Vì sao vụ tai nạn máy bay Asiana Airlines giảm thiểu tử vong?

Thứ sáu, 12/07/2013 11:42

 

(Cadn.com.vn) - Vụ tai nạn máy bay Boeing 777 của Hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines vẫn đang là chủ đề nóng trên các mặt báo. Máy bay bất ngờ gặp tai nạn bốc cháy ngay sau khi hạ cánh tại sân bay quốc tế San Francisco, Mỹ khiến 2 trong tổng số 301 người trên khoang thiệt mạng và 182 người bị thương. Đây là vụ sự cố hàng không được xem là may mắn bởi số người chết rất thấp. Theo đánh giá của giới chuyên môn, sở dĩ thiệt hại được hạn chế là nhờ an toàn được chú trọng, đặc biệt là nhờ 3 sáng kiến công nghệ độc đáo của hãng Boeing.

 

Ghế ngồi 16G

 

Bắt  đầu từ năm 2009, toàn bộ các loại máy bay buộc phải lắp loại ghế có tên 16G hoặc thế hệ ghế có khả năng chịu được lực cao hơn 16 lần so với lực hấp dẫn bề  mặt trái đất để đảm bảo an toàn. Khả năng chịu lực của ghế 16G tương đương với mức thay đổi tốc độ liên tục 46km/h. Ngoài ra, một số máy bay ghế 16G còn được trang bị thêm cả túi khí. Trước khi đưa vào sử dụng, ghế 16G được kiểm tra, thẩm định nhiều lần, trong đó các hình nộm được dùng trong thử nghiệm được lắp các thiết bị gia tốc trên đầu để kiểm tra mức độ va đập tại vị trí đầu, cổ và cột sống.

 

Vật liệu chống cháy

 

Phần lớn các loại máy bay thương mại hiện nay đều được chế tạo và trang bị vật liệu chống cháy. Ví dụ, vật liệu trần, thân cho đến ghế ngồi, cabin đựng hàng, lối lên xuống, cửa thoát hiểm... đều được bọc lót vật liệu chống cháy như TDCPP, HBCD và TBPH. Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) còn yêu cầu các hãng sản xuất máy bay sử dụng tối đa các loại vật liệu có khả năng kháng lửa, tự dập tắt lửa, nghĩa là ngừng cháy một khi ngọn lửa được kiểm soát.

 

Vòi cứu hỏa được gắn camera

 

Vòi cứu hỏa của Boeing được thiết kế rất khoa học và sáng tạo. Đây là loại vòi phun được tối ưu hóa tính năng, được trang bị máy ảnh lắp ở phần cuối ống, nhân viên cứu hỏa có thể đẩy các vòi phun này vào tận trong ngõ ngách cabin, hộp chứa hay những bộ phận tương tự trên máy bay để dập tắt lửa mà không cần tới tiếp cận trực tiếp với những vùng nguy hiểm này.

 

 

 

 Vòi cứu hỏa của máy bay Boeing.

 

Kim Hùng (Theo HPt)