Vì sao các xe tuyến Đà Nẵng-Đông Hà bỏ phiên?

Thứ ba, 09/07/2013 22:43

 

(Cadn.com.vn) - Ngày 9-7, đồng loạt chủ các xe chạy tuyến Đà Nẵng - Đông Hà bỏ phiên chạy. Giải thích với phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng, các chủ xe cho rằng: Nguyên nhân dẫn đến việc các xe đồng loạt bỏ phiên là có sự mất công bằng trong việc bố trí giờ xuất bến giữa các xe. Cụ thể, đối với 17 xe chạy tuyến Đà Nẵng -Đông Hà đều phải tuân thủ theo hình thức chạy quay vòng, mỗi xe chỉ được chạy 20 phiên/1 tháng và không có giờ cố định. Riêng xe mang biển hiệu Hoàng Hải lại được ưu ái, bố trí chạy vào 11 giờ 35 mỗi ngày (được chạy 30 phiên/ tháng). Việc cấp phép cho nhà xe Hoàng Hải  hoạt động 30 phiên/tháng cũng như chạy giờ cố định như vậy là bất hợp lý và không công bằng với những nhà xe khác chạy cùng tuyến...

 

Ngoài ra, nhà xe Hoàng Hải còn đưa một số xe khác vào chạy "dù", cụ thể 2 ô-tô BKS 43B-00926, 43B-00409 hoạt động thường xuyên và lập bến cóc trên đường Hoàng Tăng Bí để kinh doanh trên tuyến Đà Nẵng- Đông Hà trong thời gian dài nhưng vẫn không bị các cơ quan chức năng xử lý. Những điều bất hợp lý nêu trên đã ảnh hưởng lớn quyền lợi của chủ các xe đang lưu thông trên tuyến Đà Nẵng- Đông Hà.

 

 

 

 Các chủ xe trình bày nguyên nhân bỏ phiên với phóng viên.

 

Tìm hiểu sự việc có đúng như những điều các chủ xe vừa trình bày, P.V đã có buổi trao đổi cùng ông Lê Viết Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng. Theo ông Hoàng, việc bố trí giờ chạy xe cố định cho xe Hoàng Hải là quyền hạn của Sở Giao thông- Vận tải TP Đà Nẵng. Cụ thể, theo Công văn số 1776, ngày 6-10-2011 của Sở này, có nội dung: "Thống nhất điều chỉnh giờ của xe 43B-00.177 loại Thaco (xe Hoàng Hải) đang chạy theo bảng phiên giờ vòng bi (từ 4 giờ 30 phút đến 11 giờ 10 phút) chuyển qua chạy giờ cố định, xuất bến lúc 11 giờ 35 phút hằng ngày". Căn cứ vào Công văn trên, Bến xe Đà Nẵng buộc phải bố trí cho xe mang biển hiệu Hoàng Hải xuất bến theo giờ nói trên. Ngoài ra, khi chủ xe Hoàng Hải thực hiện việc thay đổi phương tiện phục vụ cũng được sự đồng ý của lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng. Do vậy theo ông Hoàng, một số chủ xe cho rằng Phòng Điều độ Bến xe Đà Nẵng có sự thiên vị đối với các xe mang biển hiệu Hoàng Hải là hoàn toàn sai sự thật.

 

Với những nội dung vừa được ghi nhận nêu trên, theo chúng tôi đã có sự hiểu nhầm trong việc xử lý vụ việc và điều đó làm cho sự việc càng trầm trọng hơn. Tuy nhiên, để tạo sự công bằng giữa các nhà xe, Sở GTVT TP Đà Nẵng cần có sự điều chỉnh giờ chạy xe một cách hợp lý và giải thích rõ sự việc cho những chủ xe khác nhằm tránh việc hiểu lầm và khiếu kiện không đúng sự thật xảy ra làm ảnh hưởng xấu đến sự hoạt động bình thường tại Bến xe Đà Nẵng.

 

M.T-A.T