Vụ tàu chở dầu va chạm tàu hàng: Trung Quốc chạy đua ngăn thảm họa tràn dầu

Thứ tư, 10/01/2018 12:09

Cho đến ngày 9-1, tàu chở dầu va chạm với tàu hàng ngoài khơi Trung Quốc vào tối 6-1 vẫn bốc cháy ngùn ngụt và có thể phát nổ, làm gia tăng lo ngại về nguy cơ tràn dầu trên biển, gây ra thảm họa môi trường tồi tệ.

Tàu chở dầu Sanchi vẫn đang bốc cháy ngùn ngụt.  Ảnh: AFP

Trung Quốc ngày 9-1 tiếp tục nỗ lực chạy đua để ngăn chặn nguy cơ dầu rò rỉ từ một tàu chở dầu của Iran sau vụ va chạm với tàu chở hàng hóa đăng ký Hồng Kông (Trung Quốc) vào tối 6-1. Cho đến ngày 9-1, tàu chở dầu vẫn bốc cháy ngùn ngụt và có thể phát nổ, làm gia tăng lo ngại về nguy cơ tràn dầu trên biển, gây ra thảm họa môi trường tồi tệ.

31 thủy thủ vẫn mất tích

Tàu chở dầu Sanchi, thuộc Cty tàu chở dầu quốc gia Iran (NITC), vận chuyển 136.000 tấn dầu từ đảo Kharg của Iran đến Daesang, Hàn Quốc đã va chạm với tàu chở hàng CF Crystal của Hồng Kông (Trung Quốc) vào khoảng 20 giờ ngày 6-1 tại vùng biển cách phía đông cửa sông Dương Tử 160 hải lý.

Ngay sau vụ việc, thủy thủ trên tàu chở hàng đều là người Trung Quốc và được giải cứu an toàn. Trong khi đó, trên tàu chờ dầu, 32 thủy thủ đã mất tích, gồm 30 người Iran và 2 người Bangladesh. Cho đến nay, các lực lượng chức năng chỉ mới tìm thấy 1 thi thể của một thủy thủ trên tàu chở dầu. Hiện vẫn còn 31 nạn nhân chưa rõ tung tích. Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, trong ngày 9-1, các nhà chức trách đã mở rộng cuộc tìm kiếm 31 thủ thủy vẫn còn mất tích. 13 tàu tìm kiếm và cứu hộ thực hiện tìm kiếm liên tục trong phạm vi 900 hải lý quanh tàu chở dầu.

Tuy nhiên, những nỗ lực này bị cản trở bởi lửa cháy mạnh, mưa, gió và sóng lớn. Lực lượng cứu hộ có thời điểm buộc phải rút lui do khói độc hại bốc lên nghi ngút khi tàu chở dầu đang đứng trước nguy cơ phát nổ hoặc bị nhấn chìm. Tàu chở dầu “có nguy cơ nổ và chìm, thải khí độc... rất có hại cho nhân viên cứu hộ tại hiện trường”, nhà chức trách Trung Quốc cảnh báo hôm 9-1. Một tàu chở các thiết bị bảo hộ, mặt nạ và thiết bị chống khí độc đã được đưa đến hiện trường.

Nguy cơ thảm họa môi trường

Tàu Sanchi chở 136.000 tấn dầu thô khi xảy ra va chạm mạnh với tàu chở hàng và bùng cháy dữ dội.

Các nhà phân tích cho biết, nếu tất cả số dầu này tràn ra biển, đây sẽ là vụ tràn dầu lớn nhất ở khu vực trong nhiều thập kỷ và có thể giết chết sinh vật biển trên diện rộng. Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc hôm 9-1 xác nhận, tàu chở dầu vẫn đang bốc cháy dữ dội. Bộ này cũng đã công bố bức ảnh cho thấy tàu Sanchi bị bao phủ trong khói và  lửa. “Khi con tàu bốc cháy, người ta hy vọng, phần lớn dầu sẽ bị cháy hơn là tràn ra biển”, một chuyên gia nói với AFP. Tuy nhiên, nếu tàu chìm trước khi dầu bị cháy hết, công việc dọn sạch sẽ rất khó khăn. “Điều quan trọng bây giờ là biết được bao nhiêu lượng dầu đã bị đốt cháy, và bao nhiêu lượng dầu bị rò rỉ ra biển”, một chuyên gia khác nhận đinh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, các tàu có nhiệm vụ làm sạch dầu đã được điều đến khu vực để ngăn ngừa thảm họa. Một máy bay của Hải quân Mỹ đã tham gia vào cuộc tìm kiếm, quét quanh một khu vực rộng lớn trước khi quay lại căn cứ không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản. Một tàu bảo vệ bờ biển Hàn Quốc cũng đã được phái đến khu vực này.

KHẢ ANH