Sân bay Mỹ khốn đốn vì cúp điện

Thứ ba, 19/12/2017 09:21

Hơn 1.000 chuyến bay bị hủy, hàng chục ngàn hành khách bị ảnh hưởng do sự cố cúp điện hy hữu tại Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson ở Atlanta của Mỹ.

Hành khách vật vạ ở Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson do sự cố cúp điện.    Ảnh: EPA

Ngày 18-12, gần 11 giờ sau sự cố cúp điện làm tê liệt sân bay bận rộn nhất thế giới tại thành phố Atlanta của Mỹ, giới chức sân bay Hartsfield-Jackson cho biết, khu vực này đã có điện trở lại. Vụ cúp điện khiến Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson phải đóng cửa. Hơn 1.000 chuyến bay bị hủy, hàng chục ngàn hành khách bị ảnh hưởng do sự cố cúp điện hy hữu này.

Vụ việc xảy ra vào đúng tuần cao điểm trước thềm lễ Giáng sinh - dịp nghỉ lễ kéo dài của người dân Mỹ làm bùng nổ nhiều chỉ trích.

Không rõ nguyên nhân

Sân bay Hartsfield-Jackson ở Atlanta của Mỹ là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới, xử lý hơn 250.000 hành khách và gần 2.500 chuyến bay mỗi ngày.

Sự cố cúp điện, ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động của sân bay, bắt đầu bằng một vụ hỏa hoạn tại một cơ sở điện ngầm ở Georgia Power. Thị trưởng Atlanta Kasim Reed xác nhận việc này. Ông Reed cho biết, vụ cháy làm hư hại 2 trạm biến áp phục vụ sân bay, trong đó có “hệ thống dự phòng” của sân bay cần cung cấp điện dự phòng. Đám cháy dữ dội khiến lực lượng của Georgia Power không thể ngay lập tức vào đường hầm để xử lý sự cố. Nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa được xác định, nhưng giới chức Mỹ bác bỏ hành động tấn công có chủ đích. Georgia Power, trong một tuyên bố, cho rằng, nguyên nhân có thể do chập mạch điện ngầm.

1.173 chuyến bay bị hủy

Sự cố này khiến Cục Quản lý Hàng không Mỹ tuyên bố “cấm bay”, ngăn không cho các chuyến bay đến và đi ở Hartsfield-Jackson. Các chuyến bay nội địa cũng phải chuyển hướng. Mặc dù tháp kiểm soát không lưu FAA tại sân bay vẫn hoạt động, nhưng các thiết bị bên trong các nhà ga sân bay đều không hoạt động do cúp điện.

Các hãng hàng không lớn như Delta Airlines, United Airlines, American Airlines và Southwest Airlines thông báo dừng hoạt động đến hết ngày 17-12. Theo thống kê, khoảng 1.173 chuyến bay đã bị hủy. Sự cố khiến hành khách ngồi trên máy bay nhiều giờ đồng hồ. Hành khách Jodi Green cho biết, chuyến bay chở cô đến từ Bahamas hạ cánh lúc 13 giờ 15 ngày 17-12 (giờ Mỹ). 7 giờ sau, cô vẫn còn trên máy bay. Green cho biết, phi hành đoàn đã nói với hành khách, các máy bay khác, vốn cạn kiệt nhiên liệu cần được di tản trước.

Bên trong sân bay, ở các nhà ga, hàng chục ngàn hành khách bị mắc kẹt trong bóng tối. Theo Thị trưởng Reed, khoảng 30.000 người bị ảnh hưởng bởi sự cố cúp điện này. Hành khách Heather Kerwin ở New York cho biết, cô đã phải sử dụng đèn pin điện thoại để đi lại. Một số hành khách đã nói với CNN rằng, nhân viên sân bay và hãng hàng không không cập nhật thông tin cho hành khách. Các cửa hàng ngừng phục vụ ăn uống và hành khách được di tản để giảm bớt đám đông.

Thành phố Atlanta đã mở cửa Trung tâm hội nghị quốc tế Georgia và cung cấp các dịch vụ đưa đón cho những hành khách bị mắc kẹt, những người cần một nơi để ở lại vào ban đêm. Chick-fil-A cung cấp thực phẩm cho hành khách, dù chuỗi thức ăn nhanh này đóng cửa hoạt động vào chủ nhật.

Sau 11 giờ, đến tận nửa đêm 17-12  (sáng 18-12, giờ Việt Nam), sự cố điện này mới được khắc phục. Tuy nhiên, sau khi có điện trở lại, hàng ngàn người vẫn bị ảnh hưởng do nhiều chuyến bay vẫn bị hủy. Hãng Delta Airlines vẫn hủy 300 chuyến bay vào ngày 18-12. Delta cho biết dự kiến sẽ trở lại hoạt động bình thường vào chiều 18-12 (sáng 19-12, giờ Việt Nam).

KHẢ ANH