Né trạm thu phí, ô-tô "băm nát" đường nông thôn

Thứ tư, 02/08/2017 15:20

Khoảng 1 năm trở lại đây, phương tiện ô-tô 4 bánh, xe tải lưu thông qua lại trên các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) ở khu vực Phú Sơn, Tân Hòa, Hòa Nghi thuộc P. Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn (Bình Định) tăng đột biến, khiến đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Theo người dân địa phương, có tình trạng này là bởi nhiều lái xe cố tình né Trạm thu phí BOT Nam Bình Định (tại Km 1212+550 QL1A, đoạn qua P. Nhơn Hòa). Trong khi đó, các tuyến đường tại đây đều được thiết kế, xây dựng theo quy cách đường GTNT nhỏ, hẹp, tải trọng tối đa chỉ 8 tấn. Việc mỗi ngày có hàng trăm lượt ô-tô con, ô-tô tải, hầu hết là chở vật liệu xây dựng và gỗ keo cày ải khiến mặt đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Ngoài ra, do đường nhỏ, hẹp nên khi xe tải lưu thông chiếm gần hết chiều rộng mặt đường. Còn nhiều tài xế thường phóng nhanh, vượt ẩu nên nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn ở mức cao.

Nhiều ô-tô tải lưu thông qua các tuyến đường GTNT tại P. Nhơn Hòa để né trạm thu phí.

Thông thường, lộ trình né trạm thu phí được cánh tài xế xe tải chạy từ QL19 về H. Tây Sơn đi H. Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn (Bình Định)... đều rẽ vào khu vực Phú Sơn (P. Nhơn Hòa) rồi sau đó qua cầu Trường Thi, chạy vào đường nội thị P. Bình Định (TX An Nhơn) và ra QL1A để tiếp tục hành trình. Còn các phương tiện lưu thông trên QL1A (hướng Bắc-Nam) khi tới ngã ba QLA - đường Trần Phú (P. Bình Định) rồi rẽ phải vào khu vực nội thị P. Bình Định, qua cầu Trường Thi, chạy vào địa phận P. Nhơn Hòa sau đó ra QL19. Cứ như vậy, ngày này qua ngày khác, hàng trăm, hàng ngàn phương tiện nườm nượp qua lại trên các tuyến đường của phường Nhơn Hòa.

Ông Nguyễn Minh Muộn- Phó Chủ tịch UBND P. Nhơn Hòa, cho biết: "Hiện nay, nhiều phương tiện ô-tô tải có tải trọng lớn liên tục "đi nhờ đường", khiến đường hư hỏng, lại mất an toàn giao thông nên địa phương rất bức xúc. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị các ban, ngành chức năng của TX An Nhơn có biện pháp ngăn chặn, xử lý; nhưng đến nay chưa được giải quyết triệt để, hiệu quả". Trong khi đó, ông Đoàn Thanh Tú- Phó phòng Quản lý đô thị TX  An Nhơn, cho rằng: "Về nguyên tắc, thi công xây dựng các tuyến đường là để phục vụ việc đi lại của người và các phương tiện giao thông; chỉ khi nào đường gắn biển báo cấm thì các phương tiện ô-tô mới không được lưu thông. Các tuyến GTNT ở P. Nhơn Hòa có tải trọng đối đa 8 tấn, nên các loại xe có trọng tải từ 8 tấn trở xuống được phép qua lại. Riêng những xe vượt tải trọng cho phép chạy trên đường thì trách nhiệm kiểm tra, xử lý thuộc về lực lượng CSGT, TTGT"...

Còn theo Thượng tá Lê Đức Minh- Phó trưởng CATX An Nhơn, đối với các tuyến đường GTNT, các loại xe có trọng tải từ 8 tấn trở xuống đều được phép lưu thông. Do vậy, không thể cấm các phương tiện ô-tô đáp ứng yêu cầu về tải trọng; lực lượng CSGT chỉ có thể xử phạt đối với những trường hợp vượt tải trọng cho phép khi lưu thông trên đường. "Thời gian tới, lực lượng CSGT CATX sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát phương tiện lưu thông trên các tuyến đường nói chung, đường Trường Thi và Lê Quý Đôn nói riêng. Nếu phát hiện trường hợp xe chở quá khổ, vượt tải trọng cho phép sẽ xử lý nghiêm minh. Bên cạnh đó, lực lượng CA sẽ phối hợp với ngành chức năng liên quan khảo sát, đánh giá hiện trạng mặt đường để lắp đặt biển báo phù hợp", Thượng tá Minh nhấn mạnh.

D.MINH