Mỹ điều tra vụ tàu chiến va chạm tàu hàng Philippines
(Cadn.com.vn) - Hạm đội số 7 của Hải quân Mỹ cho biết, thi thể của các thủy thủ tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald mất tích được phát hiện sáng 18-6 trong khoang tàu bị ngập nước sau vụ va chạm với tàu hàng ACX Crystal treo cờ Philippines 1 ngày trước đó.
Vụ va chạm giữa tàu mang tên lửa dẫn đường USS Fitzgerald của Hải quân Mỹ với tàu hàng ACX Crystal treo cờ Philippines xảy ra hôm 17-6 ở khu vực cách bờ biển Yokosuka của Nhật Bản 56 hải lý về phía nam.
Vụ va chạm khiến tàu khu trục USS Fitzgerald bị móp ở mạn phải trong khi tàu hàng ACX Crystal chỉ bị hư hại nhẹ. Ảnh: CNN |
7 thủy thủ Mỹ đã thiệt mạng
Tai nạn xảy ra khi tàu hàng, chở theo hơn 1.000 containter trên đường từ cảng Nagoya đến Tokyo. Vụ va chạm khiến tàu khu trục USS Fitzgerald bị móp ở mạn phải, nước tràn vào bên trong tàu, buộc phải nhờ đến sự hỗ trợ của các tàu kéo để trở về cảng ở Yokosuka. 7 thủy thủ Mỹ đã thiệt mạng. Tai nạn cũng khiến 2 thủy thủ khác bị thương. Trong khi đó, tàu hàng Philippines, với kích thước lớn hơn, chỉ bị hư hại nhẹ và không có thủy thủ nào trên tàu bị thương.
Theo báo Washington Post, thi thể các nạn nhân được tìm thấy bên trong khu vực chỗ ngủ của các thủy thủ, nơi bị đâm trực diện. Khu vực này biến dạng hoàn toàn và bị ngập nước sau cú đâm. "Lực lượng tìm kiếm cứu hộ tiếp cận được khoang tàu bị hư hại nặng sau vụ va chạm và phát hiện thi thể các thuyền viên mất tích tại đây", thông cáo của Hạm đội số 7 của Hải quân Mỹ cho biết.
Các thi thể được chuyển đến bệnh viện hải quân Yokosuka để nhận dạng. Ngoài ra, gia đình các thủy thủ cũng được thông báo trước khi hải quân Mỹ cho biết sẽ sớm công bố danh sách những người thiệt mạng. Tuyên bố không nói rõ có phải toàn bộ 7 thành viên thủy thủ đoàn mất tích đã được tìm thấy trên tàu hay không. Tuy nhiên truyền thông Nhật Bản tiết lộ toàn bộ 7 người đã thiệt mạng.
Trong thông cáo, Chỉ huy Hạm đội số 7 của Hải quân Mỹ, Phó Đô đốc Joseph Aucoin cho biết, tàu khu trục USS Fitzgerald có thể đã bị chìm sau vụ va chạm với tàu hàng ACX Crystal của Philippines. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực không ngừng của thủy thủ đoàn, tàu may mắn trở về quân cảng Yokosuka với sự hỗ trợ của 4 tàu lai dắt mặc dù bị hư hại nặng.
Do lỗi con người?
Ông Aucoin cho biết sẽ có nhiều cuộc điều tra về vụ va chạm, trong đó có cuộc điều tra của Tổng tư lệnh Hải quân Mỹ và của Cảnh sát biển Mỹ. Nhật Bản và Philippines cũng mở các cuộc điều tra.
Trong khi đó, chính quyền Nhật Bản đang xem xét khả năng tàu "di chuyển nguy hiểm do sự lơ là công việc" nhưng không rõ là của một trong hai tàu hoặc cả hai. CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, Hải quân nước này dự kiến sẽ công bố cuộc điều tra đa phương về vụ đụng độ hy hữu với sự tham gia Mỹ, Nhật Bản và cả Philippines. Cuộc điều tra sẽ thu thập thông tin về những gì đã xảy ra trên tàu và chỉ huy Hạm đội 7 sẽ quyết định hình thức kỷ luật. Trước đó, người phát ngôn Hạm đội 7 cũng cho biết "một khi quá trình điều tra kết thúc có thể tính đến các vấn đề pháp lý". Nippon Yusen KK của Nhật Bản, Cty thuê chiếc tàu hàng ACX Crystal, cho biết sẽ hoàn toàn hợp tác với cơ quan điều tra.
Ông Bryan McGrath, một chỉ huy về hưu của hải quân Mỹ, cho biết vì cả hai tàu chắc chắn được trang bị các thiết bị hiện đại để tránh va chạm nên nguyên nhân vụ việc có thể là do lỗi ở người. Đây cũng là quan điểm của chuyên gia tư vấn hàng hải Tom Dyer. Ông Dyer cho rằng, tàu khu trục Fitzgerald lớp Arleigh Burke của Mỹ chắc chắn được trang bị hệ thống điện tử tránh va chạm. Hiện chưa rõ về hệ thống có chức năng tương tự này trên tàu hàng ACX Crystal.
Tuy nhiên, theo ông Dyer, ngay cả trong trường hợp tàu hàng sử dụng một hệ thống radar cảnh báo kém tinh vi hơn thì vẫn có thể tính toán được quỹ đạo di chuyển và sớm cảnh báo cho những người điều khiển tàu về nguy cơ có thể va chạm. Do đó, nếu không phải do sự cố kỹ thuật bất ngờ xảy ra với các hệ thống này của hai tàu, vụ va chạm là do sai lầm của con người. Ông Dyer nói: "Đó thường là do lỗi con người".
An Bình