS xử lý thì phần đa đều rơi vào lỗi chạy quá tốc độ, chở quá tải quá khổ, lấn làn và tránh vượt sai quy định. Riêng 2 tháng đầu năm 2016, tổng số vụ, số người chết và người bị thương do TNGT đều giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí, nhưng có tới 4 vụ TNGT do xe ben gây ra, làm chết 3 người (so với cùng kỳ năm 2015, số vụ và người chết tăng 100%). Điều đó càng cho thấy, lái xe tải ben vì sản lượng vận chuyển rất ít quan tâm đến hậu quả xấu để lại cho xã hội, cố tình vi phạm pháp luật.

Chung quan điểm, Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc CATP và ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT cũng cho rằng, lái xe tải ben và doanh nghiệp đang có dấu hiệu nhờn thuốc. Dù CATP và Thanh tra giao thông thường xuyên tổ chức các cuộc họp, triển khai các chuyên đề xử lý, kiểm soát tải trọng 24/24 giờ, nhưng thực tế cho thấy, bên cạnh sự gia tăng nhanh về phương tiện trong đó có xe tải ben, cộng thêm thực hiện quy định điều chỉnh kích thước thành thùng, doanh nghiệp và tài xế đã đua nhau tăng chuyến, chạy theo sản lượng, tiến độ công trình. 

Trong khi đó, lái xe thì hạn chế về ý thức, dẫn đến tình trạng chạy ẩu dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc. “Thiết nghĩ, các ngành các cấp cần phải họp bàn tìm ra giải pháp hữu hiệu nhất, ví dụ như quy định giờ tham gia giao thông cho xe ben, tăng cường công tác xử lý vào ban đêm. Bên cạnh đó, khảo sát doanh nghiệp kinh doanh vận tải để nắm đầu xe, giảm số chuyến chạy xe của tài xế như luật đã quy định đối với lái xe đường dài, mỗi ngày được chạy bao nhiêu giờ” – Đại tá Nguyễn Văn Chính nói. 

Xe ben gây tai nạn chết người tại nút giao thông cầu Nguyễn Tri Phương ngày 6-3.

Thời gian qua, mặc dù Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo quyết liệt, sát sao để chấn chỉnh hoạt động của loại tải ben trên địa bàn thành phố,  nhưng tình hình trên vẫn chưa được khắc phục triệt để. Đặc biệt, trong 2 tuần từ ngày 20-2 đến ngày 6-3-2016 đã xảy ra liên tiếp 3 vụ tai nạn làm 3 người chết (trong đó có 2 vụ làm 2 người chết liên quan đến xe ben) trên địa bàn Q. Cẩm Lệ gây bức xúc trong nhân dân. Đồng chí Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Nguyễn Xuân Anh đã bày tỏ sự thương tiếc và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân; đồng thời đã chỉ đạo ngay cho UBND TP Đà Nẵng họp khẩn để chấn chỉnh TTATGT đối với hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn nhất là loại xe ben, xe tải.

Mặt khác, ngay trong chiều 6-3, Bí thư Thành ủy đã trực tiếp điện thoại cho Giám đốc Sở GT-VT, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ, Chủ tịch UBND Q. Cẩm Lệ, Trưởng CAQ Cẩm Lệ... chỉ đạo cụ thể: lắp đặt ngay các biển báo về hạn chế tốc độ, cảnh báo tai nạn... tại những nơi dễ xảy ra tai nạn; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm đối với loại hình xe ben, xe tải vi phạm tốc độ, tải trọng; nhanh chóng tìm ra các giải pháp, tham mưu cho lãnh đạo thành phố trong việc chấn chỉnh, kiểm soát hoạt động vận chuyển xe tải ben; tìm giải pháp xóa điểm đen tai nạn giao thông trên các tuyến đường; các cơ quan chức năng tăng cường giám sát lẫn nhau trong việc chấn chỉnh hoạt động của xe tải ben.

Chỉ đạo của Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, nếu như tình trạng TNGT liên quan đến xe tải ben không giảm, hoạt động vận chuyển của xe tải ben không được chấn chỉnh thì sẽ xem xét cách chức hoặc chuyển công tác đối với Giám đốc Sở GT-VT, Bí thư Quận ủy và Chủ tịch UBND Q. Cẩm Lệ.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh đề nghị người dân, các cơ quan báo chí trên địa bàn  Đà Nẵng tham gia, giám sát hoạt động của ngành GT-VT, CAGT và các cơ quan chức năng liên quan khác trong việc thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy về chấn chỉnh hoạt động của xe tải ben; kịp thời phản ánh cho Bí thư Thành ủy qua số điện thoại 0903675512 hoặc email anhnx@danang.gov.vn.

