Một cải cách ưu việt

Thứ bảy, 06/01/2018 11:00

Quảng Nam vừa khai trương Trung tâm Hành chính công (HCC) Điện Bàn. Trung tâm này được thành lập trên cơ sở nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã Điện Bàn. Trung tâm là đơn vị trực thuộc Văn phòng HĐND và UBND thị xã, chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp và toàn diện của UBND, Chủ tịch UBND thị xã. Đây là bước đầu tiên trong việc hiện thực hóa mô hình tổ chức Trung tâm hành chính công cấp huyện mà UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất triển khai. Việc thành lập trung tâm HCC ở cấp huyện không những giúp cho người dân thuận lợi trong việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) mà còn giúp bộ máy Nhà nước làm việc hiệu quả, linh động, thiết thực hơn. Theo chỉ đạo, mô hình trung tâm HCC cấp huyện trước mắt triển khai thí điểm tại UBND thị xã Điện Bàn, TP Tam Kỳ và TP Hội An. Đến cuối năm 2018, mô hình trên sẽ được nhân rộng cho tất cả địa phương còn lại. Đối với một địa phương có địa hình dàn trải như Quảng Nam thì việc xây dựng trung tâm một cửa như trên là một cuộc cách mạng, không chỉ rút ngắn thời gian cho một chu kỳ giải quyết hồ sơ mà những trung tâm này còn giúp bộ máy Nhà nước làm việc hiệu quả hơn.

Thủ tục hành chính đã được giải quyết nhanh - gọn - lẹ
nhờ sự ra đời của các trung tâm hành chính công.

Mặc dù mới vừa đưa vào hoạt động từ ngày 2-1 nhưng Trung tâm HCC Điện Bàn đã tiếp nhận khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính. Tổng kinh phí đầu tư trang thiết bị của trung tâm giai đoạn 1 khoảng 9,5 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thị xã. Trong đó, kinh phí đầu tư trang thiết bị làm việc, hệ thống camera, máy tra cứu thông tin, máy vi tính khoảng 7 tỷ đồng; 2,5 tỷ đồng còn lại đầu tư các phần mềm và ứng dụng công nghệ thông tin. Nhân sự tại trung tâm gồm 1 giám đốc, 1 phó giám đốc, 1 nhân viên công nghệ thông tin - quản trị mạng, 1 kế toán - hành chính và hơn 20 công chức, viên chức do các phòng ban, đơn vị trực thuộc UBND thị xã cử đến làm việc.

Chị Nguyễn Thị Ái Lệ (34 tuổi) cho biết: "Tôi mở tiệm thuốc tây gần chợ Vĩnh Điện đã 4 năm nay. Bây giờ giấy phép quầy GPD của tôi sắp hết hạn nên tôi ra đây xin thủ tục để được gia hạn thêm. Trước đây tôi phải vào tận Sở Y tế ở TP Tam Kỳ để làm các thủ tục trên nên phải nghỉ bán 1 ngày rất mất công. Từ bây giờ có giấy tờ gì cứ ra đây giải quyết vừa gần vừa nhanh".

Sự ưu việt của mô hình trung tâm HCC  cấp huyện là sự tiếp nối thành công của Trung tâm HCC và xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam. Trong năm 2017, Trung tâm HCC và xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam vừa ra đời đã đạt kết quả bước đầu đáng khích lệ, tạo được không gian gần gũi, thân thiện, văn minh, lịch sự để người dân và doanh nghiệp đến giao dịch, giải quyết TTHC. Bên cạnh đó tất cả các TTHC được niêm yết công khai, minh bạch và có thể truy cập trên hệ thống máy móc hiện đại để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân. Qua khảo sát bước đầu, nhìn chung hầu hết các tổ chức, công dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm đều hài lòng với cách thức tổ chức tiếp đón, hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC và trả kết quả tại Trung tâm.

Nhờ sự ra đời của trung tâm này, 90% tổng số TTHC của từng cơ quan đơn vị đã  được chuyển về tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm; giảm thời gian giải quyết TTHC tối thiểu 30% so với quy định chung. Tính đến cuối năm 2017 đã có ít nhất 200 dịch vụ công trực tuyến được giải quyết tại Trung tâm. Ông Võ Văn Hùng- Giám đốc Trung tâm HCC và xúc tiến đầu tư cho hay, trung tâm này ra đời là quyết tâm của cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Nam, hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Lâu nay nhắc đến TTHC người dân thường nghĩ đến việc rườm rà, phức tạp, mất thời gian. Tuy nhiên tất cả TTHC ở đây được kiểm soát một cách toàn diện, bao quát từ khâu tiếp nhận hồ sơ, quy trình xử lý đến lúc trả kết quả. Toàn bộ quy trình xử lý đều được công khai trên hệ thống phần mềm điện tử và có hiển thị thời gian xử lý của từng bộ phận, từng người liên quan trong quá trình giải quyết TTHC. Trung tâm HCC đã hiện thực hóa kế hoạch hành động vì doanh nghiệp của UBND tỉnh bằng việc nâng cao trách nhiệm đạo đức công vụ, không quan liêu, không tham nhũng.

Với những gì đã đạt được có thể khẳng định rằng cải cách về năng lực giải quyết thủ tục HCC của Quảng Nam  là một hướng đi ưu việt, đúng đắn. Ngoài làm tinh gọn bộ máy hành chính đây còn là cơ hội cho doanh nghiệp nắm bắt kịp thời cơ hội và thách thức khi hội nhập kinh tế, tạo cơ hội để doanh nghiệp ở Quảng Nam tiếp xúc, làm việc với các đối tác trong và ngoài nước.

HÀ DUNG