Vướng mắc giải tỏa đền bù dự án đường La Sơn - Túy Loan đoạn qua TP Đà Nẵng

Thứ bảy, 17/08/2019 11:22

Ngày 16-8, Đoàn công tác của Bộ GTVT do ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng dẫn đầu làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng về tình hình triển khai Dự án đường La Sơn – Túy Loan đoạn qua địa bàn TP Đà Nẵng.

Thi công xây dựng đường La Sơn – Túy Loan.

Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh – Đơn vị quản lý Dự án đường La Sơn – Túy Loan, cho biết: dự án này được đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao), trong giai đoạn I có chiều rộng 24m, chiều dài khoảng 77,5km với điểm đầu tuyến tại La Sơn (H.Nam Đông, TT-Huế) và điểm cuối tuyến tại Túy Loan (H.Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Trong đó, đoạn qua địa bàn TP Đà Nẵng dài khoảng 41,5km. Đến nay, Dự án đường la Sơn – Túy Loan qua địa bàn TP Đà Nẵng đoạn từ Km36 đến nút giao Hòa Liên (Km66) được xây dựng mới hoàn toàn đã cơ bản hoàn thành xây dựng các hạng mục chính và đang thi công hoàn thiện các hạng mục phụ trợ để chuẩn bị đưa vào sử dụng; đoạn từ nút giao Hòa Liên - Túy Loan được xây dựng trên cơ sở mở rộng đường cũ (đường tránh phía Nam hầm đường bộ Hải Vân – Túy Loan) vẫn chưa triển khai thi công được do chưa có mặt bằng. Để đảm bảo tiến độ hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng đoạn đường này trước ngày 30-9-2020 theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh kiến nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương và các ban, ngành hữu quan trước mắt ưu tiên đền bù giải tỏa những khu vực không điều chỉnh cọc giải phóng mặt bằng, khu vực đất rừng và đất nông nghiệp để bàn giao sớm mặt bằng cho thi công. Cụ thể, ưu tiên đền bù giải tỏa và hoàn thành giải phóng mặt bằng trước 30-12-2019 khoảng 6km đoạn đất rừng, đất nông nghiệp qua địa bàn các xã Hòa Liên (1,3km), Hòa Sơn (4,3km), Hòa Nhơn (0,5km); khoảng 4km đoạn đất thổ cư qua địa bàn các xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn.

Việc đền bù giải tỏa và giải phóng mặt bằng Dự án đường La Sơn – Túy Loan đoạn từ nút giao Hòa Liên đến Túy Loan trong thời gian qua gặp nhiều trở ngại, khó khăn. Đại diện Ban Giải phóng mặt bằng H.Hòa Vang cho biết: Trước đây, UBND TP đã cho công bố quy hoạch xây dựng đường La Sơn – Túy Loan đoạn qua TP và hai tuyến đường gom chạy dọc hai bên tuyến đường này. Theo quy hoạch, trong khu vực giải tỏa có nhiều hộ gia đình có nhà và đất ở, đất nông nghiệp, đất rừng nằm trong cả hai dự án gồm đường La Sơn – Túy Loan và đường gom nên chủ trương của UBND TP là cho tiến hành đo đạc, kiểm định đền bù giải tỏa đi hẳn đối với các trường hợp này. Nhưng Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ đề nghị đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng cho mỗi dự án trục chính đường La Sơn – Túy Loan, còn dự án đường gom thì để lại nên người dân không đồng ý, đòi di dời đi hẳn. Theo Ban Giải phóng mặt bằng H.Hòa Vang: phần đền bù giải tỏa dự án đường gom có kinh phí khoảng 400 tỷ đồng. “Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ được bố trí vốn 180 tỷ đồng cho công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng cho trục chính đường la Sơn – Túy Loan đoạn nút giao Hòa Liên – Túy Loan, không có nguồn vốn cho công tác đền bù giải tỏa đối với dự án đường gom”, ông Nguyễn Vũ Quý cho biết thêm.

Liên quan đến công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng Dự án đường La Sơn – Túy Loan và đường gom, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng lưu ý: Những hộ có thửa đất ở và đất nông nghiệp ở tuyến chính và một phần tuyến đường gom thì giải tỏa hẳn; những hộ nào có đất nằm hoàn toàn ở tuyến gom trở đi thì giữ nguyên và quản lý theo quy hoạch. “Nếu anh không dính đến tuyến chính thì không được quyền cản trở, nếu không xử lý ngay. Để tiết kiệm thời gian, công bố quy hoạch, tiến hành ráp giá, vận động nhân dân, bố trí tái định cư... ”, ông Thơ nói. Theo ông Nguyễn Vũ Quý, hiện nay địa phương cần áp giá xem các hộ cần giải tỏa hết bao nhiêu tiền để cân đối bố trí vốn.  Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng: cả tuyến đường không thể để lại một “cổ chai” như vậy được. Ban Giải phóng mặt bằng H.Hòa Vang sớm lập dự toán chi phí đền bù giải tỏa cho cả hai dự án, phối hợp với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh để áp dụng theo khung giá hiện hành. “Phải xác định 2 phương án, thứ nhất là như anh Thơ chỉ đạo, phải làm cụ thể, áp giá của địa phương vào sát với thực tế để xem là bao nhiêu tiền. Thứ hai là trên cơ sở quy hoạch mà TP đã thống nhất là cao tốc gắn liền với đường gom hết bao nhiêu tiền”, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh. Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Trước đây khó khăn nên mới tính chuyện đầu tư đường La Sơn – Túy Loan với quy mô như QL1A, nhưng hiện nay liên kết vùng mà để nút “cổ chai” như thế là không được. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần xây dựng lại phương án tài chính đảm bảo khả thi triển khai dự án này.

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: Nếu cần thiết, Bộ GTVT cùng với UBND TP Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng Chính phủ quan tâm tháo gỡ vướng mắc của dự án. Đã là cao tốc thì Thủ tướng cho phép giải tỏa hành lang theo đúng quy hoạch cao tốc. “Nếu Thủ tướng đồng ý thì ta giải phóng mặt bằng trước, chưa cần thiết làm đường. Quan trọng nhất bây giờ là phải tính lại phương án kinh phí cho dự án, nếu đủ thì theo phương án 1, không được thì phải báo cáo Thủ tướng. Đường gom cũng phải làm, giải tỏa dân cũng phải làm”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

PHÚ NAM