Thảm họa rơi máy bay tại Indonesia: Phi công vật lộn với hệ thống an toàn tự động trước khi máy bay rơi

Thứ năm, 29/11/2018 10:24

Các phi công của máy bay Boeing 737 MAX8 mang số hiệu JT 610 của hãng hàng không Indonesia Lion Air đã vật lộn với hệ thống tự động của máy bay trong vài phút trước khi nó lao xuống đại dương, khiến tất cả 189 người trên khoang thiệt mạng.

Báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn được công bố bởi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) ngày 28-11 cho biết thêm chi tiết về những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay JT 610, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi chưa thể giải đáp. Dữ liệu hộp đen thấy các phi công liên tiếp chiến đấu với hệ thống an toàn tự động được lắp đặt trong máy bay Boeing 737 MAX 8, khiến máy bay liên tục chúi mũi xuống. Các phi công tìm cách nâng mũi của máy bay lên khoảng 20 lần chỉ trong 11 phút bay trước khi hoàn toàn mất kiểm soát và lao xuống biển. "Các phi công đã vật lộn liên tục cho đến phút cuối cùng của chuyến bay", ông Nurcahyo Utomo, người đứng đầu một tiểu ban về tai nạn hàng không của NTSC cho biết. Phát hiện này khiến các nhà điều tra đặt câu hỏi, tại sao các phi công của JT 610 không tắt tính năng an toàn tự động như phi hành đoàn của chuyến bay một ngày trước đó đã làm khi họ gặp phải vấn đề tương tự. Các phi công của chuyến bay từ Denpasar đã tắt tính năng an toàn tự động, được gọi là hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS) và điều khiển bằng tay.

T.NGỌC