Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ hai, 18/03/2024 10:28
Theo ông Lữ Bằng - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Đà Nẵng, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trên thị trường nội địa ngày càng đa dạng, phong phú, do đó người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn hàng hóa, dịch vụ theo mục đích, nhu cầu của mình.
Lực lượng QLTT TP Đà Nẵng kiểm tra hàng hóa tại 1 siêu thị trên địa bàn TP để góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Lực lượng QLTT TP Đà Nẵng kiểm tra hàng hóa tại 1 siêu thị trên địa bàn TP để góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó cũng không tránh khỏi vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, gian lận thương mại phát sinh ngày càng tinh vi, hình thức vi phạm ngày càng phức tạp không những gây nguy hại đến tâm lý, sức khỏe người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chân chính. Vì vậy, năm 2024, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng với chủ đề "Thông tin minh bạch, tiêu dùng an toàn" đã khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình mua bán hàng hóa, dịch vụ. Đây cũng là lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời để người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền lợi của mình. Đặc biệt, người tiêu dùng cần mạnh dạn lên tiếng đề xuất, khiếu nại khi gặp vấn đề bị xâm hại quyền lợi để tham gia góp phần phát hiện, xử lý và xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

Triển khai chỉ đạo của Bộ Công Thương về phát động Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15-3) năm 2024, từ ngày 15 đến 17-3, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại TP Đà Nẵng (Sở Công Thương TP Đà Nẵng) tổ chức Chương trình Quảng bá sản phẩm Đà Nẵng kết hợp phát động Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam - 2024 với chủ đề "Thông tin minh bạch, tiêu dùng an toàn" tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng (Số 09 Cách Mạng Tháng Tám, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ). Chương trình có quy mô 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch, sản phẩm khởi nghiệp, v.v… do các doanh nghiệp, HTX, cơ sở trên địa bàn TP Đà Nẵng sản xuất. Đặc biệt, trong chương trình này, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại TP Đà Nẵng phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Đà Nẵng, Cục QLTT TP Đà Nẵng tổ chức "Gian hàng giới thiệu hàng giả, hàng thật" nhằm thông tin, tuyên truyền đến các nhà sản xuất, kinh doanh nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời thông tin, phổ biến, tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn TP tìm hiểu các chính sách pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, những vụ việc, hàng hóa vi phạm và thủ đoạn vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng cho biết: "Chúng tôi hy vọng rằng, thông qua chương trình này sẽ lan tỏa tích cực đến cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng việc tăng cường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng là cơ sở để thúc đẩy môi trường kinh doanh và tiêu dùng lành mạnh, bền vững". Đồng thời đề nghị các sở, ban ngành, địa phương chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân chủ động tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức tiêu dùng, pháp luật cho người dân. Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn cần đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ tiên tiến để sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ an toàn, bảo đảm chất lượng; nâng cao văn hóa kinh doanh, tôn trọng quyền lợi và lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng. Đối với người tiêu dùng, hãy sử dụng quyền lựa chọn của mình một cách hiệu quả; lựa chọn những sản phẩm tốt, thân thiện với môi trường của những doanh nghiệp có uy tín; hãy lên tiếng phản ánh những hành vi xâm hại, thiếu tôn trọng, gian lận của các tổ chức, cá nhân mua bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ.

Anh Trần Văn Châu, ở phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), chia sẻ: Việc phát động, hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam có ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Quan trọng hơn, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần gia tăng chất lượng sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả hợp lý, v.v… để cung ứng cho xã hội. Đó là cách tốt nhất góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

PHÚ NAM