Phải gấp rút khơi thông sông Cổ Cò
Làm việc với các đơn vị liên quan chiều 11-2, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh yêu cầu đẩy nhanh thủ tục để sớm khởi công dự án khơi thông sông Cổ Cò dài 9km qua địa phận TP.
Dự án khơi thông sông Cổ Cò qua địa bàn Đà Nẵng sẽ khởi công vào tháng 9 tới. |
Dự án khơi thông sông Cổ Cò nối cửa Hàn tới cửa Đại (Hội An) dài 28km nhằm hình thành tuyến giao thương, du lịch đường thủy để phát triển kinh tế, xã hội. Ngoài 9km qua địa phận Đà Nẵng thì 14km từ cửa Đại đến Điện Dương (Điện Bàn) do phía Quảng Nam triển khai đang được nạo vét với tổng kinh phí 850 tỷ đồng (341 tỷ từ nguồn vốn T.Ư). 5,7km còn lại từ Điện Dương tới Cocobay (giáp Đà Nẵng) chưa tìm được nguồn vốn. Không chỉ nạo vét, khơi thông với bề mặt sông rộng 90m, đáy rộng 40m, 2 bên sông còn được xây bờ kè theo quy chuẩn chung, đồng thời địa phận Quảng Nam đã xây 3 cây cầu, sẽ triển khai xây thêm cầu Mỹ Tự dài 188m, cầu Ông Điền dài 242m.
Ông Huỳnh Đắc Đạt- Trưởng BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình NN và PTNT Đà Nẵng cho biết, tổng dự án khơi thông sông Cổ Cò qua địa bàn Đà Nẵng là 486 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn bố trí năm 2020 là 176 tỷ đồng (30 tỷ đồng từ ngân sách TP). Ông Đạt nói, tháng 3 này sẽ hoàn thành xong toàn bộ nội dung của dự án, tới ngày 30-4 trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tháng 5 lựa chọn thiết kế thi công, tháng 7 hoàn thành toàn bộ dự toán kinh phí, thiết kế bản vẽ thi công và tháng 9 khởi công công trình. Ông Đạt cũng khẳng định, tiến độ trong năm nay hoàn toàn đảm bảo, công trình không thể chậm trễ được bởi lẽ toàn bộ các khâu khó khăn như quy hoạch chi tiết 1/500, báo cáo đánh giá tác động môi trường (phải thống nhất 2 địa phương) đều đã xong. Hiện Ban đang phối hợp với Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch để thiết kế cảnh quan hai bên sông Cổ Cò. Viện Quy hoạch đã trình Sở Xây dựng thẩm định để sớm trình TP.
Về đập Bờ Quang, ông Đạt cho hay, 2 năm trước Ban đã lập hồ sơ, tổng khối lượng tháo dỡ 1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên phía Q. Ngũ Hành Sơn cho rằng chưa nên tháo dỡ, dân nuôi cá tự phát bên trong nhiều, tháo dỡ nước mặn xâm nhập cá sẽ chết, gây thiệt hại cho người dân. Năm nay quận này sẽ cấm không cho nuôi cá, đồng thời sớm thông báo tới từng hộ dân để đúng tháng 9 này khi khởi công dự án sẽ dỡ đập.
Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT Đà Nẵng, trong báo cáo DTM trước đây của Đà Nẵng thì việc tháo đập Bờ Quang, Đồng Nò thông tới Quảng Nam sẽ không ảnh hưởng xâm nhập mặn lên nhà máy nước Cầu Đỏ. Tuy nhiên, DTM phía Quảng Nam lại cho rằng có tác động xâm nhập mặn lên sông Cầu Đỏ, do vậy trong giai đoạn đầu triển khai dự án này chưa đề cập tới việc tháo dỡ đập Điện Dương. Như vậy, nếu Đà Nẵng dỡ các đập nhưng phía Quảng Nam chưa dỡ đập thì việc khơi thông cũng chưa hiệu quả.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho rằng, đây là công trình trọng điểm của TP nên phải triển khai khẩn trương. Hồ sơ phần việc nào xong trước thì làm trước, không nhất thiết phải chờ tổng thể nhằm để rút ngắn thời gian. Ông Chinh chỉ đạo, khi thiết kế cảnh quan 2 bên bờ sông, Viện Quy hoạch cần lấy ý kiến Sở Văn hóa, Du lịch và Q.Ngũ Hành Sơn. Bởi lẽ cảnh quan 2 bên sông cũng để phát triển du lịch, nhất là đoạn qua khu vực chùa Quán Thế Âm. Riêng phần bờ kè đi qua 3 dự án của FPT, Phú Mỹ An, dự án Dầu khí, ông Chinh chỉ đạo Sở Xây dựng phải có văn bản hối thúc, yêu cầu các chủ đầu tư dự án đô thị này triển khai bờ kè sông Cổ Cò qua phần dự án của mình đúng với thiết kế chung của TP. Thời gian triển khai bờ kè cũng phải được công khai cụ thể, tránh tình trạng TP triển khai xong bờ kè, nhưng phần qua các dự án chậm trễ triển khai, làm lem nhem, thậm chí phân lô bán nền xong dự án thì chây ì, không thực hiện. “Tinh thần rút ngắn thời gian, thủ tục không để chậm tiến độ, song vẫn phải đảm bảo đúng quy định. Nếu thiếu sót thủ tục phải làm lại, chậm trễ sẽ kéo dài qua năm 2020 đồng nghĩa với nguồn vốn bố trí từ T.Ư sẽ trôi qua", ông Chinh nhấn mạnh.
HẢI QUỲNH