Những vết nứt trong hầm Hải Vân không ảnh hưởng đến chất lượng của kết cấu hầm

Thứ ba, 02/08/2016 07:59

(Cadn.com.vn) - Sau khi hoàn thành, Hầm đường bộ Hải Vân được bàn giao cho Cty Quản lý hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) tiếp quản, vận hành sử dụng. Trong khoảng thời gian trước và sau khi Hamadeco quản lý và bàn giao cho Cty CP đầu tư Đèo Cả (tháng 11-2015) để đơn vị này thực hiện dự án mở rộng hầm giai đoạn 2, theo ghi nhận của P.V, hệ thống mái vòm xuất hiện nhiều vết nứt có nguy cơ đe dọa đến an toàn kết cấu. Cụ thể, tại hệ thống mái vòm của hầm từ Km3 đến Km5+800, thời gian qua liên tục xuất hiện nhiều vết nứt. Những vết nứt này kéo dài, tạo những khe hở chạy dọc hầm, có đoạn vết nứt kéo dài 3-4m.

Vết nứt xuất hiện khá nhiều ở hệ thống mái vòm hầm Hải Vân. 

Theo đại diện chi nhánh Cty CPĐT Đèo Cả tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên cho rằng, những vết nứt trong hầm Hải Vân xuất hiện trước thời điểm đơn vị này tiếp nhận quản lý từ Hamadeco, tức là trước tháng 11-2015. Tuy nhiên, các vết nứt này chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ chứ không ảnh hưởng đến chất lượng của kết cấu hầm. Hầm Hải Vân được thiết kế và thi công theo phương pháp xây dựng hầm mới của Áo - NATM, nên kết cấu vỏ hầm theo thiết kế không phải là kết cấu chịu lực, mà là kết cấu để đảm bảo cấu tạo, thẩm mỹ, treo lắp hệ thống thiết bị như chiếu sáng, quan sát, thông gió... Do đó, vai trò của kết cấu này không quyết định đến tính chịu lực của hầm Hải Vân. Vỏ hầm làm bằng kết cấu bê-tông và bê-tông cốt thép thường, do đó không có yêu cầu chống nứt với loại kết cấu này mà chỉ có quy định về kiểm soát vết nứt như bề rộng không được vượt quá 0,3mm. Cũng theo Cty CPĐT Đèo Cả, sau khi hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt, đơn vị này đã thuê tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) khảo sát đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp sửa chữa.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư mời các đơn vị tư vấn độc lập, khảo sát, thăm dò để xác định nguyên nhân cũng như tìm hướng xử lý. Đánh giá ban đầu của đơn vị giám sát, những vết nứt này chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cũng như hoạt động khai thác của hầm, nhưng về lâu dài, để công trình đảm bảo chất lượng thì phải xử lý dứt điểm các vết nứt xuất hiện trong hầm.

Hầm Hải Vân được đầu tư hơn 150 triệu USD từ nguồn vốn vay của ngân hàng JBIC (Nhật Bản) và đưa vào vận hành hơn 10 năm.

V.N