MH370 “tự động lái” khi gặp nạn
(Cadn.com.vn) - Khi chiến dịch tìm kiếm MH370 đang được chuyển hướng về phía nam Ấn Độ Dương, nguồn tin điều tra mới nhất cho biết, máy bay ở chế độ “tự động lái” khi gặp nạn.
Trong tiết lộ mới nhất về số phận máy bay mất tích bí ẩn MH370 của Malaysia, các quan chức Australia ngày 26-6 cho biết, “rất có thể” MH370 ở chế độ “lái tự động” với một phi hành đoàn “không phản ứng” khi bay vào nam Ấn Độ Dương.
CNN dẫn lời Phó Thủ tướng Australia Warren Truss phát biểu tại cuộc họp báo hôm 26-6 khẳng định: “Có khả năng rất cao là máy bay ở chế độ bay tự động. Nếu không, nó không thể đi theo đúng lộ trình ổn định được xác định qua các dữ liệu vệ tinh”. Thông tin về những giây phút cuối cùng của máy bay này được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Australia tuyên bố sẽ sớm triển khai tìm kiếm MH370 tại một khu vực mới sau khi phân tích thêm các dữ liệu vệ tinh.
Sơ đồ về chiến dịch tìm kiếm mới MH370. Ảnh: CNN |
Cuộc tìm kiếm lớn nhất lịch sử
Chiến dịch tìm kiếm MH370 trở thành “hoạt động tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử, bao gồm 4,5 triệu km2 bề mặt đại dương”, Phó Thủ tướng Truss đã khẳng định như vậy tại cuộc họp báo.
Trước đó, một chiến dịch tìm kiếm rộng lớn dưới đáy biển ở Ấn Độ Dương đã diễn ra sau khi bắt được các xung tín hiệu được cho là phát ra từ hộp đen máy bay. Tuy nhiên, cho đến nay, sau gần 4 tháng hoạt động, đội tìm kiếm đa quốc gia vẫn không thể tìm thấy bất kỳ dấu vết nào về máy bay mất tích với 239 người trên khoang, vụ việc có lẽ là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không và để lại nhiều câu hỏi cho gia đình các hành khách.
Vì vậy, các hoạt động tìm kiếm máy bay xấu số đang dịch chuyển xa hơn về phía nam Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, theo ông Truss, các giai đoạn tiếp theo của việc tìm kiếm máy bay mất tích là “hoạt động rất khó khăn và phức tạp”. Hiện tại, hai tàu hải quân bắt đầu lập bản đồ dưới đáy biển, quá trình sẽ mất khoảng 3 tháng. Sau đó, các nhà điều tra sẽ thiết lập vùng tìm kiếm rộng 1.800km về phía tây thành phố Perth và dự kiến sẽ bắt đầu công việc vào tháng 8 tới. Chiến dịch tìm kiếm dưới nước này sẽ hoàn toàn dựa vào bản đồ của tàu đưa ra, do một nhà thầu tư nhân được chính quyền Australia chỉ định, dẫn đầu. Malaysia sẽ hỗ trợ thiết bị cho nỗ lực tìm kiếm, bao gồm cả tàu và hệ thống kéo.
Phi hành đoàn “không phản ứng”?
Trong báo cáo giải thích về việc thay đổi khu vực tìm kiếm, Canberra cho rằng, phi hành đoàn MH370 có thể ở trong trạng thái “không phản ứng”, có thể do thiếu oxy.
“Kịch bản này phù hợp với các bằng chứng rõ ràng nhất về giai đoạn cuối cùng của chuyến bay MH370”, báo cáo cho biết và dẫn chứng những vụ tai nạn trước đó, phi hành đoàn cũng lâm vào tình trạng tương tự do thiếu oxy. Nhưng Canberra cũng cảnh báo, đây chỉ là những giả định nhằm mục đích xác định khu vực tìm kiếm mới. Các quan chức Australia từ chối nói chi tiết về những nguyên nhân đằng sau chuyến bay MH370, nói rằng, đó là những câu hỏi dành cho nhà chức trách Malaysia – quốc gia phụ trách điều tra tổng thể. Và phía Canberra cũng tuyên bố, họ không chắc chắn chính xác liệu hệ thống lái tự động có được bật hay không.
Trước những tuyên bố có phần nước đôi này của Australia, nhiều thân nhân các hành khách mất tích cảm thấy nản lòng cho tiến triển của chiến dịch tìm kiếm. “Chúng tôi khuyến khích giới chức Australia đưa ra cách tiếp cận có phương pháp và nghiêm ngặt để xác định lại khu vực tìm kiếm, nhưng nó vẫn khác so với một số khía cạnh được các chuyên gia bên ngoài khác xác định”, Sarah Bajc một thân nhân của hành khách trên máy bay mất tích cho biết.
Cô cho biết mình không thể “hòa giải” sự khác nhau giữa những điểm phân tích. “Chúng tôi tin rằng, các giới chức đang giấu nhẹm thông tin”, cô nói.
Khả Anh