Vụ máy bay mất tích: Càng tìm, càng rối
(Cadn.com.vn) - Công cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia đang ngày càng phức tạp hơn khi một báo cáo cho biết, máy bay có thể “nằm” trên không khoảng 4 giờ trước khi biến mất.
Theo AP, một đội máy bay ngày 13-3 được lệnh đến kiểm tra nơi mà hình ảnh vệ tinh của Trung Quốc đoán là các mảnh vỡ từ máy bay Malaysia mất tích, song không tìm thấy gì.
Giám đốc hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Rahman xác nhận điều này, làm tiêu tan dần dần những hy vọng mong manh sau 6 ngày tìm kiếm. “Không có gì lạ. Chúng tôi đến đó, không có gì”, ông Rahman nói với các phóng viên ở Kuala Lumpur.
Hình ảnh trên vệ tinh của Trung Quốc cho thấy vật thể khả nghi mảnh vỡ máy bay mất tích, song không đúng. Ảnh: BBC/PRC |
MÁY BAY Ở TRÊN KHÔNG 4 GIỜ?
Mọi việc càng thêm bí ẩn khi báo Wall Street Journal danh tiếng của Mỹ cho biết, các nhà điều tra nước này nghi ngờ máy bay quần thảo trên không trong vòng 4 giờ sau khi mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu.
Theo báo này, các nhà điều tra đưa ra nhận định trên dựa vào dữ liệu được động cơ của chiếc Boeing 777 tải tự động và gửi xuống mặt đất theo chương trình giám sát và bảo dưỡng. Báo cáo, dựa trên 2 nguồn tin giấu tên, đặt ra câu hỏi là tại sao máy bay Boeing 777 được bay trên không lâu như thế mà không chủ động liên lạc với mặt đất và liệu máy bay có bị khống chế trong thời gian đó hay không. Các quan chức chống khủng bố Mỹ đang xem xét việc có phi công hoặc người nào khác trên máy bay cố ý vô hiệu hóa hệ thống liên lạc hay không.
Nếu máy bay đã thực sự “nằm” trên không vài giờ sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu, thách thức mà các điều tra viên và các đội tìm kiếm phải đối mặt trở nên vô cùng phức tạp. 4 giờ trên không khiến máy bay có thể bay thêm hàng trăm ki-lô-mét, cách xa khu vực hiện đang được tìm kiếm. Và báo cáo mới này cũng mở ra vòng giả thuyết mới, phức tạp hơn về vụ mất tích bí ẩn này.
Trong khi đó, khả năng máy bay mất tích do lỗi thiết bị đang dần được loại bỏ khi Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết, họ từng cảnh báo vấn đề “rạn nứt” trên các máy bay Boeing 777, song không dành cho loại B777-200ER - mẫu chiếc MH370 mất tích.
KHÔNG TỪ BỎ HY VỌNG
Cuộc săn tìm máy bay mất tích càng rối bởi những thông tin ít ỏi và mâu thuẫn do phía “chủ nhà” Malaysia cung cấp. Ngoài ra, các quan chức Mỹ cho biết, vệ tinh do thám không phát hiện bất cứ tín hiệu nào về một vụ nổ giữa không trung vào thời điểm máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu. Việc thiếu bằng chứng về một vụ nổ giữa không trung càng khiến số phận của chuyến bay MH370 trở nên bí ẩn.
Malaysia ngừng sử dụng số hiệu MH370 Hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 13-3 tuyên bố sẽ ngừng sử dụng số hiệu MH370 trùng số hiệu của chiếc Boeing 777 đang mất tích và cả số hiệu MH371 để tưởng nhớ 239 hành khách và phi hành đoàn. Theo AFP, từ ngày 14-3, Malaysia Airlines sẽ sử dụng số hiệu MH318 và MH139 cho chặng bay trên. |
Hàng chục tàu và máy bay từ 12 quốc gia đã tham gia chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn, trải rộng đến 92.600km2, tương đương với diện tích của Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, vẫn chưa thu được kết quả tích cực nào. Hiện, các nước vẫn tiếp tục tìm kiếm. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố, Bắc Kinh sẽ không ngừng hoạt động tìm kiếm khi vẫn còn “le lói hy vọng”, đồng thời kêu gọi các bên liên quan tăng cường phối hợp. “Đây là chiến dịch tìm kiếm quốc tế quy mô lớn. Chính phủ Trung Quốc kêu gọi bên liên quan tăng cường phối hợp, điều tra nguyên nhân, xác định vị trí máy bay mất tích càng sớm càng tốt...”, BBC dẫn lời ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh.
Ngày 13-3, Cục hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết đã đề nghị cử một nhóm chuyên gia tới Malaysia giúp tìm kiếm. Điều này sẽ giúp CAAC công bố các diễn biến, đồng thời xoa dịu tâm lý cho thân nhân các hành khách bị mất tích, đa số là người Trung Quốc. Đặc phái viên của Thủ tướng Malaysia tại Trung Quốc Ong Ka Ting cho biết, Kuala Lumpur sẽ ưu tiên đề xuất của Trung Quốc và thăm dò một kênh liên lạc giữa các giới chức hàng không của hai bên ngay lập tức.
Khả Anh