Mỹ: Tàu hỏa trật bánh kinh hoàng, rơi xuống đường cao tốc
Ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương khi một đoàn tàu chở khách của hãng Amtrak bị trật bánh ở tiểu bang Washington, Mỹ.
Các toa tàu nằm ngổn ngang trên cả đường ray lẫn đường cao tốc bên dưới. Ảnh: CNN |
Amtrak Cascades 501 đang thực hiện chuyến đi đầu tiên trên tuyến đường phục vụ mới thì gặp nạn gần thành phố DuPont, khiến 13 trong số 14 toa tàu trật khỏi đường ray, lao xuống cao tốc Interstate 5 trong giờ cao điểm.
Vụ tai nạn xảy ra khoảng 7 giờ 40. Tàu gặp nạn ngay khúc cong nằm trên đường cao tốc Interstate 5. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy các toa tàu nằm ngổn ngang, một số rơi xuống đường cao tốc và hạ cánh trên những chiếc ô-tô bên dưới, một số toa treo lơ lửng trên đường cao tốc. Một số lái xe bị mắc kẹt trong xe, bị chấn thương, nhưng không có tử vong. 5 ô-tô và 2 xe bán tải bị toa tàu rơi trúng trong vụ tai nạn.
Do chạy nhanh?
Theo phát ngôn viên của Washington State Patrol, Brooke Bova, đoàn tàu chở 77 hành khách và 7 nhân viên. Hơn 100 người bị thương được đưa đến các bệnh viện ở Pierce và Thurston… 4 người trong số họ bị thương nặng.
Đây là ngày đầu tiên các đoàn tàu của Amtrak sử dụng tuyến đường ray mới nối giữa Tacoma và Olympia, nằm trong dự án giảm thời gian đi lại. Theo lịch trình trực tuyến, tàu 501 kết nối "18 thành phố dọc theo hành lang Interstate 5 bao gồm Seattle, Portland, Vancouver, BC, và Eugene, Oregon". Giới chức địa phương từng cảnh báo đường ray có thể không đủ an toàn để các đoàn tàu di chuyển với vận tốc cao hơn. Dịch vụ xe lửa do Sở Giao thông Washington và Oregon cùng sở hữu, Amtrak hợp đồng để vận hành dịch vụ cho hai bang này.
Câu hỏi được đặt ra về tốc độ của đoàn tàu khi chạy đến đoạn đường cong. Trên hầu hết tuyến đường này, đoàn tàu được chạy với tốc độ tối đa 130km/h; nhưng giới hạn tốc độ trên đoạn đường cong nơi xảy ra vụ tai nạn là 48km/h. Hiện, Ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) không tiết lộ thông tin về tốc độ của đoàn tàu vào thời điểm xảy ra tai nạn. Theo Russ Quimby, cựu điều tra viên an toàn của NTSB, và nhà phân tích Mary Schiavo, cựu Tổng Thanh tra Giao thông Vận tải, tốc độ có thể là nguyên nhân chính gây tai nạn.
Chủ tịch tập đoàn kiêm Đồng giám đốc điều hành Amtrak, Richard Anderson cho biết, hệ thống "Kiểm soát Tích cực" (PTC) đã không được kích hoạt khi xảy ra sự cố trật bánh. PTC là công nghệ tự động làm đoàn tàu chậm lại, và cuối cùng là dừng lại, nếu tàu đang chạy quá nhanh.
"Chúng tôi bị văng mạnh"
Hành khách Chris Karnes, Chủ tịch của Nhóm Tư vấn Vận tải Cộng đồng Pierce Transit cho biết, ông lên tàu giữa Seattle và Tacoma và ngồi ở toa thứ ba hoặc thứ tư gì đó.
Karnes cho biết, tàu đang di chuyển với tốc độ "khá tốt" - khoảng 110-120km/h thì trật bánh. "Chúng tôi cảm thấy một chút chấn động, sau đó chúng tôi nghe thấy tiếng va chạm của các toa tàu, chưa kịp hoàn hồn chúng tôi bị văng mạnh vào ghế trước mặt", ông nói. Toa tàu của ông Karnes bị trật bánh - chỉ có đầu máy vẫn còn trên đường ray, và hành khách buộc phải đạp vào cửa sổ để leo xuống kêu gọi giúp đỡ bởi vì các cửa thoát hiểm không hoạt động. Ông không biết nguyên nhân gây ra tai nạn, nhưng cho biết, trước đó đoàn tàu đã đi qua nhiều khúc cong với cùng tốc độ mà không gặp vấn đề gì.
Trực thăng được điều động đến hiện trường tham gia cứu hộ. Trưởng Tiểu đoàn Cứu hỏa và Cứu hộ Tây Pierce, Jay Sumerlin, cho biết tất cả các toa tàu đã được tìm kiếm. "Phải mất rất nhiều công cụ để đưa các toa tàu xuống. Chúng tôi đã phải sử dụng máy nghiền, các loại cưa khác nhau để có thể vào bên trong các toa, để đưa hành khách ra ngoài", ông Sumerlin cho biết. Tất cả các con đường hướng về phía nam của cao tốc xuyên bang ở Washington đã bị phong tỏa để phục vụ việc cứu hộ và điều tra. NTSB đã cử một nhóm chuyên gia tới hiện trường điều tra vụ việc.
"Cần sớm thông qua kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng"
Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng được thông báo về vụ việc. Ông viết trên Twitter rằng, đây chính là lý do kế hoạch sửa sang cơ sở hạ tầng của nước Mỹ sớm được thông qua. "Tai nạn xe lửa vừa xảy ra ở DuPont, Washington cho thấy hơn bao giờ hết lý do tại sao kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng cần sớm được thông qua một cách nhanh chóng ! Không được chậm trễ!".
Vài phút sau, tổng thống viết lời chia buồn cùng các nạn nhân và ca ngợi những người đã ứng phó cứu hộ cứu nạn tại hiện trường. "Tôi xin gửi lời cầu nguyện của tôi là với tất cả những nạn nhân vụ tai nạn ở DuPont, Washington. Cảm ơn tất cả những người ứng phó đầu tiên tuyệt vời, những người đang ở hiện trường. Chúng tôi đang theo dõi tại Nhà Trắng", ông viết.
AN BÌNH