Người kiếm bạc tỷ từ mô hình "chơi mà học"
(Cadn.com.vn) - Đó là ông Xavier Lopez Ancona - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Kidzania-mô hình Công viên giải trí nhập vai cho trẻ. Ông Ancona vận hành các thành phố tí hon khắp thế giới mà trong đó, các công dân chia sẻ ngôn ngữ, đồng tiền và các luật lệ độc nhất.
Dưới bàn tay của ông Ancona, các công viên, vốn được tạo nên từ những cảm hứng thế giới thực, đã đưa các du khách trẻ em nhập thân vào các công việc thường ngày mà người lớn đang làm. Đổi lại, các em được thưởng những đồng Kidzos-đồng tiền của thế giới độc đáo này để có thể dùng để mua đồ chơi hoặc trải nghiệm trong thời gian "sống" ở đó.
Trong thế giới đó, các em có thể làm rất nhiều công việc, từ người gom rác, nha sĩ cho đến các nhân viên chữa cháy trong những nơi như nhà hát, buồng lái máy bay, nhà hàng cho đến các đài phát thanh. Chỉ có một thứ duy nhất khác biệt, đó là mọi vật được thu nhỏ bằng 2/3 kích thước thông thường của chúng. Các em cũng sẽ trải nghiệm một ngày làm việc thông thường từ sáng đến chiều. Mô hình độc đáo, mới lạ này đã thành công ngoài mong đợi.
Từ khi thành lập công viên đầu tiên ở vùng Santa Fe, ngoại ô thủ đô Mexico vào năm 1999 đến nay, Ancona mở rộng đến 18 quốc gia với 21 thành phố tí hon. Đến cuối năm 2014, tất cả thu hút 42 triệu người. Doanh thu hàng toàn cầu hiện đạt khoảng 400 triệu USD/năm với tổng 11.000 nhân viên.
Ông Xavier Lopez Ancona. |
Cho trẻ "một thế giới"
Với khẩu hiệu "Hãy chuẩn bị cho một thế giới tốt đẹp hơn", ông chủ Ancona, 50 tuổi hy vọng, thế giới thu nhỏ mà ông tạo ra sẽ giúp cho trẻ sẵn sàng cho các trách nhiệm xã hội, một thế giới bớt tham nhũng và đem lại các cơ hội bình đẳng cho tất cả. Ông nói rằng, trẻ em đáng được hưởng một thế giới tốt đẹp hơn như thế.
Với mong muốn tạo ra thế giới mà trẻ em không bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa tiêu thụ, không bị ảnh hưởng bởi các trò chơi điện tử sặc mùi bạo lực, Ancona hướng đến việc tạo ra những điều quen thuộc, những thứ mà "các em có trên mỗi con phố, ở nhà và mọi nơi".
Lúc đầu, một người bạn thân của Ancona, Luis Javier Laresgoiti, bàn với ông về việc mở một nhà trẻ theo cách các em sẽ đóng vai luân phiên nhưng Ancona bác bỏ ý kiến đó, bởi ông đang hài lòng với công việc tại một Cty quỹ tư nhân và không có ý định bỏ việc. Laresgoiti kiên trì với ý tưởng của mình và cuối cùng, họ đi đến ý tưởng thành lập Kidzania, trước tiên, nó có tên gọi là "Thành phố của trẻ". Cả hai phải đổ hết tiền dành dụm được vào dự án trên nhưng vẫn chưa đủ để nó "cất cánh". Trải qua nhiều khó khăn, kêu gọi đầu tư khắp nơi, đến năm 1999, Cty mới đi vào hoạt động và mọi việc diễn ra suôn sẻ.
Tuy nhiên, năm 2004, cộng sự của Ancona quyết định rời khỏi Cty đến Mỹ khiến ông đối mặt thách thức lớn nhất kể từ khi khởi đầu Cty. Anh trai của Ancona đã thay thế và trở thành nhà đầu tư và đối tác mới. Sau nỗ lực mở rộng ý tưởng sang Mỹ bất thành, họ chuyển hướng sang Châu Á và đây là bước ngoặt cho doanh nghiệp.
Chơi mà học-ý tưởng độc đáo
Để có vốn, hai anh em quyết định vận hành tất cả các công viên quốc tế với danh nghĩa nhượng quyền kinh doanh. Năm 2006, họ chọn thủ đô Tokyo của Nhật làm thị trường hải ngoại đầu tiên bởi theo Ancona, quốc gia này được nhìn nhận là nơi định hình khuynh hướng của Châu Á.
Hai anh em đã thắng trong thương vụ này và mở ra tăng trưởng mạnh mẽ khắp Châu Á, với nhiều chi nhánh nhượng quyền tại các nước như Malaysia, Thái Lan và Philippines. Tại Châu Âu, công viên đầu tiên được mở tại thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha, rồi sau đó là London vào năm 2015. Ancona cho rằng, ý tưởng ban đầu đã tốt, nhưng hàng triệu ý tưởng chẳng thể làm nên trò trống gì nếu không có tình yêu của con người. Theo đó, sản phẩm của ông chính là con người. Chơi với trẻ và làm chúng tin rằng, chúng là lính cứu hỏa, bác sĩ, phóng viên mà chúng cảm thấy hãnh diện với nhân vật đó nhất.
Nhiều người cho rằng, thành công của Cty nằm ở tính đại chúng của cái gọi là "chơi mà học".
Gia Thịnh
(Theo BBC)