Người giàu Trung Quốc và cơn sốt bất động sản nước ngoài

Thứ bảy, 26/10/2013 12:25

(Cadn.com.vn) - Trung Quốc hiện là tâm điểm trong thị trường bất động sản toàn cầu. Mỗi tuần đều có những câu chuyện liên quan đến việc người giàu Trung Quốc đã chi bao nhiêu tiền vào bất động sản ở nước ngoài. Nhiều Cty được lập ra chỉ để phục vụ cho những người Trung Quốc giàu có.

Nhắm đến giới siêu giàu Trung Quốc

Affinity China hay Bomoda là những Cty chuyên phục vụ những đôi mắt đang săn tìm một phần “giấc mơ phương Tây” của giới siêu giàu Trung Quốc.

Họ giới thiệu đến giới siêu giàu Trung Quốc biệt thự Honiley Hall ở Warwickshire ở Anh với giá chỉ khoảng 15 triệu USD. Đi kèm theo biệt thự này là khu vườn rộng 14 ha và đường lái xe bao quanh dài 400m. Đây không phải là ngôi nhà dành cho những người tò mò, mà nó thực sự chỉ dành cho những người có rất nhiều tiền.

Hiện nó đang được quảng cáo rầm rộ ở Trung Quốc – nơi đang có những người quá nhiều tiền và sẵn sàng mua những bất động sản như vậy. Giới siêu giàu Trung Quốc sẵn sàng mua lại du thuyền Sunseeker chỉ bởi họ nhìn thấy nó trong bộ phim mới nhất của James Bond. Họ cũng không ngại bỏ ra hàng trăm ngàn USD tổ chức đám cưới theo phong cách Mỹ. Nhiều người ở Trung Quốc hiện nay là triệu phú, Mỹ và Châu Âu muốn bán cho họ cuộc sống xa hoa mà giờ đây đã trở nên bình thường tại đất nước họ.

Một biệt thự giá 8,7 triệu USD ở vịnh Tampa, Florida
đang được tiếp thị cho giới siêu giàu Trung Quốc. Ảnh: Forbes

Điểm đến hấp dẫn

Từ cuối tuần trước, khoảng 14.000 người Trung Quốc tham dự triển lãm các sản phẩm siêu sang trọng có tên Marques Top ở Thượng Hải. Nhà môi giới bất động sản Miami Jorge Martinez của tập đoàn bất động sản toàn cầu cùng với người đồng sáng lập Roland Ortiz, và đại lý cấp cao, Olimpia Zanardi, là Cty bất động sản Mỹ đầu tiên tại triển lãm giới thiệu các máy bay phản lực cá nhân và hãng siêu xe Ferrari. Họ mời chào sản phẩm: 10,7 triệu USD cho một căn penthouse (không gian sống tầng trên cùng) bãi biển.

Hiện nay, những sản phẩm bất động sản hạng sang không còn phù hợp với tỷ lệ thất nghiệp đến 7% dân số của bang Miami (Mỹ). Do đó, họ đang tìm cách bán chúng cho những người nước ngoài giàu có, và Trung Quốc là một khách hàng đầy tiềm năng. Người giàu Trung Quốc vẫn yêu thích Miami và Florida, chỉ sau tình yêu dành cho thành phố California. Và họ đến đây như là ngôi nhà thứ hai của mình. “Đối với người giàu Trung Quốc, mua những căn hộ penthouse ở Miami cũng chẳng khác gì mua một chiếc xe trị giá 500.000 USD, những túi xách sang trọng hay những chai rượu vang giá 5.000 USD”, ông Martinez nói.

Top Marques thường chỉ dành cho những đồ chơi đắt tiền. Nhưng năm nay, các Cty tập trung vào lĩnh vực nhà ở hạng sang. Đây là một biểu hiện cho thấy người Trung Quốc đang giàu lên, họ có thể mua căn nhà thứ hai ở các nước khác giống như mua một chiếc ví được thiết kế đặc biệt hoặc một chiếc xe hơi. Đó cũng là một dấu hiệu cho thấy các Cty bất động sản phương Tây đang được đánh thức tại thị trường Trung Quốc, và bắt đầu nhắm mục tiêu vào những kẻ mạnh.

Theo dự đoán của Hiệp hội Bất động sản Mỹ, khách hàng Trung Quốc sẽ chi khoảng 8,2 tỷ USD cho việc mua nhà ở Mỹ trong năm nay. Trong số đó, các đại lý bất động sản Mỹ kiếm được khoảng 492 triệu USD tiền hoa hồng. Khoảng 70% người mua Trung Quốc sẽ trả bằng tiền mặt. Theo website juwai.com, Mỹ là điểm đến số một cho các nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc trong năm 2013. Florida là “điểm đến hàng đầu” cho người nước ngoài, trong khi Miami là nơi được đầu tư nhiều nhất. Năm nay, Hiệp hội lên kế hoạch tổ chức các buổi quảng bá ở Thành Đô, Quảng Châu, Thượng Hải, Bắc Kinh và Hồng Kông.

An Bình (Theo Forbes)