Viết tiếp câu chuyện ứng xử

Thứ tư, 30/12/2015 07:34

(Cadn.com.vn) - Tuần trước, tôi có việc vào “Thế giới di động” trên đường Nguyễn Văn Linh, TP Đà Nẵng...

Vừa dừng xe trên lề đường đã có một bác luống tuổi trong trang phục bảo vệ, tiến đến đặt tay vào ngực trái, khẽ cúi đầu chào rồi dắt hộ xe cho khách đặt ngay ngắn vào vị trí quy định. Tiếp đó, hai cô gái nhẹ nhàng mở cửa niềm nở chào khách. Phần cài đặt, hướng dẫn sử dụng điện thoại đều được các thanh niên trẻ trung thao tác miễn phí cùng với lời chào hỏi trọng thị với những cử chỉ giống như bác giữ xe. Niềm vui nho nhỏ đời thường thế thôi nhưng đã mang lại niềm hân hoan và cảm giác rất dễ chịu cho những ai có dịp đến đây.

Ngược lại, trong lần vào Bệnh viện Đà Nẵng thăm người thân mới đây, chúng tôi chứng kiến kiểu ứng xử rất khó chịu. Vừa bước chân qua cổng bệnh viện ở đường Hải Phòng, mấy anh bảo vệ (của một Công ty vệ sĩ) cầm khúc gậy đứng chặn đường không cho chúng tôi đi thẳng mà buộc phải rẽ trái với nét mặt, cử chỉ rất hầm hố trong khi họ chỉ cần nhẹ nhàng lưu ý mọi người là đủ. Tôi thầm nghĩ, giá như mấy anh vệ sĩ này sử dụng sự kiên quyết không khoan nhượng đối với các đối tượng “cấp cứu dỏm" hoành hành trong bệnh viện mà Báo Công an TP Đà Nẵng có lần phản ánh, có lẽ phù hợp và cần thiết hơn nhiều!

Cách xử sự “quyền hành” của mấy anh vệ sĩ này làm tôi nhớ lại trước đây đã có thời điểm chúng ta từng phải đối diện với bao phiền toái khi phải giao tiếp với một số cơ quan hành chính, các doanh nghiệp kinh doanh độc quyền. Cá biệt mọi người còn phải đối mặt với cán bộ hạch sách, cửa quyền, làm khó dễ để vòi vĩnh, để được “bôi trơn” dù rằng những việc làm đó hoàn toàn thuộc bổn phận của họ để hưởng lương hoặc không có gì khó để thực hiện. Nhận thấy những bất hợp lý đó, nhà nước đã có chủ trương cải cách hành chính mạnh mẽ, các cơ quan đơn vị vào cuộc quyết liệt và áp dụng nhiều biện pháp hữu hiệu để tiết kiệm thời gian, tạo ra sự thông thoáng, đem lại sự hài lòng cho nhân dân. Các công bộc của dân dần dần ý thức được nghĩa vụ phục vụ nhân dân trong lời ăn tiếng nói, trong hiệu quả xử lý công việc thường nhật liên quan đến thủ tục hành chính hoặc các nhu cầu thiết yếu của người dân.

Đối với các ngành như y tế, tư pháp, cấp điện, nước, giải quyết các thủ tục hành chính ở UBND các cấp, cơ quan quản lý nhà đất..., kết quả công tác cải cách hành chính và thái độ ứng xử của CB, CNV hiện nay được đánh giá là một bước tiến dài. Hình ảnh những công bộc tận tụy vì dân xuất hiện ngày càng nhiều, đẩy lùi các cán bộ sách nhiễu trở thành thiểu số, ngày càng củng cố niềm tin của nhân dân vào sự thay đổi theo chiều hướng tích cực của các cơ quan đơn vị ở các địa phương.

Năm 2015, Đà Nẵng quyết liệt triển khai “Năm văn hóa, văn minh đô thị”. Trong đó, “xây dựng nếp sống văn hóa và giao tiếp - ứng xử văn minh nơi công cộng” là 1/8 lĩnh vực quan trọng được đánh giá có sự chuyển biến tích cực. Văn minh thương mại bước đầu được hình thành, đội ngũ nhân viên phục vụ được tập huấn kỹ năng giao tiếp, có thái độ thân thiện niềm nở với khách. Các địa phương đơn vị đã phổ biến quán triệt cho CBCNV, người lao động tác phong nghiêm túc, thái độ nhiệt tình, hòa nhã khi có dịp tiếp xúc với dân. Dù vậy, cá biệt vẫn có nơi còn những hành xử bất cập, ít nhiều gây phiền hà cho dân, ảnh hưởng đến kết quả chung.

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng vào ngày 8-11 vừa rồi, Chủ tịch UBMTTQVN TP Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, nhân dân TP hoan nghênh chủ trương đầu tư cho “Năm văn hóa văn minh đô thị”. Tuy chưa đầy một năm thực hiện nhưng bước đầu nhận thấy diện mạo TP thay đổi đáng mừng từ cảnh quan đến nếp sống. Đề nghị lãnh đạo TP tiếp tục có giải pháp thường xuyên và lâu dài cho văn hóa văn minh đô thị, tránh tình trạng khi “chủ đề năm” không còn thì tình hình sẽ trở lại im ắng.

Trong rất nhiều công việc phải làm để giữ gìn và phát huy văn hóa văn minh đô thị,  chuyện ứng xử văn minh nơi công cộng là chủ đề lâu dài, nhất thiết phải được duy trì và từng bước hoàn thiện. Việc giữ gìn nét đẹp trong ứng xử không chỉ mang lại niềm vui, niềm hân hoan cho mọi người khi đang hiện diện ở TP yên bình và đáng sống, mà quan trọng hơn là từ đó sẽ khơi dậy, cổ vũ mọi người có thêm nhiều việc làm cụ thể cùng chung tay góp sức xây dựng TP Đà Nẵng ngày càng tươi đẹp, văn minh hơn.

Nguyễn Đức Nam