Phải trọng dụng nhân tài giáo dục
(Cadn.com.vn) - Hội nghị T.Ư 8 khóa XI đã ra nghị quyết về Đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục, đào tạo và đặt ra những yêu cầu mới để giáo dục phát triển mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho thời kỳ CNH - HĐH và hội nhập quốc tế.
Việt Nam đã và đang hội nhập sâu với thế giới, yêu cầu tăng trưởng nhanh và bền vững đặt ra nhiều vấn đề không chỉ trong thời kỳ hiện nay mà còn lâu dài. Trong đó nguồn nhân lực là nhân tố quyết định nhất. Để có nguồn nhân lực đủ sức đáp ứng được đòi hỏi của thời đại, dứt khoát, phải bắt đầu từ ngành giáo dục – đào tạo, nói cách khác, bắt đầu từ các thầy cô giáo. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu không thể phủ nhận thì thực tế cho thấy, chất lượng giáo dục, đào tạo còn thấp kém, cơ cấu giáo dục đào tạo chưa hợp lý, chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học lạc hậu cùng nhiều tiêu cực kéo dài, chậm khắc phục... làm cho chất lượng nguồn nhân lực của nước ta chậm cải thiện.
Kỹ năng lao động và làm việc của nhân lực nước ta dù đã qua đào tạo nghề và tốt nghiệp cao đẳng, đại học, cao học nhưng vẫn phải đào tạo lại khi được nhận vào các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp hoặc các liên doanh, các tổ chức kinh tế trong nước và của nước ngoài. Hiện tại nước ta có gần 60% lao động trẻ bước vào thị trường lao động chưa qua đào tạo. Nếu so sánh với các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia thì nguồn lao động trẻ của nước ta còn ở trình độ thấp kém, yếu nhất là chưa có tác phong và tư duy công nghiệp, ngoại ngữ rất yếu. Với hơn 50 triệu người ở độ tuổi lao động nhưng số người từ 15 tuổi trở lên được đào tạo nghề và chuyên môn kỹ thuật rất thấp , mới chiếm chưa tới 40%...
Từ yêu cầu của CNH - HĐH đất nước với mục tiêu đến năm 2020 đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại thì công việc cấp bách, thường xuyên là nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, thúc đẩy sự nghiệp khoa học công nghệ, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Muốn vậy, phải có chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ giáo dục, đội ngũ thầy cô giáo một cách đồng bộ, khoa học.
Trong điều kiện khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, việc xây dựng đội ngũ cán bộ giáo dục cần chăm lo bồi dưỡng nhiều cán bộ khoa học giáo dục, có những chính sách thu hút và tạo môi trường thuận lợi cho các nhà khoa học giáo dục làm việc, cống hiến và giao lưu quốc tế. Ngành giáo dục cần có những quyết sách lớn về trọng dụng nhân tài giáo dục. Vì đây là khâu đột phá để mở ra những sáng tạo để đổi mới, phát triển giáo dục theo hướng hiện đại. Nhân tài giáo dục là tinh hoa của tinh hoa giáo dục, là người có tư duy sáng tạo và đổi mới về giáo dục.
Nếu trọng dụng được nhân tài giáo dục, kể cả trọng dụng người nước ngoài, thì chấn hưng giáo dục chỉ còn là vấn đề thời gian.
Phạm Văn Khánh