"Ngôi sao" Davos - không phải ông Trump !

Thứ ba, 30/01/2018 10:14

Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt nhiều tham vọng và gây sự chú ý lớn nhất trước khi đến tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ vừa qua, ông lại không thể trở thành "ngôi sao" ở đây.

Tổng thống Trump đã sử dụng diễn đàn Davos, để thu hút các nhà đầu tư và các nhà lãnh đạo kinh doanh bằng cách trấn an rằng, chính sách "Nước Mỹ trên hết" không có nghĩa là "Nước Mỹ một mình". Tuy nhiên, ở Davos trong tuần qua, rõ ràng, vị thế địa chính trị nằm ở Bắc Kinh chứ không phải ở Washington. Tại Davos, trong khi ông chủ Nhà Trắng trấn an các nhà lãnh đạo kinh doanh rằng, ông muốn tiếp tục thương mại toàn cầu công bằng, Bắc Kinh mở rộng tầm hoạt động kinh tế của mình đến Châu Mỹ Latinh và Bắc Cực.

Ở đầu cầu bên kia, Tổng thống Michel Temer của Brazil hoan nghênh lời mời bất ngờ từ Trung Quốc dành cho các quốc gia Châu Mỹ Latinh về việc tham gia sáng kiến "Một vành đai, Một con đường". Đây là động thái mới nhất của Bắc Kinh trong nỗ lực gia tăng ảnh hưởng ở khu vực Nam Mỹ - nơi Washington đã và đang có ảnh hưởng lớn mạnh.

Ở đầu cầu bên này, một nhà ngoại giao cao cấp của Trung Quốc đã không ngừng nỗ lực giới thiệu về "Một vành đai, Một con đường" với Thủ tướng Pakistan trong một buổi ăn sáng. Thủ tướng Shahid Khaqan Abbasi sau đó ca ngợi các khoản đầu tư của Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng tại Pakistan, bao gồm xây dựng các nhà máy điện và một cảng lớn.

Thực tế là, các quan chức Trung Quốc đã sử dụng Davos như một cơ hội để nói chuyện về chủ nghĩa bảo hộ, nỗ lực tận dụng các mối quan ngại toàn cầu về chính quyền Tổng thống Trump và những cảnh báo rằng, Washington sẽ theo đuổi một chính sách thương mại mạnh mẽ hơn.

Tất nhiên, Trung Quốc luôn nói rất hay. Bởi trên thực tế, dù khẩu hiệu của Bắc Kinh đưa ra là vậy, thuế mà nước này đánh vào hàng loạt các hàng hóa chế tạo, bao gồm giày dép và ô-tô, rất cao. Thuế quan trung bình của Trung Quốc đối với hàng nhập khẩu thực tế gấp 3 lần của Mỹ và gấp đôi Liên minh Châu Âu (EU).

Nhưng một trong những bài phát biểu gây chú ý tại diễn đàn này là của một nhà kinh tế nổi tiếng của Trung Quốc Liu He, người đã không ngừng thúc đẩy sáng kiến "Một vành đai, Một con đường". Nhiều người cho rằng, sáng kiến của Trung Quốc đang cho thấy nỗ lực cạnh tranh với các tổ chức quốc tế được thành lập theo truyền thống do người Mỹ lãnh đạo. "Một vành đai, Một con đường" thậm chí được ví như một Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mới.

THANH VĂN