Giám sát bằng camera

Đề xuất với Chủ tịch UBNDTP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tại cuộc họp, đại diện UBND Q. Cẩm Lệ cho hay, hiện nay hoạt động của xe tải ben trên địa bàn đang hỗn loạn với số lượng xe hơn 400 chiếc. Trong khi đó, lái xe thì tránh vượt vô kỷ luật, không xem pháp luật ra gì. Để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra, TP nên có phương án cho lắp đặt camera quan sát, theo dõi để phạt nghiêm, phạt nặng, nhất là khu vực từ cầu Nguyễn Tri Phương lên cầu vượt Hòa Cầm đến QL14B. Bên cạnh đó, cần cân nhắc thời gian cấm giờ cho xe ben chạy, có thể cấm ngày, cho chạy đêm. Lãnh đạo H. Hòa Vang cũng thẳng thắn: Cần xử lý nghiêm xe ben chạy ẩu, phóng liều, bởi hiện tại các tuyến 14B, 14G, hàng ngày xe nối đuôi nhau chạy từng đoàn dài, có khi mỗi xe chỉ cách nhau 10m, phá nát nhiều tuyến đường, khiến nhân dân bức xúc.

Phó Chủ tịch UBNDTP Đặng Việt Dũng cho rằng, hiện nay phần đa các mỏ đất đá đều ký hợp đồng trọn gói trong việc vận chuyển nên họ không cần biết lái xe là ai, mà quan trọng là chở càng nhiều chuyến càng tốt. Vì vậy TP cần phải có giải pháp để chế tài, mà cách tốt nhất vẫn là lắp hệ thống đèn tín hiệu và hệ thống camera quan sát ở những điểm trọng yếu. Có như vậy lái xe trước khi vào nút rẽ sẽ không thể chạy nhanh, cũng chẳng thể lấn làn.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ nói thẳng: Sau những vụ TNGT nghiêm trọng vừa xảy ra, gần nhất là vụ xe ben BKS 43C - 073.85 gây tai nạn làm một người tử vong tại vòng xoay đường Cách Mạng Tháng 8 (hướng qua cầu Nguyễn Tri Phương), TP sẽ có ngay các giải pháp mạnh, nhất quyết không để xe ben hoạt động hỗn loạn được. “Tôi nói, hiện tại khu vực nút giao thông qua cầu Nguyễn Tri Phương quá nguy hiểm. Xe ben hoạt động thì chạy ẩu, ôm cua ẩu khiến người điều khiển các phương tiện khác, nhất là xe đạp, xe mô-tô trở tay không kịp. Cứ như vậy, không bị nạn lúc này cũng bị lúc khác, rất khó tránh. Vậy nên, cấp bách nhất lúc này là phải tính ngay chuyện quy định tốc độ, đầu tư xây dựng hệ thống tín hiệu đèn và camera quan sát. Riêng vụ TNGT mới xảy ra, tôi đề nghị phải điều tra, khởi tố nhanh” – Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói. Liên quan đến vụ TNGT, CAQ Cẩm Lệ đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 2 tháng đối với tài xế xe ben BKS 43C-07385 Nguyễn Duy Hân (1985, trú P. Hòa Hiệp Nam, Q. Liên Chiểu) về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Đồng chí Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo Giám đốc Sở GTVT, ngay sau cuộc họp phải cử ngay đoàn cán bộ đi khảo sát, nghiên cứu lắp đặt nút tín hiệu giao thông, trước mắt là phá vòng xuyến, làm ngay nút đèn tín hiệu khu vực cầu Nguyễn Tri Phương; gắn biển quy định tốc độ với mức chạy cho phép từ 50km/giờ trở xuống. Cũng từ nút giao thông cầu Nguyễn Tri Phương đến QL14B, trong thời gian từ 10-15 ngày phải hoàn thành đề án lắp đặt hệ thống camera giám sát đạt chuẩn, hiện đại (khoảng 200-300m lắp một camera) để áp dụng phạt nguội thường xuyên.

Đối với chủ các mỏ đất đá, đồng chí Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo các ngành, các lực lượng kiểm tra theo dõi, nếu chủ nào có xe vi phạm nhiều, nhất là tốc độ, quá tải, tránh vượt ẩu sai quy định sẽ thu hồi giấy phép. “Cứ để xe ben chạy ẩu như thế TP sẽ bất ổn, nhân dân bất an. Quan điểm của TP là không tiếc tiền. Vì thế khi đầu tư thiết bị rồi, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông phải xắn tay áo làm mạnh, làm ngay, xử phạt mạnh, phạt thường xuyên để chế tài, không thể để doanh nghiệp, lái xe làm liều, xem thường tính mạng của nhân dân. Nhất quyết không để xảy ra tình trạng nể nang, quen biết. Bất kỳ ông nào, quan hệ gì cũng xử lý, “treo giò”, không động viên, vận động nhiều nữa vì đã nhiều lần cam kết rồi. Cần thiết hơn nữa, chúng ta sẽ lấy phiếu tín nhiệm của cộng đồng, người dân. Mạnh tay làm như thế thì các doanh nghiệp khác, tài xế khác mới sợ” – Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói.

Bên cạnh nút giao thông cầu Nguyễn Tri Phương, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cũng yêu cầu các ngành, các địa phương nghiên cứu, khảo sát, đề xuất các giải pháp cho các tuyến khác có nhiều xe tải ben lưu hành. Có thể, sẽ cho lập một trang facebook riêng để người dân đưa tin, ghi hình lại các vụ tai nạn, hành vi vi phạm đưa lên sau đó thực hiện quy trình thẩm tra, xử lý nguội. Làm như thế, TP sẽ để cho toàn dân cùng tham gia giám sát an toàn giao thông, đưa TTATGT đi vào nếp mới.

Công Hạnh