Tàu khu trục Mỹ va chạm tàu chở dầu trên Thái Bình Dương
10 thủy thủ và 5 người bị thương sau khi tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S. McCain của Hải quân Mỹ va chạm với tàu thương mại chở dầu Alnic Mc ở vùng biển phía đông Singapore, gần eo biển Malacca sáng 21-8. Đây là vụ tai nạn tàu chiến Mỹ thứ 4 ở các vùng biển Châu Á từ đầu năm tới nay.
Tàu USS John S. McCain và Alnic Mc. Ảnh: CNN |
Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết, tàu USS John S. McCain va chạm với tàu Alnic Mc khi “tàu Mỹ này đang trung chuyển trong chuyến thăm cảng thường lệ ở Singapore”. Vụ va chạm xảy ra lúc 5 giờ 24 (giờ địa phương), khi tàu vượt qua eo biển Malacca, một trong những tuyến vận tải biển đông đúc nhất thế giới.
Một viên chức Hải quân cho biết, tàu USS John S. McCain bị hư hại ở mạn trái của đuôi. Hiện tàu USS John S. McCain đang di chuyển vào cảng Singapore bằng năng lượng hiện có. “Ngoài các tàu kéo, tàu RSS Gallant, trực thăng RSN và tàu của lực lượng tuần duyên Singapore Basking Shark đang tham gia hỗ trợ”, thông cáo cho biết.
USS John S. McCain là tàu khu trục hạng nặng lớp Arleigh Burke được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis, có khả năng chống lại bất kỳ cuộc phóng tên lửa nào của Triều Tiên. Tàu hạ thủy tháng 9-1992 và chính thức được đưa vào phục vụ tháng 7-1994. Từ năm 1997, USS John S. McCain gia nhập đội tàu hộ tống của Hạm đội 7 Mỹ, hoạt động tại vùng biển Tây Thái Bình Dương.
Theo ông Carl Schuster, cựu Giám đốc hoạt động tại Trung tâm Tình báo Chung của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, cho biết, tàu chở dầu Alnic Mc mang cờ Liberia, dài 183m và có tải trọng 50.760 tấn, lớn hơn tàu USS John S. McCain ít nhất 3 lần. Va chạm xảy ra khi Alnic Mc chở gần 12.000 tấn dầu trên đường từ thành phố Pyeongtaek (Hàn Quốc) đến Singapore. “Eo biển Malacca là khu vực vận chuyển đông đúc nhất thế giới, điểm hẹp nhất chỉ có 2 hải lý. Khi bạn đi vào kênh đào, bạn phải cảnh giác, theo dõi tàu xung quanh một cách tỉ mỉ”, ông Schuster cho biết.
Tìm kiếm và cứu hộ
Theo tuyên bố của Hải quân Mỹ, chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ đang diễn ra với sự phối hợp của chính quyền sở tại.
Cụ thể, tàu RSS Gallant của Hải quân Singapore, các máy bay trực thăng và tàu Basking Shark của cảnh sát biển Singapore đang hoạt động tại khu vực này đề nghị hỗ trợ chiến dịch trong khi máy bay Osprey và các máy bay trực thăng Seahawk SH-60 từ tàu tấn công USS của Mỹ cũng tham gia chiến dịch này. Hải quân Malaysia nói cũng điều 2 tàu và một máy bay tham gia tìm kiếm những thủy thủ mất tích.
Sự cố lần thứ 4 trong năm
Vụ va chạm giữa tàu USS John S. McCain và Alnic Mc là vụ tai nạn thứ 4 liên quan đến tàu chiến Hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương trong năm nay.
Hôm 17-6, tàu khu trục USS Fitzgerald va chạm với tàu hàng Philippines ngoài khơi Nhật Bản, khiến 7 thủy thủ thiệt mạng và tàu chiến Mỹ hư hại nặng buộc phải đưa về Mỹ sửa chữa. Hôm 9-5, tàu tuần dương mang tên lửa USS Lake Champlain bị một thuyền đánh cá nhỏ ngoài bán đảo Triều Tiên tấn công. Và vào cuối tháng 1, tàu tuần dương mang tên lửa USS Antietam bị mắc cạn trong khi cố gắng neo tại vịnh Tokyo. Cả 4 tàu chiến này đều được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis.
Vụ tai nạn liên tiếp trong thời gian ngắn với những tàu khu trục hiện đại nhất của hải quân Mỹ đặt ra câu hỏi rất lớn về mức độ an toàn của các tàu quân sự nước này hoạt động trên các tuyến hàng hải quốc tế nhộn nhịp, đồng thời làm dấy lên nghi ngờ về khả năng tác chiến, vận hành của những chiến hạm được trang bị các công nghệ, radar tối tân.
Trong báo cáo về vụ tai nạn tàu USS Fitzgerald vừa được công bố vào tuần trước, Hải quân Mỹ cho biết sẽ xem xét việc đào tạo và thẩm định. “Việc va chạm là điều có thể tránh được và điều này chứng tỏ khả năng đi biển kém cỏi của các thủy thủ trên tàu. Trong trường hợp của Fitzgerald, khả năng làm việc theo đội quá yếu và sự chỉ huy không sâu sát là một trong những nguyên nhân gây va chạm”, tuyên bố của Hạm đội 7 cho biết.
AN BÌNH (Theo CNN)
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- * Vụ va chạm tàu làm dấy lên tranh chấp lãnh thổ Malaysia - Singapore Vụ va chạm giữa tàu USS John S. McCain với tàu Alnic Mc ở phía Đông eo biển Malacca đã vô tình làm dấy lên một cuộc tranh chấp lãnh thổ vốn có giữa Malaysia và Singapore. Phát biểu tại họp báo, Tổng giám đốc Cơ quan thực thi luật biển của Malaysia (MMEA) Zulkifli bin Abu Bakar cho biết: “Vụ việc xảy ra tại lãnh hải Malaysia, cụ thể là tại vùng biển Teluk Ramunia”. Ông Zulkifli đưa ra phát biểu trên chỉ vài giờ sau khi Singapore phát đi tuyên bố cho rằng vụ tai nạn xảy ra tại “vùng lãnh hải Singapore” và nước này đang “chỉ đạo” hoạt động tìm kiếm và cứu hộ. Ông Zulkifli nhấn mạnh rằng vụ va chạm xảy ra cách một khu neo đậu phía Đông Johor ở ven biển Malaysia 4,5 hải lý (8,3 km). Địa điểm trên cách không xa Pedra Branca, một bãi đá nổi có diện tích bằng một nửa sân bóng đá là nguồn gốc tranh chấp giữa hai nước láng giềng này từ những năm 1980. Hai nước đã đưa tranh chấp này ra Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) vào năm 2013, sau đó tòa án ra phán quyết Pedra Branca thuộc về Singapore. A.BÌNH --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- |